HẠT GIỐNG MỌC LÊN
Hãy đi ra và gieo hạt giống Tin mừng, hạt giống
yêu thương phục vụ, Chúa sẽ giúp hạt giống nảy mầm, lớn lên và sinh hoa kết
trái nơi môi trường chúng ta đang sống.
Lm Giuse Nguyễn Hữu An
Vào một đêm nọ,
người phụ nữ nằm mơ. Chị thấy mình bước vào một siêu thị. Khách hàng tấp nập. Có
một quày hàng đặc biệt, người ta chen chân không lọt. Chị ngạc nhiên thấy Chúa Giêsu
đứng bán ở quày hàng này.
Chờ đợi đến phiên
mình, chị hỏi: “Chúa mà cũng bán hàng
sao? Chúa bán cái gì ở đây vậy?”
Chúa trả lời: “Ta bán mọi sự con đang ước muốn trong trái
tim con.”
Chị nói liền một
hồi: “Thưa Chúa, con muốn có bình an, có
tình yêu, có hạnh phúc, có khôn ngoan và tự do không sợ hãi. Suy nghĩ một lúc,
chị lại thêm: không chỉ cho con mà thôi nhưng còn cho chồng, cho con và cho những
người thân yêu của con nữa.”
Chúa mỉm cười và
nói: “Hỡi con yêu dấu, ở đây, Ta không
bán hoa trái mà chỉ bán hạt giống thôi.” (Anthony de Mello).
Trang Tin Mừng hôm
nay, Chúa Giêsu dùng dụ ngôn hạt giống để rao giảng về Nước Thiên Chúa. Hình ảnh
cụ thể và dễ hiểu. Nước Thiên Chúa giống như người nông dân gieo hạt xuống đất.
Hạt giống âm thầm nẩy mầm, phát triển và sinh bông hạt. Cũng vậy, hạt giống Lời
Chúa được gieo vào lòng thế giới và gieo vào lòng người sẽ nảy mầm và sinh nhiều
hoa trái tốt lành. Nước Thiên Chúa là vương
quốc của tình yêu và sự thật, không ngừng tăng trưởng dọc dài thời gian của lịch sử nhân loại. Không ai
có thể ngăn cản sự phát triển của Nước Thiên Chúa. “Đêm hay ngày, người ấy có ngủ hay thức, thì hạt giống này nảy mầm và mọc
lên, bằng cách nào thì người ấy không biết.” Sự kỳ diệu của hạt giống là vẫn
âm thầm lớn lên theo quy luật tự nhiên và sẽ có một ngày nó trở thành cây cao bóng
cả cho đàn chim trú ngụ. Hãy đi ra và gieo hạt giống Tin mừng, hạt giống yêu thương
phục vụ, Chúa sẽ giúp hạt
giống nảy mầm, lớn lên và sinh hoa kết trái nơi môi trường chúng ta đang sống.
Dụ ngôn “Hạt lúa âm thầm mọc lên” (x. Mc 4,26-29)
chính là hình ảnh của Tin mừng chan hoà trong một nền văn hoá.
Hạt giống Tin Mừng
Ðức Giêsu Kitô đã đến với quê hương Việt Nam gần năm thế kỷ.Trước đó cả ngàn năm
đã có ba tôn giáo lớn là Phật Giáo, Khổng Giáo, Lão Giáo và Tín Ngưỡng dân gian
ăn sâu vào tâm hồn người Việt Nam. Phong tục tập quán, văn hóa Việt Nam, con người
Việt Nam, đã được nhào luyện bởi tất cả những mầm sống cũng như giới hạn các tín
ngưỡng đó.
Trên nền tảng một
đời sống tâm linh phong phú mà Phật Giáo, Khổng Giáo, Lão Giáo và nhất là Ðạo Ông
Bà đã xây dựng từ hơn một ngàn năm, hạt giống Tin Mừng đã nẩy mầm và trổ sinh nhiều
hoa trái. Tinh thần hiếu khách, lòng bao dung làm cho người Việt Nam sẵn sàng tiếp
xúc với những người tỏ ra có thiện cảm với mình, cho dù họ từ xa đến. Với những
đức tính như lòng hiếu thảo đối với ông bà cha mẹ, kính trên nhường dưới trong gia
đình, với một đời sống yêu thích tĩnh mịch và chiêm niệm, tâm hồn người Việt Nam là một mảnh đất tốt để đón nhận những giá trị thiêng
liêng hàm chứa trong Tin Mừng.
Nhờ các nhà truyền
giáo, từ các thế hệ tiền nhân, người Việt đã nhận lãnh nhiều điều tốt lành: những
thường thức về vệ sinh, khoa học, những hiểu biết mới, những đồ vật quý hiếm cũng
như những trợ giúp vật chất dù rất khiêm tốn, những nhân vật thánh thiêng đầy nhân
ái... khiến họ, nhất là những người thuộc lớp bình dân, sẵn sàng đón nhận giáo lý
mà những người tốt lành như vậy mang đến cho họ. Nhờ đó những tập tục phi lý và
phi nhân (bùa mê, sát tế) như một gánh nặng đè lên cuộc đời của họ nay được cởi
bỏ. Khi đã tìm gặp một vị thần đầy yêu thương, họ liền cảm thấy được giải thoát
và tin theo.
Rao giảng Tin Mừng cho
họ cần gắn liền với phát triển cuộc sống, quan tâm săn sóc sức khỏe, nâng cao văn hóa
giáo dục. Người truyền giáo cần phải sống giữa những anh chị em này và chia sẽ đời
sống của họ. Ðó là điều cần phải làm trước tiên và đó là chìa khóa thành công của
một nhà truyền giáo thật sự. Cần huấn luyện những cá nhân trưởng thành và những
tổ chức tự lập ngõ hầu những thành phần của địa phương có thể rao giảng phúc âm
cho chính đồng bào của họ và cung cấp những giáo dân có đức tin vừng mạnh, có trình
độ trí thức tốt, có khả năng làm việc cách hăng say giữa anh chị em mình.
Tôi có đi du lịch
hành hương đất nước Hàn Quốc. Theo linh mục Piero Gheddo, thuộc Hội Truyền Giáo
Nước Ngoài Milano: “Trong suốt 50 năm qua
có lẽ đã không có quốc gia nào trên thế giới có được sự phát triển liên tục
trên mọi bình diện chính trị, kinh tế, xã hội và tôn giáo như Hàn Quốc. Sự phát
triển mạnh mẽ này cũng xảy ra đối với Kitô giáo nữa. Thật thế, từ năm 1960 đến
năm 2010, dân số Hàn Quốc từ 23 triệu đã tăng lên 48 triệu người. Lợi tức bình
quân tính trên đầu người gia tăng từ 1.300 USD lên 19.500 USD hằng năm. Số Kitô
hữu từ 2% tăng lên 30%, trong đó có khoảng 11% là tín hữu Công giáo, tức khoảng
5,4 triệu. Số linh mục từ 250 lên đến 5.000.” (Nhật báo Avenire (Tương lai),
cơ quan ngôn luận chính thức của Hội đồng Giám mục Italia số ra ngày 8-4-2012).
Với hơn 5.000 linh
mục hiện nay, tính bình quân, mỗi vị coi sóc 1.100 tín hữu. Hồi năm 2008, số tín
hữu Công giáo đã vượt 10% tổng số dân Hàn Quốc và gia tăng 3% mỗi năm.
Theo thống kê của
Giáo Hội năm 2009, số người lãnh nhận bí tích Rửa tội đã là 159.000, và đã có 149
phó tế được thụ phong linh mục, tức gia tăng 21 vị so với năm 2008. Trong năm 2009
có 69% người Hàn Quốc thuộc lứa tuổi 23 tới 40. Điều này cho thấy người dân Hàn
Quốc rất trẻ trung và tràn đầy sức sống.
Đức Hồng y Nicholas
Cheong Jin Suk, Tổng Giám mục thủ đô Seoul, cho biết trong 10 năm qua, số tín hữu
Công giáo Hàn Quốc đã gia tăng từ 3 lên đến hơn 5 triệu, khiến cho Giáo Hội Hàn Quốc là Giáo Hội tiến triển mạnh nhất châu Á. Tại Hàn Quốc, quyền tự do tôn giáo được hoàn
toàn tôn trọng.
Hiện nay Giáo Hội
Hàn Quốc đang sống chương trình gọi là "Rao
giảng Tin Mừng hai mươi hai mươi", có nghĩa là mọi tín hữu trong Giáo Hội
phải dấn thân truyền giáo làm sao để vào năm 2020, số tín hữu Công giáo đạt tỷ lệ
20% tổng số dân Hàn Quốc, nghĩa là gia tăng gấp đôi số tín hữu hiện nay lên 10 triệu.
Loan báo Tin Mừng là
chia sẻ cuộc sống, một cuộc
sống như chính Chúa Giêsu đã sống, là yêu thương mọi người, và yêu thương đến cùng
(x. Ga 13,11), yêu thương đến nỗi dám chấp nhận hy sinh tính mạng cho những người
mình yêu (x. Ga 15,13).
Một Giáo Hội khiêm
nhu nhỏ bé dễ hòa mình vào giữa đại đa số những người nghèo của Châu Á. Và một Giáo
Hội không quyền lực dễ gần gũi số đông những người chỉ mơ ước được làm người, được
cơm no áo ấm, được học hành và có việc làm. Vì phải chăng đã đến lúc cần sáng tạo
ra những "mô hình" mới của Giáo Hội như là những cộng đồng nhỏ bé, dễ
hòa mình vào những cộng đồng xã hội của người nghèo: những cộng đồng nghèo hơn,
ít bề thế, ít cồng kềnh, khiến người ta không còn e dè sợ hãi khi tiếp cận, gặp
gỡ, những cộng đồng mở rộng hơn là khép kín. Sau cùng đó là những cộng đồng quan
tâm nhiều hơn nữa đến đời sống toàn diện của con người, không chỉ khép kín trong
đời sống thuần túy tôn giáo, nghĩa là trong việc cử hành bí tích hay phụng vụ, mà
còn dấn thân trực tiếp vào việc cải thiện đời sống vật chất, nâng cao văn hóa và
giáo dục cho người dân, nhất là những người nghèo. Tục ngữ Việt Nam có câu: "có thực mới vực được đạo.” Giáo Hội
không được sai đến để giải quyết vấn đề kinh tế xã hội... nhưng không phải vì thế
mà Giáo Hội không quan tâm đến những vấn đề ấy. Chúa Giêsu đã loan báo Tin Mừng
không chỉ bằng lời nói, mà Tin Mừng của Người là "làm cho người mù được thấy, kẻ què được đi, người cùi được sạch,
kẻ điếc được nghe, người chết chỗi dậy" (Lc 7,22).
Trong bối cảnh xã
hội Việt Nam hôm nay, truyền giáo chính là “làm muối,” “làm men,” “làm ánh sáng.”..
như những hình ảnh chính Chúa Giêsu đã dùng khi trao sứ mạng cho các môn đệ. Muối,
men, ánh sáng thì không ồn ào áp chế, công việc của nó là âm thầm hiện diện, và
chỉ cần hiện diện đúng như bản chất của mình, tự khắc môi trường xung quanh nó sẽ
thấm mặn, sẽ dậy men, và sẽ đầy ánh sáng.
Lm Giuse Nguyễn
Hữu An