THỨ 5 SAU CHÚA NHẬT
28 THƯỜNG NIÊN
NĂM LẺ
BÀI ĐỌC: Rm 3,21-30
21 Thưa anh em, ngày
nay, sự công chính của Thiên Chúa đã được thể hiện mà không cần đến Luật Mô-sê.
Điều này, sách Luật và các ngôn sứ làm chứng. 22 Quả thế, người ta
được Thiên Chúa làm cho nên công chính nhờ lòng tin vào Đức Giê-su Ki-tô. Tất
cả những ai tin đều được như thế, bất luận là ai. 23 Thật vậy, mọi
người đã phạm tội và bị tước mất vinh quang Thiên Chúa,24 nhưng họ
được trở nên công chính do ân huệ Thiên Chúa ban không, nhờ công trình cứu
chuộc thực hiện trong Đức Ki-tô Giê-su. 25 Thiên Chúa đã đặt Người
làm nơi xá tội nhờ máu của Người cho những ai có lòng tin. Như vậy, Thiên Chúa
cho thấy Người là Đấng Công Chính. Trước kia, trong thời Thiên Chúa nhẫn nại,
Người đã bỏ qua các tội lỗi người ta phạm. 26 Nhưng bây giờ, Người
muốn cho thấy rằng Người vừa là Đấng Công Chính, vừa làm cho kẻ tin vào Đức
Giê-su được nên công chính.
27 Vậy thì hãnh diện ở
chỗ nào? Chẳng còn gì để hãnh diện! Dựa vào luật nào mà hãnh diện? Vào việc làm
chăng? Không, nhưng dựa vào lòng tin. 28 Thật vậy, chúng tôi nghĩ
rằng: người ta được nên công chính vì tin, chứ không phải vì làm những gì Luật
dạy. 29 Hay là Thiên Chúa chỉ là Thiên Chúa của người Do-thái thôi?
Thiên Chúa không là Thiên Chúa của các dân ngoại nữa sao? Có chứ! Người cũng là
Thiên Chúa của các dân ngoại nữa,30 vì chỉ có một Thiên Chúa, Đấng
làm cho người được cắt bì nên công chính vì họ tin, và làm cho người không được
cắt bì nên công chính cũng bởi họ tin
ĐÁP CA: Tv 129
Đ. Chúa luôn luôn từ ái một niềm,
ơn cứu chuộc nơi Người chan chứa. (x c 7bc)
ơn cứu chuộc nơi Người chan chứa. (x c 7bc)
1 Từ vực thẳm, con kêu
lên Ngài, lạy Chúa, 2 muôn lạy Chúa, xin Ngài nghe tiếng con. Dám
xin Ngài lắng tai để ý nghe lời con tha thiết nguyện cầu.
3 Ôi lạy Chúa, nếu như
Ngài chấp tội, nào có ai đứng vững được chăng? 4 Nhưng Chúa vẫn rộng
lòng tha thứ để chúng con biết kính sợ Ngài.
5 Mong đợi Chúa, tôi
hết lòng mong đợi, cậy trông ở lời Người. 6a Hồn tôi trông chờ Chúa,
hơn lính canh mong đợi hừng đông.
TUNG HÔ TIN MỪNG:
Ga 14,6
Hall-Hall: Chúa nói: Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống. Không
ai có thể đến với Chúa Cha mà không qua Thầy. Hall.
TIN MỪNG: Lc
11,47-54
47 Khi ấy, Đức Giê-su nói với mấy nhà thông luật rằng: "Khốn cho các
người! Các người xây lăng cho các ngôn sứ, nhưng cha ông các người đã giết chết
các vị ấy!48 Như vậy, các người vừa chứng thực vừa tán thành việc
làm của cha ông các người, vì họ đã giết các vị ấy, còn các người thì xây lăng.
49 "Vì thế mà Đức Khôn Ngoan của Thiên Chúa đã phán: "Ta sẽ sai
Ngôn Sứ và Tông Đồ đến với chúng: chúng sẽ giết người này, lùng bắt người kia. 50
Như vậy, thế hệ này sẽ bị đòi nợ máu tất cả các ngôn sứ đã đổ ra từ tạo thiên
lập địa,51 từ máu ông A-ben đến máu ông Da-ca-ri-a, người đã bị giết
giữa bàn thờ và Thánh Điện. Phải, tôi nói cho các người biết: thế hệ này sẽ bị
đòi nợ máu.
52 "Khốn cho các
người, hỡi những nhà thông luật! Các người đã cất giấu chìa khoá của sự hiểu
biết: các người đã không vào, mà những kẻ muốn vào, các người lại ngăn cản.”
53 Khi Đức Giê-su ra
khỏi đó, các kinh sư và các người Pha-ri-sêu bắt đầu căm giận Người ra mặt, và
vặn hỏi Người về nhiều chuyện,54 gài bẫy để xem có bắt được Người
nói điều gì sai chăng.
ĐỐI DIỆN VỚI QUYỀN
BÍNH
Con Thiên
Chúa nhập thể sống kiếp người để làm mẫu cho chúng ta sống Đạo. Thánh Phaolô
kêu gọi mọi người: “Anh em hãy bắt chước
tôi, như tôi bắt chước Đức Kitô” (1Cr 11,1). Có một vấn đề ta bắt chước
sống giống Đức Giêsu rất khó, phức tạp và tế nhị, đó là khi ta phải đối diện
với quyền bính. Về vấn đề này, chỉ có Đức Giêsu mới thấu suốt lòng dạ mọi người
(x 1Sm 16,7), và chỉ có Ngài là Thầy của hết mọi người (x Mt 23,10), nên Ngài
có quyền khiển trách bất cứ ai sống nghịch Chân Lý. Cụ thể trong Tin Mừng hôm
nay (Lc 11,37-54), ba lần Đức Giêsu mắng giới Biệt phái, cũng như Ngài mắng các
Luật sĩ: “Khốn cho các ngươi…”. Ta có thể bắt chước Đức Giêsu như thế
được hay không? Được lắm, nếu ta sống ba điều sau đây:
-
Phải tôn trọng người
Chúa đặt thay quyền Ngài chăm sóc ta.
-
Phải yêu thương thủ
lãnh nhưng phải dựa vào Chân Lý đưa người anh em thuộc về Đức Kitô.
-
Can đảm chấp nhận bị
trù dập.
1/
PHẢI TÔN TRỌNG NGƯỜI CHÚA ĐẶT THAY QUYỀN NGÀI CHĂM SÓC TA.
Ông Đavid
là người có công với dân tộc, chiến thắng hết mọi quân xâm lược, tái lập bình
an cho đất nước và bảo vệ vương quyền Saolê. Thế mà vua Saolê chỉ vì ghen tức
nên tìm mọi cách diệt Đavid. Lần kia, vua Saolê nằm ngủ vì quá mệt trên đường
truy bắt Đavid, Đavid và người cận vệ tiếp cận được vua Saolê,nhưng ông vẫn
không hay biết, cận vệ thưa với ông Đavid: “Xin
để tôi cho ông ta một nhát gươm ghim xác xuống đất”, nhưng ông Đavid cản: “Đừng
giết vua, có ai tra tay hại đấng Thiên Chúa đã xức dầu tấn phong mà vô sự đâu!”
(1Sm 26,9).
Bởi đó
thánh Phaolô khuyên chúng ta: “Anh em hãy vâng lời những người lãnh đạo anh
em và hãy phục tùng họ, vì họ chăm sóc linh hồn anh em như những người sẽ phải
trả lẽ với Thiên Chúa. Như thế, họ sẽ vui vẻ thi hành phận sự của mình mà không
than thở, bởi vì điều đó chẳng ích gì cho anh em.” (Dt 13,17).
2/
PHẢI YÊU THƯƠNG THỦ LÃNH NHƯNG PHẢI DỰA VÀO CHÂN LÝ ĐƯA NGƯỜI ANH EM THUỘC VỀ
ĐỨC KITÔ.
Yêu
thương ai, tốt nhất là làm cho người đó sống trong sự thật. Bởi vì “yêu hoa không có nghĩa là yêu cả con sâu nằm
trong bông hoa, mà phải tìm cách diệt con sâu ấy, dù phải làm rụng phấn hoa”.
Chính vì vậy thánh Phaolô đã bắt chước Thầy Giêsu lên tiếng khiển trách những
thủ lãnh:
-
Lần kia ông Phaolô biết thủ lãnh Phêrô dùng bữa với những người
ngoại giáo mới theo Đạo mà không cắt bì. Khi những người của ông Giacôbê đến,
ông Phêrô lẩn tránh tách mình riêng ra vì e sợ giới cắt bì. Những người Do Thái
khác cũng ra trò giả tảng giả vờ như ông, làm cho ông Barnaba cũng bị lôi cuốn
mà giả bộ như họ. Ông Phaolô thấy họ không thẳng thắn bước theo sự thật của Tin
Mừng, ông đã nói với ông Phêrô, Giáo hoàng tiên khởi,trước mặt mọi người: “Nếu ông, một người Do Thái, ông còn sống như
người ngoại,chứ không như Do Thái,làm sao ông lại thúc bách người ngoại sống
như Do Thái” (Gl 2,11-14).
-
Khi ông Phaolô bị điệu ra trước công nghị, Thượng tế Hananya
truyền cho các kẻ hầu cận vả miệng ông. Bấy giờ ông Phaolô nói lại: “Vách tô vôi kia,Thiên Chúa sẽ đánh phạt
ngươi! Ngươi ngồi để xét xử ta chiếu theo Lề Luật, thế mà chẳng đếm xỉa đến
Luật Lệ, ngươi truyền đánh vả ta”. Các kẻ hầu cận mới nói: “Ông dám nhục mạ vị Thượng tế của Thiên Chúa
hay sao?” Ông Phaolô đáp lại: “Thưa
chư huynh, ấy tôi không biết đó là Thượng tế! Vì quả có viết rằng: “Đầu mục dân
ngươi,ngươi chớ chúc dữ” (Cv 23,1-5). Ông Phaolô nói không biết là vị
Thượng tế, vì ông cho rằng người giữ chức vụ cao cả ấy mà xử không chiếu theo
Lề Luật, thì không xứng đáng là Thượng tế.
Vì thế
Luật thánh dạy: “Các ngươi không được làm
điều bất công khi xét xử: không được thiên vị người yếu thế, cũng không được nể mặt người quyền quý,
nhưng hãy xét xử công minh cho người đồng bào” (Lv 19,15). Mà xét xử đồng
loại phải nhằm mục đích làm cho người anh em thuộc về Chúa Kitô, như Lời Kinh
Thánh nói: “Trong Đức Kitô, từ cõi trời,
Người đã thi ân giáng phúc, cho ta hưởng muôn vàn ân phúc của Thánh Thần. Trong
Đức Kitô, Người đã chọn ta trước cả khi tạo thành vũ trụ, để trước Thánh Nhan
Người, ta trở nên tinh tuyền thánh thiện, hầu ta hằng ngợi khen ân sủng rạng
ngời, ân sủng Người ban tặng cho ta, trong Thánh Tử yêu dấu. Đó là đưa thời
gian tới hồi viên mãn, là quy tụ muôn loài trong trời đất, dưới quyền một thủ
lãnh là Đức Kitô” (Ep 1, 3-10: Bài đọc năm chẵn).
Chỉ những
người được quy tụ dưới quyền thủ lãnh là Đức Kitô mới thực là người công chính
trước mặt Chúa, như thánh Tông đồ nói: “Sự
công chính của Thiên Chúa đã thể hiện mà không cần đến luật Môsê. Quả thế người
ta được Thiên Chúa làm cho nên công chính nhờ lòng tin vào Chúa Giêsu Kitô. Thật
vậy, mọi người đã phạm tội và đã bị tước mất vinh quang Thiên Chúa. Nhưng họ
được trở nên công chính do ân huệ Thiên Chúa ban không nhờ công trình cứu chuộc
thực hiện trong Đức Kitô Giêsu. Thiên Chúa đã đặt Người làm hy lễ xá tội nhờ
máu của Người cho những ai có lòng tin. Thiên Chúa không phải chỉ là Chúa của
người Do Thái mà Ngài còn là Thiên Chúa của dân ngoại nữa, vì chỉ có một Thiên
Chúa, Đấng làm cho người được cắt bì cũng như người không cắt bì được nên công
chính bởi lòng tin của họ.” (Rm 3, 21-30: Bài đọc năm lẻ). Bởi vì “Chúa luôn luôn từ ái một niềm, ơn cứu độ
nơi Người chan chứa.” (Tv 130/129, 7bc: Đáp ca năm lẻ).
3/
CAN ĐẢM CHẤP NHẬN BỊ TRÙ DẬP.
Can đảm
là đức tính quan trọng nhất của người lãnh đạo. Đành rằng Đức Giêsu dạy các môn
đệ: “Khi người ta bắt bớ anh em thành
này, thì trốn sang thành khác” (Mt 10,33). Nghĩa là không luôn luôn đối đầu
với nghịch cảnh khi không cần thiết. Tuy nhiên, ta hãy nhìn Đức Giêsu khi Ngài
đối diện với kẻ ác,có lúc Ngài tránh né (x Lc 4,30; Ga 8,59). Nhưng có lúc Ngài
quả cảm tiến lên Giêrusalem dù biết trước kẻ ác đang chờ Ngài ở đó (x Lc 9,51).
Đó là đức
tính can đảm của người lãnh đạo. Khi ông Môsê trao trách nhiệm cho ông Giosua
nối tiếp sứ mệnh của ông để lãnh đạo dân Do Thái, ông Môsê dặn dò: “Hãy ở
mạnh mẽ và can đảm, đừng khiếp vía, đừng nhát gan, vì Thiên Chúa ở với anh, bất
cứ anh đi đâu” (Gs 1,9).
Đức Giáo
hoàng Grégorio Cả nói: “Đối với mục tử
làm thinh, không dám nói sự thật vì sợ hãi, lại chẳng phải là quay lưng chạy
trốn hay sao? Bởi vì khi sợ hãi không dám sửa lỗi, là họ phỉnh phờ những kẻ
phạm tội bằng cách hứa hão cho chúng được an toàn”.
Lời Kinh
Thánh nói: “Không phải nhờ gươm,nhờ giáo
mà Chúa ban chiến thắng, bởi lẽ chiến đấu là việc của Thiên Chúa” (1Sm
17,47). Do dó, “kẻ sợ chết suốt đời trong tình trạng nô lệ” (Dt 2,15). Mà nô lệ
thì không thể lãnh đạo ai được. Bởi vậy
Ai dám
đương đầu với quyền bính để rồi chấp nhận bị trù dập là, giống Đức Giêsu Thập
Giá. Muốn thêm nghị lực hãy nhớ Lời Đức Giêsu đã nói trước: “Anh em sẽ gặp gian nan khốn khó, nhưng can
đảm lên,Thầy đã thắng thế gian” (Ga 16,33b). Vì “Thiên Chúa là cờ trận của tôi” (Xh 17,15). Nhưng đừng quên cầu
nguyện: “Xin Ngài thương cứu viện, cho
chúng con thoát khỏi quân thù, chứ người phàm giúp đỡ chỉ bằng không. Có Thiên
Chúa, ta trổ tài oanh liệt, chính Người chà đạp kẻ thù ta” (Tv 108/107. 13-14).
Vậy chỉ
đi con đường phục vụ trong gian khổ mới đạt được vinh quang đích thực như Chúa
Giêsu (x Lc 24,26). Đó là lý do Đức Giêsu khẳng định: “Chính Thầy là con đường, và là sự thật, sự sống. Không ai có thể đến
với Chúa Cha mà không qua Thầy” (Ga 14,6: Tung hô Tin Mừng). Nên chỉ đi
theo Chúa Giêsu,ta mới làm tròn sứ mệnh người lính canh linh hồn người anh em
mà Chúa đã trao: “Ta
đã đặt ngươi làm người canh gác cho nhà Ít-ra-en. Ngươi sẽ nghe lời từ miệng Ta
phán ra, rồi thay Ta báo cho chúng biết. Nếu Ta phán với kẻ gian ác rằng:
"Hỡi tên gian ác, chắc chắn ngươi phải chết", mà ngươi không chịu nói
để cảnh cáo nó từ bỏ con đường xấu xa, thì chính kẻ gian ác ấy sẽ phải chết vì
tội của nó, nhưng Ta sẽ đòi ngươi đền nợ máu nó. Ngược lại, nếu ngươi đã báo
cho kẻ gian ác phải từ bỏ con đường của nó mà trở lại, nhưng nó không trở lại,
thì nó sẽ phải chết vì tội của nó; còn ngươi, ngươi sẽ cứu được mạng sống mình” (Ed 33,7-9). Mỗi người phải làm tròn bổn phận người
lính canh, thì “Chúa biểu dương ơn Người
cứu độ” (Tv 98/97,2a: Đáp ca năm chẵn).
THUỘC LÒNG
Kẻ sợ chết suốt
đời sống trong tình trạng nô lệ (Dt 2,15).
Lm Giuse Đinh Quang
Thịnh