Một chút suy tư _ vai diễn cuối cùng

VAI DIỄN CUỐI CÙNG
Đây là vai kịch cuối cùng của ông, một vai phụ, một vai không có lời, một vai không đáng kể, nhưng đã làm cho chú bé… không mất lòng tin ở cuộc đời."
"Có một người diễn viên già đã về hưu và sống độc thân. Mùa hạ năm ấy ông tìm về một làng vắng vẻ ở vùng núi, sống với gia đình người em là giáo viên cấp I trường làng.
Mỗi buổi chiều, ông thường ra chơi nơi bãi cỏ vắng lặng ngoài thung lũng. Ở đây, chiều nào ông cũng thấy một chú bé ra ngồi đợi đoàn tàu chạy qua thung lũng, trước khi rẽ vào những vách đá đến phía ga trên.
Chú bé hồi hộp đợi. Đoàn tàu phủ đầy bụi đường với những toa đông đúc hành khách như một thế giới khác lạ, ầm ầm lướt qua thung lũng. Chú bé vụt đứng dậy, háo hức đưa tay vẫy, chỉ mong có một hành khách nào đó vẫy lại chú. Nhưng hành khách - mệt mỏi vì suốt một ngày trên đường- chẳng ai để ý vẫy lại chú bé không quen biết.
Hôm sau, rồi hôm sau, hôm sau nữa, hôm nào ông già cũng thấy chú bé ra vẫy và vẫn không một hành khách nào vẫy lại. Nhìn nét mặt thất vọng của chú bé, tim người diễn viên già như thắt lại. Ông nghĩ: "Không gì đau lòng bằng việc thấy một em bé thất vọng, đừng để trẻ con mất lòng tin ở đời sống, ở con người."
Hôm sau, người em thấy ông giở chiếc vali hoá trang ra. Ông dán lên mép một bộ râu giả, đeo kính, mượn ở đâu một chiếc áo veston cũ, mặc vào rồi chống gậy đi. Ông đi nhờ chuyến xe ngựa của trạm, lên tàu đi ngược lên ga trên.
Qua cái thung lũng có chú bé đang đứng vẫy, người diễn viên già nhoài người ra, cười, đưa tay vẫy lại chú bé. Ông thấy chú bé mừng cuống quít, nhẩy cẫng lên, đưa cả hai tay vẫy mãi.
Con tàu đi xa. Người diễn viên già trào nước mắt cảm động hơn bất cứ một đêm diễn huy hoàng nào ở nhà hát. Đây là vai kịch cuối cùng của ông, một vai phụ, một vai không có lời, một vai không đáng kể, nhưng đã làm cho chú bé kia vui sướng, đã đáp lại tâm hồn chú bé và chú sẽ không mất lòng tin ở cuộc đời."
Câu chuyện đã vẽ nên nét đẹp của tình người. Một hành động nhỏ nhưng đem lại niềm vui cho cả người cho và người nhận. Chúa Giêsu đã nhấn mạnh về điều này: "Các con đã lãnh nhận nhưng không thì hãy cho nhưng không." (Mt 10,8)
Lạy Chúa Giêsu mến yêu, như con trẻ trong vòng tay từ mẫu, chúng con được Chúa quan tâm chăm sóc từng chút một. Chúng con đã nhận rất nhiều, mà cho đi không bao nhiêu, nên đời thiếu vắng nét xinh tươi. Xin giúp chúng con biết san sẻ những gì chúng con có cho tha nhân, nhất là chia sẻ niềm vui có Chúa trong cuộc đời, hầu khắp trần gian đều vang lên tiếng hát chúc tụng Chúa. Amen.
Lưu Dung
Có ba nghịch lý của tình yêu:
-       Khả năng trao ban, cho đi, cho thấy người có lòng nhân hậu là người rất giầu có. Sự giầu có ở đây không dựa trên số của cải có được mà dựa trên lòng nhân hậu. Đó là sự giầu có thực sự. Khi biết cho đi, tôi thấy mình được thỏa mãn, còn không biết cho đi thì có bao nhiêu cũng vẫn còn thiếu.

-       Có vẻ là nói ngoa, nhưng đó là sự thật: Dù Chúa là Đấng tạo thành cả trời đất này, nhưng Chúa lại cần đến sự san sẻ của tôi: Đức Vua sẽ đáp lại rằng: "Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy." (Mt 25,40)

-       Và thực sự Chúa cũng là một người nghèo vì tình yêu. Làm sao có được lời năn nỉ thống thiết như thế này nơi các vị vua trần thế, thế mà Chúa đã nài nỉ xin tôi đến nhận tình yêu của Ngài: "Giê-ru-sa-lem, Giê-ru-sa-lem! Ngươi giết các ngôn sứ và ném đá những kẻ được sai đến cùng ngươi! Đã bao lần Ta muốn tập hợp con cái ngươi lại, như gà mẹ tập hợp gà con dưới cánh, mà các ngươi không chịu.” (Mt 23,37)

Ai giầu có hơn tôi?