5 phút cho Chúa _ thấy điều tốt nơi tha nhân


11/09/15                                                        THỨ SÁU TUẦN 23 TN
                                                                                           Lc 6,39-42
THẤY ĐIỀU TỐT NƠI THA NHÂN
“Sao anh thấy cái rác trong mắt của người anh em, mà cái xà trong con mắt của chính mình thì lại không thấy?” (Lc 6,41)
Sửa đổi nết xấu và hoàn thiện chính mình. Khi sống được vậy, ta mới khám phá ra những điều tích cực nơi anh em.  
Suy niệm: Bản chất con người vốn tốt lành: “nhân chi sơ, tính bản thiện.” Thế nhưng, những thói hư tật xấu được hình thành theo năm tháng đã phần nào che khuất bản chất tốt lành ấy của con người. Vì thế, khi nhìn người khác, ta dễ bị cám dỗ chỉ nhận thấy những điều tiêu cực. Tin Mừng hôm nay mời gọi ta hãy nhận ra lầm lỗi, khuyết điểm của mình trước khi phê phán, khích bác người khác. Bước tích cực kế tiếp mà Đức Giê-su mời gọi là sửa đổi nết xấu và hoàn thiện chính mình. Khi sống được vậy, ta mới khám phá ra những điều tích cực nơi anh em. Nhờ đó, ta có thể chung sống với nhau trong bình an, yên vui, yêu thương và cảm thông.
Mời Bạn: Chị Trish Summerfield đề xuất phương pháp “tư duy tích cực.” Mỗi ngày chọn ra năm điều tốt của người khác để nghĩ về chúng. Dần dà, hình ảnh những người xung quanh được cải thiện, còn bản thân chị tránh được tình trạng bị rút kiệt năng lượng vì những giận hờn, thù ghét. Nhờ đó, chị giúp nhiều người khơi dậy những giá trị sống từ tầng sâu tâm hồn. Hơn nữa, với lối sống này, hình ảnh Thiên Chúa ngày một rõ nét nơi con người.
Chia sẻ: Tại sao nhận ra lầm lỗi của mình trước khi phê phán người khác luôn là điều khó?
Sống Lời Chúa: Tìm một vài ưu điểm nơi một người mình không ưa thích.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, cảm tạ Chúa đã dạy chúng con một phương cách xử thế theo tinh thần bác ái của Kitô giáo trong đời sống chung. Xin cho chúng con biết yêu anh em như Chúa yêu chúng con. Amen.