Thứ Tư, 14 tháng 10, 2015

5 phút cho Chúa _ khốn thay!


15/10/15                                                       THỨ NĂM TUẦN 28 TN
Th. Tê-rê-xa Giê-su, trinh nữ, tiến sĩ Hội Thánh         Lc 11,47-54
KHỐN THAY!
“Các ngươi đã giấu chìa khoá của sự hiểu biết: các người đã không vào, mà những kẻ muốn vào, các người lại ngăn cản.” (Lc 11, 52)
Chúa tôi thờ đã đến trong thế gian “không phải để được người ta phục vụ nhưng là để được phục vụ muôn người” (Mt 20,28). Còn tôi?
Suy niệm: Luật sĩ và Pha-ri-sêu thay vì dùng kiến thức và địa vị của họ trong xã hội để phục vụ, họ lại thường ‘lên mặt ta đây’, thích phô trương, chú trọng những việc chi li hình thức mà “xao lãng lẽ công bình và lòng yêu mến Thiên Chúa”, “thích ngồi ghế đầu trong Hội đường, thích được người ta chào hỏi nơi công cộng”, “thích chất lên vai kẻ khác những gánh nặng nề nhưng chính mình thì không đụng ngón tay vào” (x. Lc 11,37-46). Sau khi ‘kể tội’, Chúa Giê-su ‘tổng kết’ bản cáo trạng Luật sĩ và Pha-ri-sêu bằng ‘tội danh’ “giấu chìa khoá” vì hai lý do:
-   Lời giảng dạy của họ giết chết tinh thần YÊU THƯƠNG là cốt lõi của lề luật, biến luật trở thành gánh nặng;
-   Lối sống giả hình của họ là cớ vấp phạm cho nhiều người.
Mời Bạn: Trong bối cảnh cá nhân chủ nghĩa của thế giới hôm nay, “bản chất luật sĩ và Pha-ri-sêu” càng dễ có cơ hội bùng phát nơi các giáo xứ, cộng đoàn tu trì, nơi những người được coi là “công giáo” nhất. Liệu bạn có mắc tội “giấu chìa khoá”, trở thành vật ‘cản mũi kỳ đà’ chắn ngang cửa vào Nước Trời không?
Sống Lời Chúa: Sau một ngày làm việc, học hành… bạn dành ít phút để nhìn lại chính mình để phát hiện “bản chất luật sĩ và Pha-ri-sêu” nơi chính bạn. Bạn nêu quyết tâm cụ thể để sửa đổi.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa là chủ tể muôn loài, thế nhưng Chúa đã đến trong thế gian “không phải để được người ta phục vụ nhưng là để được phục vụ muôn người” (Mt 20,28). Xin cho chúng con biết hoạ lại mẫu gương KHIÊM TỐN PHỤC VỤ của Chúa trong cách sống của chúng con. Amen.