5 phút cho Chúa _ kinh sư thời hiện đại

06/06/15 THỨ BẢY ĐẦU THÁNG TUẦN 9 TN
Th. Nô-be-tô, giám mục                                       Mc 12,38-44
KINH SƯ THỜI HIỆN ĐẠI
“Anh em hãy coi chừng những ông kinh sư ưa dạo quanh... thích được người ta chào hỏi... ưa chiếm ghế danh dự, thích chỗ nhất...” (Mc 12,38-39)
Mỗi khi làm được một việc tốt, Bạn hãy tự vấn với chính mình đó có phải là việc của 'kinh sư' hay là việc của 'con Chúa'?
Suy niệm: Từ buổi đầu tạo dựng, ông bà nguyên tổ đã vì kiêu ngạo muốn ngang bằng Thiên Chúa nên đã phạm tội bất tuân: “Ngày nào các người ăn nó mắt các người sẽ mở ra và các người sẽ nên như Thiên Chúa biết cả tốt xấu” (St 3,5). Cho đến ngày nay, thói ‘chơi trội’, thích nổi hơn người vẫn luôn ám ảnh con người, dù được bọc gói trong những dáng vẻ ‘hợp lý’ hơn: được người ta ghi tên lên bảng vàng khi đóng góp với con số không nhỏ; một miếng giữa làng bằng một sàng xó bếp... Bao nhiêu hình thức tôn vinh của xã hội hôm nay đã tạo nên những ông kinh sư hiện đại, những ông kinh sư ấy chẳng trừ ai: người đi tu lẫn kẻ ở đời; kẻ nghèo lẫn người sang; nam phụ lão ấu đều có tất tần tật. Lời cảnh báo của Chúa thật đúng cho chúng ta hôm nay biết bao.
Mời Bạn: Bạn và tôi không dễ trốn thoát cái cám dỗ về đường danh vọng ấy đâu. Trong tôi và bạn luôn ẩn tàng cái tính thích được công kênh ấy như thể là vết tích của tội nguyên tổ vậy. Bạn và tôi hãy nỗ lực để sống tự hạ hết sức có thể, để không bị biến thành 'kinh sư giả hình' Bạn nhé.
Chia sẻ: Mỗi khi làm được một việc tốt, Bạn hãy tự vấn với chính mình đó có phải là việc của 'kinh sư' hay là việc của 'con Chúa' ?
Sống Lời Chúa: Tâm niệm: “Chúng con chỉ là đầy tớ vô dụng, chỉ làm việc bổn phận mà thôi” (Lc 17,10).
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã sống tự hạ đến chết trên thập giá. Xin cho con biết khiêm tốn trong mọi sự, để con nên họa ảnh của Chúa hơn là hình ảnh của kinh sư giả hình. Amen.