Lời Chúa cnmv 4c _ người loan báo tin mừng

NGƯỜI LOAN BÁO TIN MỪNG  
Mẹ Maria đã mở lòng ra để đón nhận Đức Kitô và đem Đức Kitô đến cho mọi người. Mẹ Maria chính là người đưa tin sống động nhất.  
Logos
Thế giới hôm nay đang có sự “bùng nổ về thông tin.” Người ta dùng những kỹ thuật tân tiến nhất trong lĩnh vực truyền thông để đưa tin cho nhau với một mức độ nhanh nhất, chính xác nhất, rộng rãi nhất.
Ngày 13 tháng 12 vừa qua, khi cựu Tổng Thống nước Irắc, người có cái đầu đắt giá nhất thế giới: 25 triệu đô la, đã bị người Mỹ bắt sống dưới một căn hầm bí mật ở Tikrit trên đất Irắc, thì chỉ trong một khoảnh khắc, tin sốt dẻo này đã được tung ra trên khắp các phương tiện truyền thông và ngay sau đó hầu như cả thế giới đều biết tin.
Nhờ sự thông tin nhạy bén như thế mà thế giới hôm nay không còn rộng lớn bao la nữa, nhưng được thu hẹp lại trong tầm nhìn của con người. Vì thế, nhân loại hôm nay xích gần lại với nhau hơn trong sự hiểu biết, cảm thông và thân thiện.
Ngoài những phương tiện hiện đại và tinh vi, một trong những yếu tố giúp cho việc thông tin ngày nay trở nên nhanh nhạy là do có nhiều NGƯỜI ĐƯA TIN giỏi giang và xông xáo. Những phóng viên, ký giả, nhà báo sẵn sàng lăn xả vào bất cứ nơi đâu để “săn tin.” Đôi khi họ sẵn sàng hy sinh cả mạng sống để đem về những tin tức “nóng hổi” nhất cho mọi người.
Hôm nay, Chúa Nhật thứ IV Mùa Vọng, Phụng Vụ Lời Chúa giới thiệu cho chúng ta một NGƯỜI ĐƯA TIN đặc biệt: đó là Đức Trinh Nữ Maria, Người Loan Báo Tin Mừng Cho Thời Đại Hôm Nay.
Ngay từ những trang đầu của sách Sáng Thế Ký, Tin Mừng Đầu Tiên đã được loan báo khi Thiên Chúa tuyên án phạt cho con rắn trong vườn Địa Đàng:
Ta sẽ đặt mối hận thù nghịch giữa mi và Người Phụ Nữ, giữa miêu duệ mi và Miêu Duệ người đó, Người Miêu Duệ đó sẽ đạp nát đầu mi, còn mi thì rình cắn gót chân Người” (St 3, 15).
Miêu Duệ Người Phụ Nữ đó chính là Đức Kitô: Ngài chính là Tin Mừng Cứu Độ cho nhân loại đã được Đức Trinh Nữ Maria cưu mang và đem đến cho nhân loại.
Khác với những người đưa tin trong Cựu Ước là các ngôn sứ chỉ là những người “thông báo” tin vui cho nhân loại, Mẹ Maria đã mở lòng ra để đón nhận Đức Kitô và đem Đức Kitô đến cho mọi người. Mẹ Maria chính là người đưa tin sống động nhất.
Qua đoạn Tin Mừng hôm nay, chúng ta tìm thấy nơi Mẹ Maria một mẫu gương tuyệt vời, giúp chúng ta sống tinh thần Mùa Vọng và chuẩn bị đón mừng Chúa đến.
Với một tâm hồn trinh khiết và với lời xin vâng khiêm hạ, Mẹ Maria đã trở thành người đầu tiên được diễm phúc đón nhận Chúa vào cõi lòng của mình.
Thế nhưng, đón nhận Chúa vào cung lòng mình như một Tin Mừng vĩ đại, Mẹ Maria đã không giữ cho riêng mình. Trái lại, Mẹ đã đem Tin Mừng ấy đến cho người khác. Phúc Âm thánh Luca kể lại rằng: sau khi hay biết người chị họ của mình là bà Isave cũng đã mang thai trong lúc tuổi già, Mẹ Maria đã vội vã lên đường, băng qua núi đồi để đến viếng thăm và giúp đỡ người chị họ của mình.
Nhờ cuộc thăm viếng này, Mẹ Maria đã đem đến cho gia đình bà Isave niềm hân hoan vui mừng. Hay nói cách khác, nhờ cuộc thăm viếng này, Mẹ Maria đã đem Chúa là Tin Mừng Lớn Nhất đến cho gia đình bà Isave. Mẹ đã đến để chia sẻ cho họ nỗi vui mừng và niềm hy vọng tràn đầy. Chính vì thế, Gioan Tiền hô đã nhảy mừng trong lòng bà Isave.
Đẹp thay bước chân của người đi loan báo Tin Mừng.
Đẹp thay bước chân của Mẹ Maria đã băng qua núi đồi để đem tin vui đến cho tha nhân.
Đẹp thay bước chân của những người Loan Báo Tin Mừng Cho Thời Đại Hôm Nay.
Người Loan Báo Tin Mừng phải là người biết đón nhận Chúa trong cuộc đời mình. Mẹ Maria đã khiêm tốn đón nhận Chúa Cứu Thế qua biến cố Truyền Tin để từ đó cuộc đời Mẹ đã gắn chặt với Nhiệm Cục Cứu Rỗi. Chọn lựa Chúa phải là sự chọn lựa cơ bản và dứt khoát của những kitô hữu hôm nay. Bởi vì không thể trao tặng cái mình không có. Không thể đem Chúa đến cho người khác nếu tâm hồn mình không đầy tràn Chúa.
Người Loan Báo Tin Mừng cũng phải là người có tình yêu mãnh liệt: yêu Chúa và yêu người. Vì tình yêu, Mẹ Maria đã thưa lời Xin Vâng để đón nhận Ngôi Hai Nhập Thể nơi cung lòng mình. Cũng vì tình yêu, Mẹ Maria đã đem Chúa đến cho bà Isave. Yêu ai, người ta sẽ trao tặng cho người đó điều mà mình yêu thích nhất. Việc đem Chúa đến cho người khác phải xuất phát từ tình yêu mạnh mẽ đó.
Người loan báo Tin Mừng còn phải là người dám chấp nhận hy sinh quên mình. Mẹ Maria đã băng qua núi đồi để đến với người chị họ Isave. Chắc chắn đó là một cuộc hành trình gian khổ. Nhưng Mẹ Maria đã chấp nhận sự gian khổ để đến với người đang cần sự giúp đỡ. Cũng vậy, việc đem Chúa đến cho người khác luôn đòi hỏi lòng quảng đại, sẵn sàng vượt qua mọi gian khó để giới thiệu Chúa cho mọi người.
Trong cuốn Những Tâm Hồn Cao Thượng, có câu chuyện Chú Lính Đánh Trống rất cảm động:
Trong một cuộc giao chiến rất ác liệt giữa quân Ý và quân Áo, quân Ý với một đội quân 60 người đã bị quân Áo bao vây trên một ngọn đồi. Thấy mình yếu thế và sắp đi vào bước đường cùng, Viên Đại Úy già chỉ huy đội quân Ý đã gọi Chú Lính Đánh Trống thúc quân 14 tuổi, trao cho chú bức thư xin tiếp viện và dặn chú hãy đem thư đến cho đội quân Ý gần nhất để xin tiếp viện. Viên Đại Úy nói rằng: cả đại đội trông chờ vào lòng can đảm và đôi chân mạnh mẽ của chú.
Chú Lính Đánh Trống lập tức băng xuống đồi dưới làn mưa đạn của quân thù. Chú chạy thật nhanh để có thể hoàn thành được sứ mạng quan trọng này. Có lúc người ta nhìn thấy chú ngã quỵ xuống như bị trúng đạn, nhưng chú lại vùng lên khập khiễng chạy tiếp, tìm đến đội quân tiếp viện.
Cuối cùng, quân tiếp viện đã đến kịp và quân Ý được cứu thoát.
Khi cuộc giao tranh chấm dứt, Viên Đại Úy đã đến bệnh viện để thăm những người lính bị thương. Đang đi, Viên Đại Úy chợt nhìn thấy Chú Lính Đánh Trống đang nằm trên một giường bệnh với chiếc mền đắp ngang ngực. Ông ta dừng lại hỏi:
Chắc là chú mất nhiều máu lắm nên mới bị xanh xao như thế kia!
Chú Lính Đánh Trống trả lời:
Thưa Đại Úy, có cái mất còn hơn cả máu nữa!
Nói xong chú lật tấm mền ra, Viên Đại Úy xúc động đến bàng hoàng: chú lính đánh trống chỉ còn một chân! cái chân kia đã bị cưa cụt!
Ngay lúc ấy vị Bác Sĩ bệnh viện đi tới và nói:
Chú lính này chỉ bị thương nhẹ, nhưng vì không giữ gìn, chạy nhảy nhiều, vết thương sưng tấy lên quá nặng, đành phải cưa chân. Nhưng được cái chú rất can đảm không khóc khi cưa chân!
Nói xong vị Bác Sĩ bỏ đi.
Lúc bấy giờ, Viên Đại Úy xúc động đứng trong tư thế nghiêm, giơ tay ngang đầu. Chú Lính Đánh Trống kêu lên:
Đại Úy chào em hay sao?
Viên Đại Úy đáp:
Vâng, tôi chỉ là Viên Đại Úy, còn em, em mới chính là một vị Anh Hùng!
Chú Lính Đánh Trống can đảm đã dám hy sinh một phần thân thể để hoàn thành nhiệm vụ của một người đưa tin.
Chúng ta cũng hãy biết can đảm vượt qua mọi gian khó, vượt qua chính sự ích kỷ và tính ươn lười của bản thân, để sẵn sàng đem Chúa đến cho mọi người.