Hồi 1
Kỹ sư Lê Văn Tạch:“Biết sai mà không nói là có tội...”
TT - Đó là tâm niệm của người kỹ sư cơ khí làm việc cho Toyota VN khi tố giác các lỗi kỹ thuật của hãng xe có tiếng này. Mãi đến khi lãnh đạo Công ty ôtô Toyota Việt Nam (TMV) thừa nhận những lỗi xảy ra trong quá trình sản xuất ôtô và cơ quan chức năng vào cuộc, cả gia đình kỹ sư Lê Văn Tạch - người tố giác ba lỗi kỹ thuật trong sản xuất ôtô của TMV đến cơ quan chức năng - mới cất được hòn đá tảng đè trên ngực.
Với những việc của mình, ông Tạch cho rằng những người làm kỹ thuật thấy các lỗi đó không được khắc phục thì sẽ tố giác nếu có lương tâm và trách nhiệm với khách hàng của mình.
“Chất lượng là số 1, khách hàng là trên hết”
Đã làm ăn thì phải đúng luật chứ không thể vì tiết kiệm bằng mọi cách để giảm chi phí, dẫn đến sản phẩm mất an toàn với người tiêu dùng |
“Đó là khẩu hiệu được treo ở TMV, nhưng sau hơn hai tháng tôi báo cáo lên lãnh đạo công ty những sai sót trong sản xuất mà họ vẫn không khắc phục nên tôi nghĩ phải để khách hàng được biết” - ông Tạch nói lý do khi gửi thông tin về các lỗi của TMV đến Cục Đăng kiểm và cơ quan truyền thông.
Nếu không gặp trực tiếp, không nghe ông Tạch bộc bạch, ít ai có thể hình dung được người kỹ sư chuyên lập quy trình lắp ráp cho các dự án xe mới, hỗ trợ bộ phận sản xuất điều tra nguyên nhân gây ra lỗi chất lượng xe của TMV lại có thể chọn hành động mà nhiều người gọi là “chấp nhận hi sinh” này. Tốt nghiệp ĐH Bách khoa Hà Nội, tám năm làm việc cho TMV, thạo tiếng Anh để hiểu, triển khai được những tiêu chuẩn, quy trình trong sản xuất nhưng nhìn dáng dấp, cách ăn nói của ông vẫn thẳng thật, phơi bày ruột gan như tâm tính của một người dân quê.
Theo ông Tạch, sau khi bộ phận kiểm tra chất lượng trong công ty phát hiện lỗi trên những xe đã lắp đặt xong, công ty đã thành lập một nhóm các kỹ sư thuộc nhiều bộ phận kiểm tra các vấn đề cũng như quy trình sản xuất. Trong đó ông Tạch nhận nhiệm vụ đánh giá điều kiện lắp đặt thiết bị trong nhà máy. Vì vậy, hai lỗi áp suất dầu phanh của xilanh phanh bánh sau quá tiêu chuẩn và bulông chân ghế bị giảm lực siết đã được nhóm kiểm tra phát hiện. Lỗi bulông chân ghế bị siết được phát hiện ngày 19-1-2009 và lỗi áp suất dầu phanh ở xilanh phanh bánh sau cao hơn tiêu chuẩn được phát hiện ngày 24-11-2010. Riêng lỗi bulông camber được siết khi xe không ở trạng thái tiêu chuẩn được ông Tạch phát hiện nguyên nhân vào ngày 11-10-2006.
Kể từ đó, nhiều thư từ, văn bản đề nghị khắc phục lỗi đã được ông gửi đến lãnh đạo các bộ phận sản xuất, công ty và thông qua các cuộc họp. Tuy nhiên, mong muốn triệu hồi sản phẩm để sửa chữa của ông vẫn không được thực hiện. Và trong quá trình này, theo như ông nói, bản thân ông cũng bị cấm tham gia điều tra và nhận được những lời đe dọa bóng gió từ cấp quản lý người Việt trong công ty. Ông Tạch than thở: “Dù khẩu hiệu “Mắt thấy, tai nghe” được dùng làm quy định kiểm tra sản phẩm cũng như lỗi kỹ thuật, nhưng lần cuối cùng là ngày 27-12-2010 tôi tiếp tục gửi thư đến tổng giám đốc TMV nhưng lãnh đạo cao nhất của nhà máy cũng không đến kiểm tra xem lỗi đó nằm ở bộ phận nào, xảy ra trên xe nào”.
Thất vọng nhưng vẫn hết lòng với công ty, ngày 17-2-2011 ông Tạch tiếp tục gửi thư đánh động tới lãnh đạo công ty một lần nữa và cảnh báo: Nếu công ty không có động thái tích cực sẽ công bố thông tin cho công luận. Lãnh đạo TMV vẫn im lặng và ông không còn cách nào khác...
Kỹ sư Lê Văn Tạch giải thích sự hoạt động của hệ thống phanh bánh sau xe Innova nếu áp suất xilanh phanh bánh sau quá mức - Ảnh: T.Phùng |
“Việc tôi làm không có gì ghê gớm”
Ủng hộ việc con làm Xem truyền hình thấy con tố giác sai phạm của TMV, bác Lê Đức Tân - bố ruột ông Tạch - tức tốc từ quê Nam Định về gặp con trai. “Câu đầu tiên bố hỏi con là làm thế vì động cơ gì, ăn chia không đều, không thăng tiến được hay sao?”. Được giải thích, bác Tân vẫn không tin mà tiếp tục đi gặp một người bạn thân của ông Tạch đang làm quản lý ở TMV để tìm hiểu. Sau cuộc gặp, bác Tân yên tâm và dặn dò con trước khi trở về quê: “Nếu sự việc đúng như vậy thì bố ủng hộ việc con làm vì đó là việc tốt cho nhiều người. Đến giờ thì bố mẹ không ngăn được con nữa, chỉ mong con tĩnh tâm, giữ sức khỏe và phản ảnh thông tin chính xác, đúng sự thật”. |
Lo lắng, hoang mang khi chồng thông báo sẽ tố giác lỗi của TMV nhưng bà Nguyễn Thị Kim Chung - vợ kỹ sư Lê Văn Tạch - vẫn quyết định ủng hộ chồng sau khi hiểu thấu mục đích của ông.
Bà Chung cho biết: “Cả tháng trời thấy chồng đi làm về lại âm thầm vào phòng làm việc ngồi tới khuya. Vài ngày trước khi công bố thông tin ra dư luận anh ấy mới cho tôi biết. Nghĩ chồng mình phận làm công ăn lương, nói ra lại ảnh hưởng cả mình lẫn công nhân nhà máy. Nhưng sau khi được chồng phân tích và tôi thức hai đêm để đọc tài liệu kỹ thuật của chồng, đến lúc hiểu thì quyết định ủng hộ chồng. Yêu nhau bốn năm, cưới nhau được hơn bốn năm tôi hiểu tính chồng mình. Tâm niệm của anh ấy là: biết sai mà không nói là có tội”.
Trong những ngày này, người quen, bạn bè gặp bà Chung ai cũng bảo chồng bà dại. “Họ bảo công việc đang tốt thế lại không giữ mà làm. Dù việc anh ấy làm là tốt cho xã hội nhưng thiệt cho mình” - kể lại thế nhưng sau những lo lắng, bà cũng trở nên dũng cảm hơn. “Dù anh ấy là trụ cột trong nhà nhưng tôi không còn sợ chồng bị mất việc. Có sức lao động thì việc gì cũng làm được. Chỉ mong chồng không bị ảnh hưởng xấu tới tâm lý nếu xảy ra trường hợp bị mất việc” - bà Chung nói.
Chia sẻ với vợ, ông Tạch cho biết: “Cũng nghĩ đến trường hợp bị mất việc khi đang là trụ cột của gia đình, tôi phải thuyết phục vợ mãi mới được ủng hộ. Nhưng đến nay thì tôi vui vẻ, không ân hận với việc mình làm. Hiện giờ tôi vẫn đi làm bình thường, trong công ty chưa ai phán xét gì nhưng tôi cũng đã chuẩn bị tâm lý trong trường hợp sau này bị cô lập và phải chuyển việc”.
Vui vì dư luận ủng hộ, TMV đã thừa nhận lỗi trước công luận và cơ quan quản lý nhưng đến thời điểm này ông Tạch vẫn bị không ít dị nghị. “Có người bảo tôi làm vậy là do bức xúc riêng với công ty, có người xúi giục. Nhưng nói thật tôi không hề có tư thù trong việc này dù trong công việc ai cũng có những khúc mắc, những lúc không hài lòng. Có người còn bảo nếu cho thằng Tạch làm quản lý thì công ty đã không bị vụ này. Tôi chỉ cười chứ chẳng biết nói sao cho người ta hiểu lòng mình...”.
Nhưng cũng có nhiều người khen ông Tạch như một người hùng. Nghe thế, ông chỉ cười và nói: “Việc tôi làm không có gì ghê gớm, mọi người nên nhìn nhận nó bình thường. Việc này sẽ gây hậu quả cho công ty (TMV) lớn nhưng không lớn bằng nếu không khắc phục và gây hậu quả cho khách hàng. Không biết thì thôi nhưng người làm kỹ thuật là dễ nhận thấy lỗi kỹ thuật và lo lắng nhất. Ai có lương tâm cũng hành động như tôi thôi”.
Người ít nói Ông Nguyễn Quang Trung - tổ trưởng tổ dân phố số 1, phường Hùng Vương, thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc - nói: “Trong năm năm sống ở đây, gia đình ông Lê Văn Tạch chưa để xảy ra điều tiếng, xích mích với ai. Ông Tạch là người ít nói và hiền lành, dù sống cùng tổ dân phố nhưng mọi người ở đây xem truyền hình, đọc báo về việc xe Toyota bị lỗi mới biết là do ông Tạch phát giác. Tôi nghĩ, nếu ông Tạch bị đe dọa, chính quyền địa phương chắc chắn sẽ vào cuộc quyết liệt để bảo vệ công dân tốt”. Sở dĩ ông Trung nói đến chuyện này là bởi bác Nguyễn Thị Chanh - mẹ vợ ông Tạch - cho biết: “Hôm trước đi chợ nghe công nhân nhà máy nói với nhau rằng nếu 30-4 này mà không có tiền thưởng thì đánh thằng Tạch một trận nên tôi cũng thấy lo”. Kỹ sư Lê Văn Tạch sinh năm 1976 tại Hải Hậu, Nam Định. Tốt nghiệp kỹ sư cơ khí ĐH Bách khoa Hà Nội năm 2002. Sau khi ra trường, ông Tạch làm công việc quản lý thiết bị khoan thủy lực ở một công ty tại Hà Nội. Tháng 3-2003 về làm việc tại TMV đến nay. Ông kết hôn với bà Nguyễn Thị Kim Chung (sinh năm 1980) năm 2006. Bà Chung đang là y sĩ công tác tại phòng khám bệnh Bệnh viện Đa khoa Phúc Yên (Vĩnh Phúc). Con gái đầu của hai người được 3 tuổi rưỡi, con trai thứ hai 1 tuổi rưỡi. Khi được hỏi về thu nhập, ông Tạch cho biết: “Lương tôi được 12 triệu đồng/tháng, cả phụ cấp nữa là 15 triệu”. |
http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/432828/Ky-su-Le-Van-Tach-%E2%80%9CBiet-sai-ma-khong-noi-la-co-toi%E2%80%9D.html
HỌC LÀM NGƯỜI - (Các đề mục)
Toyota Việt Nam:
Hồi 2
Toyota Việt Nam:
'Chúng tôi không trù dập kỹ sư Tạch'
Liên doanh Nhật Bản có cuộc họp báo chiều 13/6 để giải thích các vấn đề liên quan tới chất lượng sản phẩm và quyết định tạm đình chỉ công tác với kỹ sư Lê Văn Tạch.
Cuộc họp báo diễn ra với sự góp mặt của ông Akito Tachibana, Tổng giám đốc và bà Đỗ Ngân Bình, luật sư đại diện.
- Quyết định tạm đình chỉ công tác với anh Lê Văn Tạch có đúng luật hay không?
- Đúng. Chúng tôi dựa trên điều 92 của Luật lao động, trong đó đề cập tới việc một nhân viên bị tạm đình chỉ khi có dấu hiệu vi phạm nội quy, có đơn kiến nghị của người giám sát và tham khảo ý kiến công đoàn.
Đây chỉ là tạm đình chỉ với thời hạn tối đa 3 tháng, tạm ứng 50% lương. Sau đó nếu anh Tạch vi phạm, chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý cuối cùng. Còn nếu không vi phạm, anh sẽ trở lại làm việc bình thường và hưởng nốt 50% lương còn lại.
- Dựa trên cơ sở nào để công ty ra quyết định này?
- Ngày 31/5, anh Tạch có thư gửi Tổng giám đốc, yêu cầu công ty xin lỗi chính thức và bồi thường về lời đe dọa và xúc phạm của những người làm việc trực tiếp. Trong số đó có trưởng phòng Nguyễn Đình Chương, với lý do không cho anh Tạch nghỉ ốm hai lần trong tháng 4.
Đến ngày 9/6, chúng tôi tổ chức cuộc đối chất giữa những người bị tố cáo với anh Tạch. Tại đây anh Tạch không đưa ra được bằng chứng chứng minh những điều viết trong đơn kiến nghị ngày 31/5 là sự thật. Các nhân chứng cũng phủ nhận các vấn đề có trong đơn tố cáo. Ngoài ra, anh Chương thực tế đã ký xác nhận đơn xin nghỉ ốm.
Vì những thông tin sai đó, ngày 11/6, anh Chương có đơn gửi Tổng giám đốc, đề nghị công ty có biện pháp xử lý để tránh ảnh hưởng đến việc quản lý, điều hành cũng như uy tín cá nhân.
Cùng ngày, với sự có mặt của phòng nhân sự, phòng pháp chế và các bằng chứng anh Chương cung cấp, thường vụ công đoàn đã kiến nghị lên Tổng giám đốc nhất trí việc anh Tạch có những hành vi ảnh hưởng tới người khác và xâm phạm danh dự, uy tín cá nhân trong công ty.
Chiều 11/6, Tổng giám đốc ra quyết định tạm đình chỉ công tác với anh Tạch trong 3 tháng, hiệu lực từ 13/6.
- Tại sao anh Tạch gửi thư kiến nghị, những người liên quan không bị tạm đình chỉ để xem xét. Khi anh Chương kiến nghị ngược, anh Tạch lại phải chịu hình thức này?
- Cùng là đơn kiến nghị, nhưng nội dung do anh Tạch gửi và anh Chương gửi hoàn toàn khác nhau.
Trong thư gửi Tổng giám đốc, anh Tạch không đề cập tới việc yêu cầu giải quyết các mâu thuẫn cá nhân mà lại yêu cầu công ty chính thức xin lỗi, bồi thường. Chúng tôi không được coi là đối tượng đứng lên giải quyết mà bị anh Tạch coi là đối tượng phải chịu trách nhiệm bồi thường.
Sau cuộc đối chất ngày 9/6, chúng tôi khẳng định những đề nghị trên của anh Tạch là không hợp lý, thiếu căn cứ và thiếu tính hợp pháp.
Trong khi đó, đơn kiến nghị của anh Chương nói rõ công ty đứng ra giải quyết các vấn đề tố cáo sai sự thật của anh Tạch. Nó phù hợp với trình tự xử lý các vấn đề mâu thuẫn nội bộ.
- Những lời đe dọa và chửi mắng anh Tạch, như trong đơn, có xảy ra trong thời gian xác định lỗi kỹ thuật hay không?
- Chúng tôi không thể đưa ra câu trả lời, vì thực tế anh Tạch không chứng minh được những lời đe dọa, chửi mắng đó là có thật. Công ty không thể nói về một điều mà thực tế nó không diễn ra.
- Hành động này có liên quan tới việc anh Tạch tố cáo 3 lỗi của các dòng xe Innova và Fortuner, khiến Toyota Việt Nam phải triệu hồi hàng chục nghìn xe?
- Quyết định tạm đình chỉ công tác dựa trên những vấn đề mang tính nhân sự, không liên quan tới việc anh Tạch đưa các thông tin về lỗi kỹ thuật cho giới truyền thông trước đó.
Chúng tôi không trù dập. Nếu chỉ dừng lại ở vấn đề kỹ thuật và chất lượng sản phẩm, công ty sẽ không có hành động nào.
Trong buổi họp báo, TMV cũng thông báo về những 4 lỗi kỹ thuật liên quan tới các sản phẩm đang lắp ráp tại Việt Nam. Đầu tiên là lỗi gỉ và chảy dầu cầu sau xe Innova. Trong quá trình vận chuyển, bảo quản từ nước ngoài, một số cầu sau của Innova bị gỉ và chảy dầu. TMV cho biết đã thay mới toàn bộ trước khi đưa tới khách hàng. Thứ hai là phương pháp bôi keo thân xe khác với bản vẽ. TMV đã báo cáo Toyota toàn cầu TMC và đã được chấp thuận về phương pháp này tại Việt Nam. Thứ ba là trạng thái khi điều chỉnh góc đặt bánh trước Innova và Fortuner khác bản vẽ. TMV cũng đã báo cáo TMVC và được chấp thuận sử dụng tại Việt Nam. Cuối cùng là trạng thái lắp đòn treo dưới phía trước Vios khác bản vẽ. |
Trọng Nghiệp ghi
Gửi kỹ sư Tạch và toà soạn
Sự việc dám đứng ra tố lỗi của công ty như anh Tạch thật sự là một sự dũng cảm thể hiện anh là một người Việt có nghĩa khí, tôi cảm phục anh, nhưng với cương vị cũng là một người đã từng làm ở một cty nước ngoài có trụ sở tại VN tôi biết không chỉ Toyota mà còn Honda, P&G, Unilever và còn nhiều cty khác nữa những cty ấy có những tiêu chuẩn chất lượng quốc tế rất nghiêm ngặt nhưng thật sự những tiêu chuẩn ấy có được áp dụng triệt để tại VN hay không thì lại là một vấn đề khác, và những kĩ sư, cán bộ làm việc ở những cty trên tại sao ko nói ra ?
Đương nhiên là ko dám nói vì sao? tất cả vì sự ích kỉ cá nhân cũng như vì túi tiền của họ cả, việc của bạn sẽ khiến cho công ty rất muốn tìm lí do cho thôi việc đấy(dù chính đáng hay ko chính đáng) và nếu như sau sự việc này mà bạn xin thôi việc thì họ sẽ hoan nghênh lắm đấy, chứ ko phải là tuyên dương vì bạn phát hiện ra lỗi như một số báo đăng tin đâu.
Tôi tin rằng việc anh ra đi tìm một chân trời mới là một việc làm đương nhiên và sáng suốt, nhưng sau sự việc này anh đã vào sổ đen của một số cty rồi đó, nếu anh nộp đơn vào đâu thì nên cẩn thận và đề phòng nhé, thật sự chân thành chia sẻ cùng anh
nguyen van thang
Có thể hay gì qua case xử lý của Toyota
Mỗi công ty có thể có quy định riêng về nhân sự trong xử lý mâu thuẫn nhân sự. Tuy nhiên, không thể đưa ra các quy định trái với luật Lao động Việt Nam. Trong trường hợp này anh Tạch đã làm đúng khi yêu cầu chủ Lao động giải thích và xin lỗi về sự đối xử bất công. Có hay không có việc trù dập thì hành động tạm đình chỉ công tác với anh Tạch chỉ nhằm mục đích:
1. Tách anh ra khỏi môi trường làm việc tại Toyota VN.
2. Cảnh cáo, răn đe những nhân viên VN khác.
Nguyễn Q T Hòa
TMV Việt Nam đang bảo vệ ai thế?
Ai cũng biết cấp dưới một khi đã dám bật lại cả một hệ thống, dù là làm việc tốt cho xã hội như anh Tạch, thì hậu quả xảy ra là tất yếu. Ngay cả CIA điều tra thì cũng thế thôi, chả lẽ ai đó đã nói ra rồi lại thừa nhận là đã đe doạ anh Tạch sao? và không lẽ anh Tạch tự nhiên lại "khùng" đến mức viết đơn vu khống lãnh đạo?
Vụ này có vẻ như là mượn luật bẻ cái gai trong mắt một số người. Anh Tạch cũng chẳng thiệt thòi gì đâu, bởi thực tế hành động của Toyota cho thấy họ có vấn đề, bị dồn vào thế phòng ngự. Một hãng lớn như thế mà hành sử thực sự cực kỳ tiểu nhân, qủa thật rất đáng xấu hổ.
Tuấn
Nên chuyển công tác
Anh Tạch, báo chí, các cơ quan chức năng khác ko thể làm gì được đâu. Trong phạm vi nội bộ của người ta khó điều tra lắm, hơn nữa chắc chắn điều là các lao động người Việt cũng sẽ bao che cho họ. Chúc anh sớm tìm được công việc tốt khác
MOM
Về việc kỹ sư Tạch bị đình chỉ công tác
Tôi cho rằng Công ty Liên doanh Toyota quyết định tạm đình chỉ công tác đối với kỹ sư Tạch vì những lý do nêu trên chỉ là cái cớ dọn đường buộc kỹ sư thôi việc.Việc tạm đình chỉ để họ muốn xem dư luận xã hội phản ứng thế nào thôi.
Nếu dư luận phản úng hời hợt thì chắc chắn 3 tháng sau họ sẽ quyết định buộc thôi việc với kỹ sư này.Họ coi thường tính mạng người VN vì khi kỹ sư Tạch đã khuyến cáo những lỗi nguy hiểm.... nhưng họ vẫn phớt lờ chứng tỏ TMV lấy lợi nhuận là trên hết .
Tôi phản đối quyết định này của Liên Doanh Toyota Việt Nam.Tôi mong muốn các bạn độc giả , những người bảo vệ lẽ phải và người tiêu dùng đứng lên bảo vệ cho kỹ sư Tạch.Người đã dũng cảm đứng lên vạch ra sai phạm của Công Ty Liên Doanh Toyota.
Nguyễn Minh Hiếu
Trùng hợp vậy không?
Sao vụ việc lại trùng hợp một cách ngẫu nhiên đến vậy. Nếu giả sử anh Tạch không đưa ra mấy lỗi kỹ thuật kia thì sự việc cũng không đến nỗi nghiêm trọng vậy chứ. Thiết nghĩ TMV đang biện minh cho những hành động của mình thì đúng hơn.
lam hồng
Thôi Rồi!
Ôi! Anh KS Tạch khờ quá! Dính bẫy của TMV rồi! Anh sửa soạn bị mất việc rồi! Đáng lẽ sau khi anh tố cáo mọi sai trái của TMV, anh phải thủ sẵn máy ghi âm, máy quay phim để có bằng chứng người ta nhục mạ chửi bới anh (gài bẫy anh mà). Anh thưa người ta mà không có bằng chứng. Anh thua rồi!
Người ta thưa anh, người ta có bằng chứng là lá đơn thưa của anh. Anh dínnh bẫy một cách quá ngây thơ. Toyota là tập đoàn quốc tế kinh doanh cả nưả thế kỷ rồi. Rất có kinh nghiệm đuổi người ta.
Anh mất việc, về nhà, anh mở cơ sở sửa chữa xe hơi, chắc chắn anh sẽ có nhiều khách vì anh co nhiều kinh nghiệm và tính đạo đức trong công việc. Người sử dụng Toyota sẽ ủng hộ anh!
Yến Xuân
Toyota đang nhỏ mọn đánh đổi uy tín của mình
Những thông tin đại loại như việc đấu đá nội bộ tại các công ty thì khó mà xác minh tính chân thực của vấn đề vì những người trong cuộc chính họ đã cố tình ngụy tạo những lý do và thông tin sai sự thật rồi. Nhưng ở tầm lãnh đạo mà nói thì trong bối cảnh Toyota đang bị ảnh hưởng và niềm tin đang bị đánh mất vậy mà người lãnh đạo không lo mà lại lo việc đấu đá (chưa biết có phải là trả thù hay không) nội bộ.
Dù cá nhân kỹ sư Tạch có sai sót đi chăng nữa thì một lãnh đạo khôn ngoan trong tình huống này cũng không nên xử lý như vậy. Quá tầm thường và không đáng tầm làm một vị Tổng giám đốc của một doanh nghiêp tầm thế giới như Toyota. Còn ở tầm doanh nghiệp thì Toyota đang đánh mất tên tuổi, uy tín và tiền bạc của mình một cách rẻ tiền.
Và thiết nghĩ người sẽ phải chịu trách nhiệm cho việc này chính là ông Tổng giám đốc Toyota Việt Nam. Sự việc đang diễn ra trong thời điểm này chẳng mang lại gì cho Toyota mà chỉ lại là một vết dơ quết thẳng vào bộ mặt công ty Toyota mà thôi. Trên góc độ khách hàng, tôi nghĩ người tiêu dùng thầm cảm ơn kỹ sư Tạch vì những thông tin ông cung cấp về sai sót sản phẩm của Toyota mà họ cố tình dấu diếm lừa gạt khách hàng.
Nếu không có sự việc kỹ sư Tạch công bố thông tin thì chẳng biết khách hàng trả tiền để bị Toyota dối gạt đến bao giờ?
Nguyễn Minh Quân
Cái gì ko đạt chuẩn quốc tế thì đạt chuẩn ...VN??
Trả trách sao xe nội nó lởm.
Chẳng biết các bác thế nào chứ em xin cạch....
Chả biết các bác quản lí chất lượng nhà mình có bao giờ đi kiểm tra hồ sơ, tài liệu liên quan đến các lỗi kỹ thuật của các đơn vị sản xuất ko nhỉ?
Chẳng biết các bác thế nào chứ em xin cạch....
Chả biết các bác quản lí chất lượng nhà mình có bao giờ đi kiểm tra hồ sơ, tài liệu liên quan đến các lỗi kỹ thuật của các đơn vị sản xuất ko nhỉ?
Gauheo
Thất vọng!
Thật sự không còn gì để nói! Rất thất vọng về Toyota! Lỗi sai rành rành nhưng không hề chấp nhận! Đặc biệt là trong cách nói chuyện cũng như đối xử với người tiêu dùng! Như trước đó khi Kỹ sư Tạch tố cáo, chứng cứ rành rành thì lại nói cần thời gian xem xét.
Xem xét xong thì nhận lỗi và nói sẽ "Kiểm tra và sửa lỗi MIỄN PHÍ". Thật thô thiển quá, sao lại có thể dùng từ MIỄN PHÍ một cách như vậy, trong khi đó là lỗi của chính mình và đó là điều bắt buộc phải làm chứ không phải đơn giản là hai từ MIỄN PHÍ! Như thể những lỗi này là do chính người tiêu dùng gây ra và Toyota "rộng lượng" kiểm tra và sửa MIỄN PHÍ không lấy tiền! Và điều cuối Toyota sẽ không là lựa chọn trong đầu của tôi khi mua xe vì sự sống của mình đã bị xem thường một cách tầm thường!
Lê Xuân Thành
Người tiêu dùng cần Hỗ trợ anh Tạch
Tôi kêu gọi người tiêu dùng Toyota hãy ủng hộ mỗi người một ít cho anh Lê văn Tạch (trong thời gian anh tạch bị định chỉ công tác) người dũng cảm dám đấu trạch vì người tiêu dùng Việt Nam. Toyota làm mưa làm gió trên thị trường của Việt nam này nhiều lắm rồi, lâu lắm rồi hãy cân nhắc kỹ khi mua xe ôtô, Không phải Toyota là tất cả.
Trần Minh
Nên có giải pháp ôn hòa hơn!
Kính gởi Toyota,
Đồng kính gởi Kỹ sư Tạch,
Đồng kính gởi Kỹ sư Tạch,
Tôi là người theo dõi vụ việc này lâu nay qua internet và cũng phần nào cảm nhận được vấn đề này vì tôi hiểu TMV, đã từng được TMC đào tạo và đã làm việc tại TMV một thời gian.
Cá nhân tôi nghĩ là anh Tạch hoàn toàn không phù hợp với môi trường Toyota vì anh mâu thuẫn với các anh quản lý người Việt Nam, trực tiếp với anh Chương nhưng anh lại khiếu nại tới Tổng Giám đốc Tachibana và yêu cầu công ty bồi thường. Không biết vô tình hay cố ý anh làm ảnh hưởng nghiêm trọng uy tín của công ty. Việc này hoàn toàn không nên vì cha ông ta vẫn dạy rằng "ăn cây nào rào cây ấy"
Về phần công ty, tôi nghĩ Toyota là một thương hiệu lớn nên chăng TMV không vì một cá nhân không phù hợp mà phải áp dụng tất cả các biện pháp bằng mọi giá được. Hoàn toàn không đáng đánh đổi để đạt được mục đích này bằng mọi giá được.
Anh Tạch và công ty nên chăng thỏa thuận một giải pháp phù hợp để đóng vấn đề này lại để không làm tồn thương nhau thêm nữa.
Kính chúc các bên liên quan sớm có giải pháp ổn thỏa!
Quang, Đặng Ngọc
Chào thua kiểu cư xử của Toyota VN
Chúng tôi là những khách hàng tiềm năng của các hãng oto. Qua cách xử lý kỹ sư Tạch tôi thấy thật ái ngại cho Toyota, các bạn đang phá bỏ đi hình ảnh cũng như uy tín, thương hiệu của Dn đối với người tiêu dùng. Sau vụ này chắc chắc tôi sẽ không chọn Toyota vì là hãng xe vô trách nhiệm. Không những thế tôi còn khuyên những người sắp có nhu cầu như tôi.
Lê Đức Thành
Cần bảo vệ...
Để Đất nước ta ngày càng phát triển, phát triển một cách đúng hướng thì cần có nhiều hơn những người như anh Tạch. Một con người dám tố cáo những tiêu cực của một hãng xe ô tô lớn nhất nhì thế giới và sẽ phải gánh chịu những hậu quả từ bây giờ và có lẽ cả sau này nữa. Hỡi những Luật sư yêu nước, những người Việt yêu nước hãy làm thế nào để bảo vệ cho những Người Việt Nam như anh Tạch. Nếu không thì chúng ta cứ mãi thấp đầu bé cổ thôi.
Phạm Kiên
Quá lộ liễu!
Câu chuyện thật quá rõ ràng rồi,kỹ sư Trạch đã và đang bị trù dập chứ còn gì nữa.Lãnh đạo Toyota VN xử lý sự việc trong công ty của mình như đứa trẻ con.Nếu anh Tạch không tố cáo việc Innova và Fortuner mắc lỗi kỹ thuật là sai thì làm sao có chuyện TVN đang triệu hồi hàng chục ngàn xe để sửa chữa.
Tôi nghĩ TVN kỷ luật anh Tạch để làm gương cho những kỹ sư khác trong cùng công ty.Và một điều nữa chắc chắn rằng qua vụ này sẽ không còn ai dám đứng ra tố cáo xe mắc lỗi như kỹ sư Tạch nữa.TVN rất khôn ngoan.
Tạ Công Nghĩa
Toyota thật thậm tệ.
Khi biết mình mắc lỗi tại sao không khắc phục hoặc công khai khắc phục, để khi người khác lật tẩy con bài của mình thì mới nói xin lỗi và khắc phục lại sự cố. Thấy người khác vạch lỗi của mình nên mới trù dập cho người ta hết đường sống.
khong
Nghỉ việc thôi!
Việt Nam cũng có nhiều công ty tốt không nhất thiết phải làm việc cho cty của Nhật đâu, người Nhật không thích sử dụng những người thông minh hơn họ đâu, làm cho họ mình chỉ là tay sai thôi.
Hungnguyenvan
Trứng chọi đá. Nhưng tôi ủng hộ anh Tạch !
Rỏ ràng anh Tạch đang đứng trước thách thức lớn của một thế lực khổng lồ, có sức mạnh kinh tế vô cùng lớn. Việc này làm tôi nhớ lại tình tiết trong một bộ phim Mỹ, nói về cuộc đấu tranh của một kỹ sư vật lý, người chế tạo ra cần gạt nước hoạt động bán thời gian (như nguyên tắc mà ngày nay vẫn áp dụng cho xe oto) với hãng xe Ford.
Cuộc đấu tranh khiến anh gần như mất hết, nhưng sau đó 20 năm, công lý đã thuộc về anh. Với tình huống của anh Tạch, nó không lớn như câu chuyện trên, nhưng có một điểm chung với câu chuyện ấy, đó là: Trong cuộc đối đầu giữa một cá nhân và một thế lực có sức mạnh tài chính lớn, thì tại thời điểm khởi phát, người thua luôn luôn là cá nhân lẻ loi kia (dù cho anh ta có công lý !).
Đó là do ảnh hưởng kinh tế của thế lực đó lên các cá nhân khác có liên quan đến vụ việc (trường hợp này là các nhân viên khác của Toyota VN). Rỏ ràng anh đang bị thế lực Toyota VN bao vây bằng sức mạnh kinh tế khổng lồ của nó. Tôi xin góp một lời ủng hộ cho việc làm dũng cảm vừa qua của anh.