Tuần Thánh _ thập giá - chiến thắng của tình yêu

THẬP GIÁ
CHIẾN THẮNG CỦA TÌNH YÊU
Ngày Noel năm 1944, quân đội đồng minh đang chiếm lại nước Pháp. Tại ngôi làng Baccarat, các người phụ nữ đứng xếp hàng lãnh khẩu phần. Một bà già yếu quá, đứng không nổi, nên phải ngồi ra ngoài hàng, tay cầm một cái lon. Thấy thế, anh lính Mỹ James Kilpatrick bước tới tặng cho bà khẩu phần của anh, rồi trong thời gian còn đóng quân ở Baccarat, anh thường đến thăm và an ủi bà trong cảnh lẻ loi.
Sau khi hồi hương, một hôm người ta báo cho anh biết có một phụ nữ Pháp tên là Marchal qua đời, để lại cho anh 50 ngàn đôla. Thế là anh có đủ tiền để thực hiện giấc mộng đóng vai ca sĩ trong phim của mình, và trở nên nghệ sĩ Jimmy nổi tiếng hát trong nhiều phim có giá trị.
Jimmy đã thành đạt trong mơ ước trở nên một tài tử nhờ vào một hành động nhỏ bé mà quí giá của ơn gọi làm người, là sống bác ái.
Đến cứu độ trần gian, Đức Kitô đã không làm gì khác hơn là sống và rao giảng một tình yêu tuyệt đối, yêu đến cùng : “Người vẫn yêu thương những kẻ thuộc về mình còn ở thế gian, và Người yêu thương họ đến cùng” (Ga 13,1). 
Thế nhưng yêu đến cùng là thế nào? Đức Kitô trình bày rất đơn giản, là yêu người thân cận như chính mình (Mc 12,33).
Cái chết trên thập giá của Đức Kitô là mẫu mực và thước đo cho tình yêu đó. Cái vĩ đại của tình yêu Chúa trên thập giá không nằm ở những nhục hình mà Chúa phải chịu, vì người ta có thể kể ra nhiều loại nhục hình khác còn kinh khủng hơn. Cái lớn lao vĩ đại thấy được trong cuộc khổ nạn của Đức Kitô là hạ mình phục vụ, là trở nên tấm bánh bẻ ra cho mọi người: Đức Kitô “vốn dĩ là Thiên Chúa, … nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân sống như người trần thế” (Pl 2,6-7). Tất cả chỉ để chia sẻ cho đến cùng thân phận lầm than bởi tội lỗi của con người.
 Bởi đó, khi nhìn lên thập giá, ai cũng thấy nơi đó một trái tim muốn thông cảm và nên một với con người trong những đớn đau nơi tinh thần và thể xác của họ: Khi bị kéo giãn ra cho vừa với lỗ đinh, khi bị nhổ nước bọt vào mặt, khi bị lột trần trên thập giá, là lúc Thiên Chúa nhập thể đang chia sẻ cái đau của một bào thai vô tội bị cắt xẻ, cái nhục nhã của người thấp cổ bé miệng, cái rét lạnh của kẻ nghèo túng.
Không tìm được ở đâu một lời giải thích cho thập giá của Đức Kitô - Thiên Chúa nhập thể - ngoài mấy chữ đơn giản: “Thiên Chúa là tình yêu” Vì thế mà thập giá rực sáng tình yêu trên đồi  Calvariô trở nên niềm vinh dự của mọi người, và là bài giảng tuyệt diệu về tình yêu Chúa hơn mọi lời khôn khéo: “Đức Ki-tô … sai tôi đi rao giảng Tin Mừng, và rao giảng không phải bằng lời lẽ khôn khéo, để thập giá Đức Ki-tô khỏi trở nên vô hiệu” (1Cr 1,17).
Nhìn từ trên xuống, thập giá mạc khải tình yêu bao la của Thiên Chúa; còn nhìn từ dưới lên, thập giá chỉ đường cho mỗi người đến gần và chia sẻ sự sống của Thiên Chúa. Càng chết đi cho chính mình và trở nên con số không vì yêu thương, người ta càng được chia sẻ tràn đầy hơn  sự sống của Thiên Chúa.
Thập giá chiếm một chỗ quan trọng không thể thay thế được trong cuộc sống của Đức Kitô. Cả bốn Phúc âm đều tường thuật cách chi tiết cuộc khổ nạn của Đức Kitô; riêng Phúc âm Gioan có tất cả 21 chương mà cuộc khổ nạn của Đức Kitô chiếm hết 8 chương, từ chương 13. Nói cách khác, thập giá là con đường để tỏ lộ tình yêu của Thiên Chúa và để thần hoá con người mà Đức Kitô - Thiên Chúa nhập thể - đã sống và rao giảng cho tất cả những ai muốn theo Ngài: “Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo” (Mt 16,24).
Có một thiếu nữ nô lệ da đen đạo đức và trung thành nên được chủ quí mến. Mỗi khi chọn thêm đầy tớ mới, ông để cô chọn lựa giùm ông. Một hôm cô lại chọn một ông già có tật. Ông chủ nhất định không chịu mua vì nghĩ rằng hắn chẳng được việc gì, nhưng cô nữ tì đó nài nỉ mãi nên buộc lòng ông phải mua người nô lệ già cả tật nguyền đó.
Ít lâu sau, người nô lệ già này bị bệnh nặng và được cô nữ tì đó săn sóc với tình cảm như một người con thảo. Ông chủ ngạc nhiên hỏi :
- Ông ấy là cha cháu hay sao mà cháu chăm sóc kỹ như thế.
- Thưa ông, đó không phải là bố cháu, cũng không phải là bà con của cháu, mà còn là kẻ thù của cháu nữa. Khi cháu còn nhỏ, ông ta đã bắt cóc cháu để bán như một đứa nô lệ. Cháu làm thế, vì cháu tin vào chiến thắng sau cùng của tình yêu Đức Kitô.
Tình yêu Đức Kitô đã chiến thắng, và cây thập giá được dựng lên khắp nơi. Ở đâu có cây thập giá ở đó vang lên lời ca “Đây là cây thánh giá, nơi treo Đấng cứu độ trần gian - chúng ta hãy đến thờ lạy”.        
Lm. HK