5 phút cho Chúa _ khi người anh em trót phạm tội

12/08/15 THỨ TƯ TUẦN 19 TN
Th. Gio-an-na Phan-xi-ca Xăng-tan, nữ tu                Mt 18,15-20
KHI NGƯỜI ANH EM TRÓT PHẠM TỘI
“Nếu người anh em của anh trót phạm tội, thì anh hãy đi sửa lỗi nó, một mình anh với nó mà thôi.” (Mt 18,15)
Cách thức sửa lỗi Chúa Giêsu đề nghị ở đây là những bước đi rất tế nhị, luôn quan tâm bảo vệ danh dự người anh em...
Suy niệm: Cộng đoàn Hội Thánh gồm những tội nhân đang cần được ơn thánh Chúa biến đổi mỗi ngày để trở nên thánh thiện. Đó là những con người bất toàn, những người cần được tha thứ, cần được chữa lành để thay đổi trở nên tốt hơn. Chính vì thế, việc sửa chữa lỗi lầm cho nhau là việc đương nhiên phải làm. Thế nhưng việc sửa chữa lỗi lầm của người khác như uốn một cành cây, là cả một nghệ thuật. Có những cách chỉnh sửa làm cho người có lỗi khiêm nhường nhận lỗi và thành tâm sám hối. Nhưng cũng có những cách phản tác dụng, làm cho họ thấy mình bị xúc phạm, đâm ra bất mãn và càng cố chấp hơn. Cách thức sửa lỗi Chúa Giêsu đề nghị ở đây là những bước đi rất tế nhị, luôn quan tâm bảo vệ danh dự người anh em cho dù họ là người có lỗi: “hãy đi sửa lỗi nó, một mình anh với nó mà thôi.” Như thế, không chỉ người anh em đó, mà chính chúng ta cũng phải nỗ lực tìm kiếm và quyết tâm trở về với chân lý, đặt mình trước tôn nhan Thiên Chúa, Đấng thấu biết mọi sự.
Mời Bạn: Trong cộng đoàn mỗi khi có người lầm lỗi, bạn có làm theo phương cách Chúa dạy không? Hay cứ theo cảm tính tự nhiên, thiên lệch, nhục mạ, trút giận lên người có lỗi. Bạn có đủ nhẫn nại khi sống chung với những anh em mang cố tật rất khó thay đổi không?
Sống Lời Chúa: Tìm gặp, lắng nghe một người anh em trong cộng đoàn của bạn mắc lầm lỗi và khích lệ, trợ giúp người ấy trỗi dậy.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con ý thức rằng, xây dựng vẫn hơn phá đổ, hòa hợp vẫn hơn hiềm khích, khích lệ vẫn hơn chê bai, vì Chúa là Tình Yêu.