THỨ BA SAU CHÚA NHẬT 19 THƯỜNG NIÊN
NĂM LẺ
BÀI ĐỌC: Dnl 31, 1-8
1 Khi ấy, ông Mô-sê đến nói những lời này với toàn
thể Ít-ra-en. 2 Ông bảo họ: “Hôm nay tôi đã
được một trăm hai mươi tuổi, tôi không thể đi ra đi vào được nữa, và ĐỨC CHÚA
đã bảo tôi: “Ngươi sẽ không được sang qua sông Gio-đan kia.” 3
Chính ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của anh (em), sẽ dẫn đầu anh (em) sang qua
sông, Người sẽ tiêu diệt các dân tộc ấy cho khuất mắt anh (em), để anh (em)
chiếm đất của chúng. Chính ông Giô-suê sẽ dẫn đầu anh (em) sang qua sông, như
ĐỨC CHÚA đã phán. 4 ĐỨC CHÚA sẽ xử với chúng
như đã xử với các vua người E-mô-ri là Xi-khôn và Ốc, và với đất nước của chúng:
Người đã tiêu diệt chúng. 5 ĐỨC CHÚA sẽ trao
các dân tộc ấy cho anh (em), và anh (em) sẽ xử với chúng theo như tất cả mệnh
lệnh tôi đã truyền cho anh (em). 6 Mạnh bạo
lên, can đảm lên! Đừng sợ, đừng run khiếp trước mặt chúng, vì chính ĐỨC CHÚA,
Thiên Chúa của anh (em), đi với anh (em); Người sẽ không để mặc, không bỏ rơi
anh (em).” 7 Rồi ông Mô-sê gọi ông Giô-suê
lại, và nói với ông trước mặt toàn thể Ít-ra-en: “Mạnh bạo lên, can đảm lên!
Chính anh sẽ cùng với dân này vào đất ĐỨC CHÚA đã thề với cha ông họ rằng Người
sẽ ban cho họ; chính anh sẽ cho họ hưởng đất ấy làm gia nghiệp. 8 Chính ĐỨC CHÚA đi phía trước anh, chính Người
sẽ ở với anh; Người sẽ không để mặc, không bỏ rơi anh. Đừng sợ, đừng hãi!”
ĐÁP CA: Dnl 32
Đ. Sở hữu của Chúa chính là dân Chúa. (c 9a).
3 Này tôi xưng tụng thánh danh ĐỨC CHÚA,trời đất hãy suy tôn
Thiên Chúa ta thờ! 4a Người là Núi Đá:sự nghiệp Người hoàn hảo, vì
mọi đường lối Người đều thẳng ngay.
7 Hãy nhớ lại những
ngày xưa tháng cũ, và ngẫm xem từng thế hệ qua rồi. Cứ hỏi cha ngươi là người
sẽ dạy,thỉnh bậc lão thành, họ sẽ nói cho nghe.
8 Khi Đấng Tối
Cao định phần riêng cho muôn nước, và khiến loài người khắp ngả chia tay,thì
Người vạch biên cương cho từng dân tộc theo số các thần minh.
9 Nhưng sở hữu
của ĐỨC CHÚA chính là dân Chúa, nhà Gia-cóp là cơ nghiệp của Người. 12 Duy một mình ĐỨC CHÚA lãnh đạo dân; chẳng có
thần ngoại bang nào bên cạnh Chúa.
TUNG HÔ TIN MỪNG: Mt 11,29ab
Hall-Hall: Chúa nói: Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học
với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Hall.
TIN MỪNG: Mt 18, 1-5. 10. 12-14
1 Khi ấy, các
môn đệ lại gần hỏi Đức Giê-su rằng: “Thưa Thầy, ai là người lớn nhất trong Nước
Trời?” 2 Đức Giê-su liền gọi một em nhỏ đến,
đặt vào giữa các ông 3 và bảo: “Thầy bảo thật
anh em: nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ nhỏ, thì sẽ chẳng được vào Nước
Trời. 4 “Vậy ai tự hạ, coi mình như em nhỏ
này, người ấy sẽ là người lớn nhất Nước Trời.
10 “Anh em hãy coi chừng, chớ khinh một ai trong
những kẻ bé mọn này; quả thật, Thầy nói cho anh em biết: các thiên thần của họ
ở trên trời không ngừng chiêm ngưỡng nhan Cha Thầy, Đấng ngự trên trời.
12 “Anh em nghĩ sao? Ai có một trăm con chiên mà có
một con đi lạc, lại không để chín mươi chín con kia trên núi mà đi tìm con
chiên lạc sao? 13 Và nếu may mà tìm được,
thì Thầy bảo thật anh em, người ấy vui mừng vì con chiên đó, hơn là vì chín
mươi chín con không bị lạc. 14 Cũng vậy, Cha
của anh em, Đấng ngự trên trời, không muốn cho một ai trong những kẻ bé mọn này
phải hư mất.”
LÀM LỚN TRONG NƯỚC THIÊN CHÚA
Thánh Phaolô dạy: “Ai mơ
ước được chức giám quản hay niên trưởng, người ấy đã mơ ước sự lành”
(1Tm 3,1).
Được chức vụ trong Hội Thánh không
phải để ăn trên ngồi trốc, để trục lợi, mà phải diễn tả người mục tử nhân lành
giống Chúa Giêsu: Ngài tìm đủ cách để đưa mọi người vào Hội Thánh, vào Nước
Trời, như người mục tử muốn bầy chiên của mình có 100 con, không một con nào bị
lạc. Nếu ông biết mất một con, thì bằng mọi cách ông phải tìm cho được đưa về
chung một ràn. Nhất là ông biết chính con lạc ấy khi trở về, nó sẽ làm lợi cho
ông nhiều hơn những con không lạc. Đan cử:
Ông Saulô lạc Đức Tin, vì ông tin
chỉ cần giữ Luật Môsê là công chính, thế nên khi ông biết những người tôn thờ
ông Giêsu ở Đamas không trung thành với Luật Môsê, ông liền đến gặp các thượng
tế ở Giêrusalem lãnh trát, rồi phóng về Đamas nhằm triệt hạ tất cả những kẻ lạc
Đạo ấy. Đức Giêsu biết ông hành động như thế chỉ vì lòng thành muốn bảo vệ uy
danh Chúa, nên Ngài cho một luồng ánh sáng từ trời chiếu thẳng vào ông, làm ông
bị mù và ngã sấp xuống đất. Ông nghe có tiếng nói: “Saulô! Tại sao ngươi bắt Ta?”. Ông thưa lại: “Ngài là ai?”. Tiếng ấy đáp: “Ta
là Giêsu, ngươi đang bắt bớ ” (x Cv 9). Ông khiêm tốn cất tiếng hỏi: “Thưa Ngài, tôi phải làm gì?” Ông nghe
câu trả lời: “Ngươi hãy vào thành gặp
Hananya, môn đệ của Ta”. Nhờ được tiếp xúc với môn đệ Chúa Giêsu, ông nhận
ra chính ông mới là kẻ lạc Đạo và, khi ông được soi lòng mở trí biết Giáo Lý
của Chúa Giêsu để tôn thờ Thiên Chúa đích thực. Từ đó ông trở thành Tông Đồ
xuất sắc không thua các Tông Đồ thượng đẳng (x 2Cr 11,5).
Chính con chiên lạc (Phaolô)này, đã
minh họa lời Đức Giêsu nói:“Ta bảo các
ngươi, nếu một người có 100 con chiên mà một con bị lạc mất, há người ấy lại
không bỏ 99 con trên núi mà đi tìm con chiên lạc kia sao? Mà nếu tìm được, thì
quả thật Ta bảo các ngươi: người ấy mừng rỡ vì nó, hơn là 99 con không bị lạc.”
(Mt 18,12–13 Tin Mừng). Quả thật các Tông Đồ thượng đẳng chỉ chăm lo cho
dân Do Thái, riêng ông Phaolô được Chúa dành đưa Tin Mừng cho muôn dân (x Gl
1,15-16; 2,1-10).
Như thế “Chiên lạc Saulô trở về” là mẫu gương cho muôn dân phải trở về sống
trong Hội Thánh Công Giáo. Vì thế ông nói: “Chúa Giêsu bước vào trần gian để cứu những
người tội lỗi, trong số đó, tôi là người thứ nhất” (1Tm 1,15). Do đó
ông nói với các tín hữu: “Anh em hãy bắt
chước tôi như tôi đối với Chúa Kitô” (1Cr
11,1). Bắt chước ông Phaolô để được làm thủ lãnh muôn dân phải hội đủ ba yếu tố
theo thứ tự:
-
Can đảm mới
chu toàn nhiệm vụ được trao phó.
-
Thực hành
Chân Lý trước khi giảng dạy.
-
Sống tinh
thần trẻ thơ.
I. ĐỨNG HÀNG ĐẦU VÀ QUAN TRỌNG
NHẤT LÀ CAN ĐẢM MỚI CHU TOÀN NHIỆM VỤ ĐƯỢC
TRAO PHÓ.
Ông Môsê làm thủ lãnh dân Israel,
khi đến tuổi già sắp về với Chúa, mà vẫn chưa đưa dân vào đất Chúa hứa. Việc ấy
ông phải trao lại cho Giôsuê, là đồ đệ của ông. Ông Giôsuê muốn chu toàn sứ
mệnh này thì phải nhớ thực hành lời ông Môsê dặn: “Mạnh bạo lên, can đảm lên! Chính anh sẽ cùng với dân này vào đất Chúa
đã thề với cha ông họ rằng: Người sẽ ban cho họ; chính anh sẽ cho họ hưởng đất
ấy làm gia nghiệp. Chính Chúa đi trước anh, chính Người sẽ ở với anh; Người sẽ
không để mặc, không bỏ rơi anh, đừng sợ hãi” (Đnl 31,7–8: Bài đọc năm lẻ). Vì
“sở hữu của Chúa chính là dân Chúa”
(Dnl 32,9a: ĐC năm lẻ). Lời ông Môsê dặn dò ông Giôsuê như thế đã tiên báo về
chân dung của vị Thủ Lãnh Tối Cao là Đức Giêsu, Ngài hết lòng phục vụ mọi người
đến mất mạng, mà vẫn chưa hoàn tất sứ mệnh Chúa Cha trao là đưa loài người vào
Hội Thánh. Việc này sau khi từ cõi chết sống lại, Đức Giêsu trao cho các môn đệ
và dặn dò các ông: “Đừng sợ, Ta đã thắng
thế gian” (Ga 16,33). Chỉ những ai không khiếp sợ vì được thừa hưởng chiến
thắng của Chúa Giêsu, mới có thể chu toàn sứ mệnh Ngài trao phó: “Anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành
môn đệ, làm Phép Rửa cho họ nhân danh Chúa Cha,và Chúa Con và Chúa Thánh Thần,
dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em. Và đây, Thầy ở cùng anh
em mọi ngày cho đến tận thế.” (Mt 28,19-20).
II. THỨ ĐẾN THỰC HÀNH CHÂN LÝ
TRƯỚC KHI GIẢNG DẠY.
Các môn đệ muốn chu toàn sứ mệnh quy
tụ muôn dân vào Hội Thánh, thì phải thực hành Giáo Lý mình dạy. Thực vậy, khi
Chúa sai ngôn sứ Êzêkiel đến với dân, Ngài bảo ông: “Trước khi ngươi đi nói với dân phản loạn, ngươi hãy mở miệng nuốt Cuốn Sách đã được viết ở mặt trong lẫn mặt
ngoài. Tôi đã ăn Cuốn Sách và nó ngọt ngào trong miệng tôi. Chúa lại phán với
tôi: Hỡi con người, hãy đi đến với nhà Israel và nói với chúng Lời của Ta” (x
Ed 2,8–3,4: Bài đọc năm chẵn). Thế thì các môn đệ phải sống Lời Thầy Giêsu
dạy: “Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và
hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường” (Mt 11,29ab: Tung
hô Tin Mừng). Chân lý này Đức Giêsu đã thể hiện trong ngày thứ Sáu Tuần Thánh. Như thế, đời sống
các Tông Đồ phải đi con đường Đức Giêsu đã đi (x 1Ga 2,6) để phục vụ như Thầy
Giêsu, hầu góp phần làm hoàn hảo Hy Tế Thập Giá như thánh Tông Đồ nói: “Nay tôi vui sướng trong các nỗi thống khổ
chịu vì anh em và trong thân xác tôi, tôi bù đắp những gì còn thiếu nơi các nỗi
quẫn bách Đức Kitô phải chịu, vì thân mình Ngài, tức là Hội Thánh” (Cl 1,24:
Bản dịch NTT). Có thế khi các tông đồ
mở miệng loan báo Lời Chúa cho muôn dân, thì ai nghe cũng phải cất lời thưa: “Lạy Chúa, con cảm thấy Lời Ngài đã hứa,
ngọt ngào hơn mật ong trong miệng” (Tv
119/118,103: Đáp ca năm chẵn). Vì các Tông Đồ đã giống Thầy Giêsu “làm rồi mới dạy” (Cv 1,1).
III. SAU CÙNG PHẢI SỐNG TINH
THẦN TRẺ THƠ.
Khi các môn đệ lại gần Đức Giêsu hỏi
rằng: “Thưa Thầy, ai là người lớn nhất
trong Nước Trời?” Đức Giêsu liền gọi
một em nhỏ đến, đặt vào giữa các ông và bảo: "Thầy bảo thật anh
em: nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ nhỏ, thì sẽ chẳng được vào Nước
Trời.” Vậy ai tự hạ, coi mình như em nhỏ này, người ấy sẽ là người lớn nhất
Nước Trời” (Mt 18,1-3: Tin Mừng).
Trở nên trẻ nhỏ trong Nước Thiên
Chúa có nghĩa là người thủ lãnh phải có những đức tính trẻ thơ mà Kinh Thánh
nhắc đến:
1.
Sống với Chúa và mọi người bằng tình yêu:
Lời Kinh
Thánh nói: “Như trẻ thơ nép mình lòng mẹ,
trong con hồn lặng lẽ an vui” (Tv 131/130,1-3). Thực vậy, một đứa trẻ lớn
lên phát triển về mọi phương diện, không phải chỉ được nuôi bằng cao lương, mà
quan trọng là được nuôi bằng tình yêu.
2.
Sống lệ thuộc vào đấng sinh thành:
Thánh Phaolô nói: “Trẻ em trong gia đình có giáo dục là trẻ
muốn dùng bất cứ điều gì phải có phép cha mẹ” (x Gl 4,1-4). Thế thì người thuộc về Chúa nhất cử nhất động phải
lệ thuộc vào Lời Chúa. Nói cách khác họ là “tù
nhân trong Chúa” (Ep 4,1).”tù nhân trong Chúa” là bởi tình yêu
giữa Chúa Kitô và ta gắn bó keo sơn, không thế lực nào tách khỏi.
3.
Không đòi được người khác tôn vinh:
Thực vậy,
khi ăn tiệc người ta để ý mời các đấng các bậc, còn trẻ con thì sao cũng được,
không ai quan tâm (x Mt 14,21); như
thế, người thuộc về Chúa phải quên mình đi. Thánh Phanxicô dựa vào lời thánh
Phaolô, lên tiếng dạy: “Chính lúc quên
mình là lúc gặp lại bản thân” (x Pl 2,6-11).
4.
Không ác tâm với ai:
Thánh Tông Đồ dạy: “Có ác thì như con nít thôi” (1Cr
14,20), nghĩa là trẻ em chơi với nhau thế nào cũng không tránh được bất hòa,
khi ấy chúng chạy đi cáo tội với người lớn, sau đó lại chơi với nhau.
5.
thăng tiến
tri thức vươn đến trưởng thành:
Thánh Phaolô nói: “Khi tôi còn trẻ, tôi nói năng như trẻ nhỏ,
tôi suy nghĩ như trẻ nhỏ. Nhưng khi tôi đã trưởng thành, tôi loại đi những gì
là trẻ nhỏ” (1Cr13,11).
Thực vậy, trẻ nhỏ nói trước hiểu sau.
Tình trạng ấu trĩ ấy dần dần phải loại bỏ khi đến tuổi trưởng thành: hiểu biết
rồi hãy nói năng. Chúa không muốn ai làm mất những đặc tính tốt của tuổi trẻ,nên
Ngài nói: “Ta trách ngươi điều này: ngươi đã đánh mất tình yêu của ngươi thuở ban
đầu” (Kh 2,4).
Sống được năm đặc tính của trẻ nhỏ
như trên, mới không gây cớ vấp phạm cho người đã thuộc về Chúa phải mất Đức
Tin, như Đức Giêsu dạy: “Anh em hãy coi
chừng chớ khinh một ai trong những
kẻ bé mọn này; quả thế,Thầy bảo anh em: các thiên sứ của họ ở trên trời không
ngừng chiêm ngưỡng nhan Cha Thầy, Đấng ngự trên trời. Vì Con Người đến để tìm
và cứu những gì đã hư mất” (Mt
18,10:Tin Mừng). Thuật ngữ “kẻ bé mọn” phải hiểu là những người
Công Giáo được Chúa Kitô cứu chuộc (x 1Ga 2,1. 12. 14. 18. 28).
Vậy người mục tử làm thủ lãnh, làm
lớn trong Hội Thánh phải tự tra xét lương tâm mình: Có can đảm liều mạng vì sứ
mệnh Chúa trao để kẻ dưới quyền được bênh đỡ, được che chở? Thủ lãnh dù có
nhiều bằng cấp, nhiều kiến thức, nhiều uy quyền mà thiếu tinh thần can đảm liều
mạng vì người mình phục vụ, thì cũng là đồ phế thải! Có học hỏi tìm hiểu Lời
Chúa không thua kém một người học sinh ngữ để làm thông dịch viên cho ngoại
quốc? Có hiền hòa làm ai cũng muốn đến gần khi như còn thơ bé ai cũng thích
bồng bế? Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước nói: “Có lần tôi mời một bác sĩ đến nói
chuyện với các chủng sinh, bác sĩ ấy dặn dò: “Tôi ước mong các thầy sau này
được làm Linh mục hay Giám mục thì ít là đừng đánh mất tinh thần của chủng sinh
là dễ mến!”
Hồi Đệ nhị thế chiến, một trại tù
của Đức Quốc xã có lệnh: “Các tù nhân có
nhiệm vụ coi lẫn nhau. Nếu một tù nhân nào trốn trại, thì sẽ có 10 tù nhân khác
thế mạng!”
Một buổi sáng kia, khi kiểm điểm các tù nhân, viên cai tù phát
giác thiếu một người! Thế là tất cả các tù nhân hôm ấy phải đứng hàng giờ phơi
nắng ngoài sân! Mãi đến chiều, người sĩ quan Đức có trách nhiệm nhà tù xuất
hiện với bộ dạng giận dữ, tay chắp sau lưng, bước chân chậm rãi trên đôi giày
bốt-đờ-xô nện trên nền đá nghe “cộp, cộp!” Mắt ông trừng trừng nhìn thẳng vào
mặt từng người tù, thỉnh thoảng ông dừng lại chỉ vào một người và buông lời cộc
lốc: “Mày!” Cứ như thế ông đã chỉ đến người thứ 9, khi ông dừng lại người tù
xấu số thứ 10, thì anh tù bật khóc nức nở! Trong số tù nhân có Linh mục
Maximiliano Kolbe liền giơ tay xin phát biểu:
-
Xin ông cho tôi được chết thay cho người này!
Viên sĩ quan quát:
-
Con heo Ba Lan kia, mày có điên không?
Cha Maximiliano Kolbe ôn tồn đáp:
-
Thưa không, tôi là Linh mục chỉ có một mình, anh
này còn vợ con, cần được sống.
Trước sức mạnh của tình thương, viên sĩ quan đứng lặng người
trong giây lát, rồi buông lời:
-
Thuận.
Thế là cả 10 người “được chọn” bị đẩy vào hầm cho chết đói!
Trong hầm, cha Maximiliano Kolbe luôn ca hát và cầu nguyện, cha đã cảm hóa được
9 người kia xin theo Đạo. Sau một tháng người ta mở cửa ngục ra xem, thấy cha
Maximiliano Kolbe vẫn sống bình an, và vui vẻ. Thấy vậy họ đã chích cho ngài
mũi thuốc kết liễu cuộc đời…!
Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã phong Thánh cho ngài ngày
14-10-1982. Hôm đó cũng có gia đình anh tù được chết thay tham dự!
Rõ ràng cha Kolbe đã đạt ba đòi hỏi nơi người mục tử tốt:
-
Ngài rất can đảm liều chết để cứu người anh em.
Ngài đã sống
Giới Răn Yêu của Đức Giêsu dạy: “Không có
tình yêu nào cao quý hơn tình yêu của người đã hy sinh mạng sống vì bạn hữu của
mình!” (Ga 15,13).
-
Ngài như trẻ thơ chỉ biết phó thác đời mình
trong tay Chúa, không oán thù kẻ làm hại mình!
THUỘC LÒNG
Kẻ nhút nhát
thì, sợ thần chết.
Đứa tuyệt
vọng thì, tìm cái chết.
Tên hưởng
thụ thì, chẳng nghĩ chết.
Người anh
hùng thì, liều mạng chết.
Đấng Khôn Ngoan thì, chuẩn bị
chết.
LM. GIUSE ĐINH QUANG THỊNH