5 phút cho Chúa _ ưu tiên chọn người nghèo


Thứ Năm 08/03/07
ƯU TIÊN CHỌN NGƯỜI NGHÈO
“Có một nhà giàu kia, mặc toàn lụa là gấm vóc, ngày ngày yến tiệc linh đình… Lại có một người nghèo khó tên là La-da-rô, mụn nhọt đầy mình, nằm trước cổng ông nhà giàu.” (Lc 16,19-31)
Suy niệm: Ông nhà giàu yến tiệc linh đình hằng ngày; người nghèo khó La-da-rô nằm trước cổng nhà ông. Đòi hỏi của đức ái thường trực bên cạnh ông nhà giàu, rất cụ thể nơi những con người đang túng thiếu ngay trước mũi ông. Ông đang bận tiếp các yếu nhân, bận bàn thảo những công chuyện quan trọng, không thể lỡ mất những cơ hội như thế. Có thể ông nghĩ rằng người nghèo thì lúc nào cũng có sẵn đó, nên mối ưu tiên số một không phải là người nghèo, mà là những mối quan hệ khác, những con người khác. Đưa ra dụ ngôn này, Đức Giê-su muốn ta điều chỉnh lại sự chọn lựa ưu tiên - để nên giống như cách mà Người chọn lựa: Người đến để loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo khó (cf. Lc 4,18tt.) Giáo Hội ngày nay, cách riêng tại Nam Mỹ và tại Á Châu, không ngừng lặp lại xác quyết rằng Giáo Hội “ưu tiên chọn lựa người nghèo” và là “Giáo Hội của người nghèo.”
Mời Bạn: Màu tím của Mùa Chay, theo một tác giả, phải trở nên màu tím của tâm hồn, màu của lòng sám hối, của nỗi khát khao đổi mới tâm hồn mình. Dưới ánh sáng của Lời Chúa, bạn nhìn lại mối tương quan với người nghèo (cả nghèo vật chất lẫn nghèo tinh thần).
Sống Lời Chúa: Tập nhận ra những người nghèo ở chung quanh và dành mối quan tâm ưu tiên cho họ (vui vẻ dành thời giờ gặp gỡ chuyện trò với họ, mau mắn chia sẻ cho họ những gì họ cần mà mình có thể đáp ứng được).
Chia sẻ: Đối với bạn, người nghèo là ai?
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con nhận ra anh chị em nghèo khổ bên cạnh con, trong nhà con, và cho con biết chân thành quan tâm đến họ.