HỌC LÀM NGƯỜI _ trái tim thắng lý trí

TRÁI TIM THẮNG LÝ TRÍ
Khi bạn giận dữ với ai, đổ cơn thịnh nộ lên đầu người ấy, bạn thấy hả dạ lắm … Nhưng người ấy cảm thấy gì lúc đó, họ có hài lòng như bạn không và cái giọng gây gỗ, thái độ cừu địch của bạn có làm người ấy muốn hoà giải với bạn không?
Woodrow Wilson nói : “Nếu bạn giơ hai quả đấm ra nói chuyện với tôi, thì bạn có thể tin chắc rằng tôi cũng đưa hai quả đấm ra với bạn ngay. Nhưng nếu bạn nói : chúng ta hãy ngồi xuống đây và nói chuyện với nhau. Vì ý kiến chúng ta khác nhau cho nên phải rán tìm nguyên nhân chỗ bất đồng đó. Nếu bạn nói như vậy thì chúng ta sẽ thấy ngay rằng, ý kiến của chúng ta rút cục không khác nhau xa lắm. Những chỗ bất đồng rất ít, còn những chỗ đồng ý thì nhiều và nếu chúng ta thiệt tình và kiên tâm, muốn hoà giải với nhau thì cũng dễ.
Không ai hiểu rõ sự xác đáng của những lời nói đó bằng D. Rockfeller. Năm 1915 Rockfeller là người bị oán nhất ở miền mỏ Colorado. Từ hai năm rồi, vùng đó bị tàn phá vỉ một vụ đình công làm đổ máu nhiều nhất trong lịch sử kỹ nghệ của Mỹ.
Những thợ mỏ trong công ty nhiên liệu và kim thuộc ở xứ Colorado (do ông Rockfeller làm giám đốc) tiếp tục đòi tăng lương. Dụng cụ và nhà máy bị phá phách, người ta kêu lính tới, sinh ra cuộc đổ máu và nhiều thợ đình công ngã gục dưới làn đạn. Trong tình hình khẩn trương như vậy, không khí bừng bừng thù hận đó, Rockfeller quyết lấy lòng những kẻ đình công và giải hoà với họ.
Ông làm cách nào mà thành công? Thì đây là giải pháp của ông: Sau khi mất hàng tuần cổ động ráo riết trong nhóm thợ để mở con đường hoà giải, ông diễn thuyết trước đám thợ đình công. Bài diễn văn đó là một trứ tác, kết quả lạ lùng, nó dẹp được những làn sóng thù địch bao vây ông, đang muốn nhận ông xuống, làm cho một số đông thợ theo ông. Ông giảng giải với họ một cách thân mật, khéo léo, tới nỗi thợ đình công trở lại làm việc mà không hề nhắc tới sự tăng lương nữa, mặc dù trước kia họ chiến đấu dữ tợn  như thế. Xin bạn nhớ rằng Rockfeller nói với những người mà mấy hôm trước đòi treo cổ ông cho kỳ được, vậy mà giọng của ông dịu dàng, nhỏ nhẹ, thân mật làm ai cũng cảm phục. Trong bài diễn văn đầy những câu tươi đẹp và thân mật như : “Tôi rất lấy làm vinh dự được ở trong nhóm anh em … tôi đã lại thăm gia đình anh em … chúng ta gặp nhau ở đây như những người bạn thân … để hiểu biết nhau … vì quyền lợi  chung … tôi được tới đây là nhờ thịnh tình của anh em …
Nếu một người đối xử với bạn bằng thù oán và ác cảm, thì có dùng đủ các lý luận cũng không thể nào dẫn dụ người đó theo quan điểm của bạn được.
Những bậc cha mẹ gắt gỏng, những người chủ và những ông chồng chuyên đoán, những bà vợ hay gây gỗ, những người bề trên luôn luôn chỉ thích ra lệnh, phải hiểu rằng ai cũng chỉ muốn khư khư giữ ý kiến của mình. Đừng bao giờ dùng vũ lực, dùng quyền bính mà bắt buộc họ phải đồng ý với ta, trái lại phải dùng những lời lẽ ngọt ngào và tấm lòng thân mến.
Cách đây gần một thế kỷ, Lincoln có nói : “Một câu châm ngôn cổ: Ruồi ưa mật, chẳng những ruồi mà người cũng vậy. Muốn cho một người theo ý ta, thì trước hết ta phải làm cho người đó tin rằng ta là một bạn thân thiết của họ. Lời ngọt ngào sẽ chiếm trái tim họ và do trái tim, ta sẽ thắng được lý trí họ”.
Lm. Đỗ Đình Tiệm & Lm. Phạm Minh Công