Thánh
Justin là một giáo dân và triết gia Kitô Giáo đầu tiên đã có những sáng tác vĩ
đại bảo vệ đức tin Kitô Giáo. Nhờ các văn bản ấy, chúng ta biết về cuộc đời
ngài.
Thánh Justin sinh ở Flavia Neapolis, Samaria khoảng năm
100, cha mẹ ngài là người ngoại giáo, gốc Hy Lạp. Ngài được giáo dục kỹ lưỡng
và đặc biệt yêu thích khoa hùng biện, thi ca và sử học. Khi còn trai trẻ, ngài
bị thu hút bởi triết thuyết Plato. Tuy nhiên, ngài nhận thấy chỉ có Kitô Giáo mới
trả lời được những thắc mắc lớn lao về đời sống và sự hiện hữu.
Qua những tài liệu Kitô Giáo cũng như việc quan sát các
gương anh hùng tử đạo, Thánh Justin đã trở lại Kitô Giáo khi ngài 30 tuổi. Ngài
tiếp tục mặc áo choàng của các triết gia thời bấy giờ, và trở nên triết gia
Kitô Giáo đầu tiên. Ngài tổng hợp Kitô Giáo với các yếu tính đặc sắc nhất trong
triết lý Hy lạp. Theo quan điểm của ngài, triết lý là một nhà mô phạm của Ðức
Kitô, một nhà giáo dục dẫn đưa người ta đến với Ðức Kitô.
Thánh Justin nổi tiếng là một người biện giáo thời bấy giờ.
Ngài đi đây đó và tranh luận với các người ngoại giáo, lạc giáo và Do Thái
Giáo. Khi người Kitô tiếp tục bị bách hại bởi nhà cầm quyền, ngài đã công khai
bảo vệ Kitô Giáo qua lời giảng dạy cũng như văn bản. Trong các sáng tác của
ngài, hiện nay chúng ta vẫn còn giữ được hai bản văn gửi cho hoàng đế Rôma và
cho Thượng Viện.
Sau cùng ngài bị bắt và bị đưa ra trước quan tổng trấn
Rôma là Rusticus. Khi được yêu cầu thờ cúng tà thần, Thánh Justin trả lời,
"Người có suy nghĩ đúng đắn không vì sự giả trá mà chối bỏ sự thật."
Thánh Justin bị chém đầu ở Rôma năm 165.
Lời Bàn
Là quan thầy các triết gia, Thánh Justin khích động chúng
ta hãy dùng các sức mạnh tự nhiên (nhất là sức mạnh của sự hiểu biết) để phục vụ
Ðức Kitô, và để hình thành đời sống Kitô Giáo trong nội tâm chúng ta. Vì con
người dễ bị sai lầm, nhất là đối với các vấn đề sâu xa của đời sống và sự hiện
hữu, chúng ta cũng phải sẵn sàng sửa đổi và kiểm soát lại tư duy chúng ta trong
sự soi dẫn của chân lý Kitô Giáo. Do đó, chúng ta mới có thể nói như các thánh
nhân uyên bác của Giáo Hội: Tôi tin để có thể hiểu, và tôi hiểu để có thể tin.
Lời Trích
"Triết lý là sự am
tường những gì hiện hữu, và là sự hiểu biết rõ ràng về chân lý; và hạnh phúc là
phần thưởng của sự am tường và sự hiểu biết đoù" (Thánh Justin, Ðối Thoại
Với Trypho, 3)