THỨ 7 SAU CHÚA NHẬT
25 THƯỜNG NIÊN
NĂM LẺ
BÀI ĐỌC: Dr 2,5-9. 14-15a
5 Rồi tôi lại ngước
mắt nhìn và thấy một thị kiến. Đây, có một người, tay cầm dây đo. 6
Tôi hỏi người ấy: "Ông đi đâu? " Người ấy trả lời: "Đi đo
Giê-ru-sa-lem xem thành ấy rộng bao nhiêu, dài bao nhiêu.”7 Và đây,
vị thần sứ từng nói với tôi tiến ra và một thần sứ khác tiến lại đón vị thần sứ
ấy. 8 Vị trước bảo vị sau: "Hãy chạy đi nói với người thanh
niên kia rằng: Giê-ru-sa-lem phải là một thành rộng mở, sẽ có vô số người và
súc vật đến cư ngụ ở đó. 9 Phần Ta, sấm ngôn của Đức Chúa, Ta sẽ là
tường luỹ bằng lửa bao quanh nó, và Ta sẽ là vinh quang ở giữa nó.”
14 "Hỡi con gái
Xi-on, hãy vui sướng reo hò, vì này Ta đang đến để ở lại giữa ngươi, sấm ngôn
của Đức Chúa. 15 Ngày ấy, nhiều dân tộc sẽ gắn bó cùng Đức Chúa: Chúng
sẽ thành dân thánh của Ta, và Ta sẽ cư ngụ ở giữa ngươi.”
ĐÁP CA: Gr 31
Đ. Chúa canh giữ chúng ta,
như mục tử canh giữ đàn chiên. (x c 10d)
như mục tử canh giữ đàn chiên. (x c 10d)
10 Muôn dân hỡi, lắng
nghe lời Chúa và loan đi các đảo xa vời, rằng Đấng đã phân tán Ít-ra-en, cũng
chính Người sẽ thâu tập lại, canh giữ họ như mục tử canh giữ đàn chiên.
11 Vì Chúa đã cứu chuộc
nhà Gia-cóp, giải thoát họ khỏi tay kẻ mạnh hơn nhiều. 12ab Họ sẽ
reo mừng đi tới đỉnh Xi-on, lũ lượt kéo nhau về hưởng ân lộc Chúa.
13 Thiếu nữ bấy giờ vui
nhảy múa, trẻ già cùng mở hội tưng bừng. Tang tóc họ, Ta biến thành hoan hỷ, và
sau cảnh sầu thương, sẽ cho họ được an ủi vui mừng.
TUNG HÔ TIN MỪNG: x 2Tm 1,10
Hall-Hall: Đấng Cứu Độ chúng ta là
Đức Giêsu Kitô đã tiêu diệt thần chết, và đã dùng Tin Mừng mà làm sáng tỏ phúc
trường sinh. Hall.
TIN MỪNG: Lc 9,43b-45
43 Đang lúc mọi người
còn bỡ ngỡ về tất cả các việc Đức Giê-su làm, thì Người nói với các môn đệ rằng:
44 "Phần anh em, hãy lắng tai nghe cho kỹ những lời sau đây:
Con Người sắp bị nộp vào tay người đời.”45 Nhưng các ông không hiểu
lời đó, vì đối với các ông, lời đó còn bí ẩn, đến nỗi các ông không nhận ra ý
nghĩa. Nhưng các ông sợ không dám hỏi lại Người về lời ấy.
SỐNG CÓ MỤC ĐÍCH
Lòng ta
đang phấn khởi hân hoan vui mừng vì biết mình đang hội nhập với môi trường cuộc
sống: Nào là chim kêu vượn hót líu lo, bên đường hoa anh đào nở rộ trắng xóa,
dưới đàn châu chấu chuồn chuồn chen nhau tung tăng bay lượn. Kìa các chàng trai
vạm vỡ đang khom lưng cần cù làm việc, các thiếu nữ đang thoăn thoắt đua nhau
xay bột, cũng có những cụ già đang nhìn đàn cháu đùa giỡn và canh giữ cửa nhà…
Sống
trong bối cảnh như thế, chắc chắn tôi không thể đi theo một người nói với tôi:
“Hãy lên đường đi phục vụ và có kẻ đang
chờ bắt bạn, rồi gia muôn hình khổ,
đẩy bạn vào con đường nhục nhã ê chề. Cuối cùng chúng giết bạn”. Nghe thế
chắc chắn tôi gạt phăng chuyện đó đi ngay, vì bàn vào làm chi chuyện xui xẻo ấy.
Bởi đó ta
rất dễ hiểu, khi các môn đệ Đức Giêsu đã từ bỏ mọi sự: nghề nghiệp, tài sản,
gia đình, mà vẫn phấn khởi hăng say lên đường đi theo Thầy, vì trong lòng các
ông, ai cũng nghĩ mình nắm chắc được giữ chức quyền béo bở lớn hơn những điều
đã từ bỏ. Vì Thầy Giêsu vô cùng quyền năng làm bao nhiêu việc lạ lùng, thì tất
yếu sẽ thắng đế quốc Roma, để các ông tha hồ được Thầy chia quyền bính cho (x
Cv 1,6).
Thật vậy,
ngay sau lúc Đức Giêsu báo cho các môn đệ biết trước cuộc Tử Nạn của Ngài: “Phần anh em, hãy lắng tai nghe cho kỹ những
lời sau đây: Con Người sắp bị nộp vào tay người đời”, thì các ông gạt đi
ngay, “vì đối với các ông, lời đó còn bí
ẩn, đến nỗi các ông không nhận ra ý nghĩa. Nhưng các ông sợ không dám hỏi lại
Người về lời ấy” (Lc 9,44-45: Tin Mừng). Vì các ông chỉ lo tính toán: “Ai
trong chúng ta sẽ được giữ chức vụ quan trọng nhất nhì trong Nước của Người?”(Lc
9,46).
Sở dĩ Đức
Giêsu báo trước cuộc Tử Nạn của Ngài, vì Ngài muốn dạy: Ai muốn theo Ngài cũng
phải biết Lời Thánh Kinh đã nói: “Thế
giới này sẽ có ngày từ vật đến người phải ngưng mọi sinh hoạt: Ngày ấy, người giữ nhà sẽ run lẩy bẩy,chàng
trai vạm vỡ phải khòm lưng, các cô xay bột không còn xay tiếp vì không đủ người
xay,các bà nhìn qua cửa sổ: chỉ nhìn thấy lờ mờ. Ngày ấy, cánh cửa ngó ra đường
sẽ đóng lại, tiếng cối xay bột từ từ nhỏ đi, người ta chỗi dậy khi vừa nghe
tiếng chim hót và mọi cô ca sĩ sẽ phải lặng thinh”. Như thế có ngày người
ta bị đẩy vào môi trường đầy ắp sự dữ, khác hẳn với môi trường đầy hoan lạc mà
họ đang hưởng thụ.”Ngày ấy, đường hơi dốc
cũng làm người ta sợ,chân bước đi mà lòng thật kinh hoàng. Ngày ấy, hoa anh đào
nở ra trắng xoá,loài châu chấu trở nên chậm chạp nặng nề,trái bạch hoa hết còn
hương vị, bởi vì con người tiến đến nơi ở ngàn thu, bên đường đầy những người
khóc than ai oán.” Vì thế, “giữa tuổi
thanh xuân, bạn hãy tưởng nhớ Đấng đã dựng nên mình. Đừng chờ đến ngày tai ương
ập tới,đừng chờ cho năm tháng qua đi, những năm tháng mà rồi bạn sẽ phải nói: “Tôi
chẳng có được một niềm vui nào trong thời gian đó cả!” Đừng chờ đến khi mặt
trời với ánh sáng, mặt trăng cùng tinh tú đều trở thành tối tăm,và mây đen tụ
lại khi cơn mưa đã dứt”.”Ngày ấy mọi
người phải trở về đất trả lại hơi thở cho Thiên Chúa đã ban” (Gv 12,1-7:
Bài đọc năm chẵn).
Vậy muốn
có một cuộc sống hạnh phúc vĩnh cửu, để cuộc đời không còn phải là phù vân(x Gv
12,8), thì phải SỐNG CÓ MỤC ĐÍCH GIỐNG ĐỨC GIÊSU: “Sống theo ý Cha trên trời, quên
mình phục vụ mọi người dưới ánh sáng Tin Mừng, dù biết trước cuối đường phục vụ
là Thánh Giá đang chờ, nhưng chấp nhận để diễn tả tình yêu trọn hảo, và để
minh chứng giá trị chân lý Tin Mừng đem lại hạnh phúc tuyệt vời cho những ai
đón nhận với tấm lòng tin yêu”. Có thế ta mới thâu họp muôn dân dâng
lên Chúa Cha làm lễ tế Tạ Ơn trong Chúa Giêsu Phục Sinh vì đã chiến thắng mọi
sự dữ, đánh gục tử thần, làm cho mầu nhiệm Nước Thiên Chúa mở rộng, người người
được no thỏa hạnh phúc trong Thiên Chúa. Ngày ấy không còn ai phải lo tranh
giành địa vị cao cả trong Nước Thiên Chúa, vì được thông phần vinh hiển với
Chúa Giêsu Phục Sinh, sau khi trải qua gian khổ. Vì cả đến “Đức Giêsu tuy là Thiên Chúa toàn năng nhưng
đã không nghĩ phải giằng cho được chức vị đồng hàng cùng Thiên Chúa, song Người
đã hủy mình ra không, đem thân đội lốt người phàm, và đã thi hành ý Chúa Cha
đến nỗi bằng lòng chết nhục trên thập giá, nên
Thiên Chúa đã siêu tôn Người và tặng ban danh hiệu trổi vượt trên muôn ngàn
danh hiệu. Như vậy, khi vừa nghe danh thánh Giêsu, cả trên trời dưới đất và
trong nơi âm phủ,muôn vật phải bái quỳ; và để tôn vinh Thiên Chúa Cha, mọi loài
phải mở miệng tuyên xưng rằng: “Đức Giêsu Kitô là Chúa” (Pl 2,6-11).
Tuy nhiên
Chúa Giêsu không đi vào quyền năng vinh quang để hưởng thụ, như các môn đệ Ngài
tranh nhau địa vị trong Nước của Thầy (x Lc 9,46-48). Nhưng Ngài xây dựng thành
thánh Giêrusalem trên trời, để những kẻ được Ngài tuyển chọn, và “canh giữ họ như mục tử canh giữ đàn chiên”
(Gr 31,10d: ĐC năm lẻ), được vào thờ phượng Thiên Chúa trong niềm hoan lạc tràn
trề… (x Kh 21,9t).
Thành
thánh Giêrusalem này đã được Chúa cho ngôn sứ Zacarya nhìn thấy trong thị kiến:
“Đây có một người tay cầm dây đo, đi đo
Giêrusalem xem thành ấy rộng bao nhiêu, dài bao nhiêu. Vị trước bảo vị sau:
“Hãy chạy đi nói với người thanh niên kia rằng: Giêrusalem phải là một thành
rộng mở, sẽ có vô số người và súc vật đến cư ngụ ở đó. Ta sẽ là tường lũy bằng
lửa bao quanh nó, và Ta sẽ là vinh quang ở giữa nó. Hỡi con gái Sion, hãy vui
sướng reo hò, vì này Ta đang đến để ở lại giữa ngươi. Ngày ấy nhiều dân tộc sẽ
gắn bó cùng Chúa: chúng sẽ thành dân thánh của Ta và Ta sẽ cư ngụ ở giữa ngươi”
(Dr 2,5-9. 14-15a: Bài đọc năm lẻ). Và chỉ những ai sống trong thành thánh
Giêrusalem do Chúa Giêsu Phục Sinh xây dựng, khởi đi từ Hội Thánh Công Giáo mới
cất cao lời tung hô: “Đấng cứu độ chúng
ta là Đức Giêsu Kitô đã tiêu diệt thần chết, và đã dùng Tin Mừng mà làm sáng tỏ
phúc trường sinh” (2Tx 1,10: Tung Hô Tin Mừng).
Phúc hay
họa trong đời tới ngày cánh chung ta mới rõ. Ông vua kia có nhiều quân sư giúp
ý kiến. Trong số đó có một ông luôn cho ý kiến hay. Lần kia vua bị chó cắn vào
đầu ngón tay cái, vua hỏi vị quân sư có uy tín:
-
Ta bị chó cắn thế này
thì phúc hay họa.
-
Thưa phúc hay họa khó
mà nói được.
Thế rồi
vết thương càng ngày càng lở loét, cuối cùng ngón tay cắt đi mới xong. Vua lại
hỏi quân sư:
-
Bây giờ ta lại mất
một ngón tay thì phúc hay họa.
-
Thưa phúc hay họa khó
mà nói được.
Vua giận
điên lên tống quân sư ấy vào ngục.
Ngày kia
vua đi săn tiến sâu vào rừng đuổi bắn con nai cho bằng được, ai dè vua tiến cả
vào khu vực của thổ dân, nên vua bị bắt để tế thần. Nhưng khi họ khám phá ra
người đàn ông này không đầy đủ chi thể không thể tế thần được, thế là vua được
tha về!
Về tới
cung điện, vua hối hận vì tống ngục vị quân sư từng giúp vua nhiều việc, vua
đến xin lỗi và phục hồi chức cho ông. Quân sư ấy nói:
-
Xin vua đừng hối hận,
thật là may cho thần, nếu thần không bị vua tống ngục, thì hôm ngài đi săn,
thần cũng đi theo, chắc chắn là thần bị thổ dân bắt đem tế thần rồi, vì cơ thể
của thần vẹn toàn.
Như thế
vua và quân sư đó từ họa đến may chỉ là chuyện ngẫu nhiên không ai biết trước. Còn
ta theo Chúa Giêsu mà phải khổ vì Tin Mừng, thì cứ vững tin họa sẽ thành phúc. Bởi
Chúa Giêsu đã nói: “Thầy phải chịu đau
khổ rồi mới vào vinh quang” (Lc 24,26). Đó là con đường khôn ngoan của
Thiên Chúa toàn năng đã ấn định, không ai thay đổi được.
Vào lúc
11 giờ trưa ngày 15 tháng 8 năm 1976, Đức Tổng Giám mục Phanxico Nguyễn Văn
Thuận vào sống ẩn trong Chủng Viện Thánh Giuse Saigon để lánh mặt chính quyền
cộng sản đang làm áp lực đòi ngài phải từ chức Phó Tổng Giám mục Saigon với
quyền kế vị. Lúc ấy, một số thầy Đại Chủng sinh ngồi quanh ngài để hàn huyên. Tôi
không thể quên ngài nói với chúng tôi: “Ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, dưới mắt người đời
là ngày thất bại nhất của Đức Giêsu,ngày người ta kết án Ngài là điên rồ. Nhưng
chính Ngày đó Ngài chứng tỏ mình là Đấng Khôn Ngoan, và Ngày đó mới chính là
Ngày thành công nhất trong suốt cuộc đời của Đức Giêsu trên dương thế”.
Mười lăm phút sau, công an ập đến điệu ngài ra dinh Thống Nhất, bắt đầu chuỗi
ngày dài trong lao tù đầy gian khổ!
Vậy tất cả những ai can đảm kiên trì theo Đức Giêsu đến tận đồi
Sọ, thì sau bao nhiêu gian khổ mới cảm nghiệm được giá trị lời kinh vẫn đọc: “Lạy Chúa, trải qua bao thế hệ, Ngài vẫn là nơi chúng con trú ẩn” (Tv 90/89,1: ĐC năm
chẵn).
THUỘC LÒNG
Chúng ta đã nên một với Đức Kitô nhờ được chết như Người đã
chết, thì chúng ta cũng sẽ nên một với Người, nhờ được sống lại như Người đã
sống lại (Rm 6,5).
Lm GIUSE ĐINH QUANG
THỊNH