Lễ Thăng Thiên _ sự sống đời đời

SỰ SỐNG ĐỜI ĐỜI
Nghĩ tới nước trời, nghĩ tới phần rỗi đời đời, chúng ta hãy cầu nguyện, vì chính Chúa đã phán: xin thì sẽ được (Mt 6,8; Lc 11,10).
Lm. Giuse Đỗ Đình Tiệm
Sự kiện Chúa về trời là một mầu nhiệm. Thực sự khi Chúa sống lại, thì ngài đã về trời cả hồn lẫn xác, nhưng ngài vẫn còn hiện ra: sinh hoạt, ăn uống, làm việc trò truyện với các môn đệ và nhất là vẫn còn tiếp tục dậy dỗ các ông dòng đã 40 ngày, và rồi, bằng một cử chỉ cất thân xác bay bổng lên không gian, giữa sự chứng kiến của các môn đệ, con người Chúa coi như bỏ hẳn cuộc sống trần gian, về trời sống cuộc đời vĩnh cửu. Ngài nhắc nhở các môn đệ cũng như chúng ta, tuy đang sống ở cõi đời này, sẽ về trời sống cuộc sống vĩnh cửu với Chúa.
Đức cha Dupuch, giám mục Alger, tới thăm một phụ nữ nằm liệt giường, trong một gác nhỏ sát mái nhà, bà vẫn vui vẻ chịu đựng, không hề phàn nàn kêu ca. Đức Cha có hỏi: “Tại sao bà chịu đựng được bệnh tật, đau đớn đến thế?” Bà này chỉ vào khung cửa sổ nhỏ chỗ trên nóc nhà để có ánh sáng chiếu vào căn gác và nói: “Thưa Đức Cha, con chỉ nhìn thấy một chút trời qua cửa sổ nhỏ này, mà con chịu đựng được tất cả.” Ý nghĩ một ngày kia được về trời, về thiên đàng, giúp bà này có sức chịu đựng mọi đau khổ.
Sách Trang Tử có chép: Người nước Việt giết ba đời vua, con vua đời thứ ba là Sưu lo sợ, phải trốn vào ở trong hang. Nước Việt thành ra không có vua. Người Việt đi tìm con vua mãi, không thấy. Đến lúc tìm thấy ở trong hang, thì con vua không chịu ra. Người Việt một mặt lấy lá ngải hun vào hang, một mặt đem xe đón. Con vua bất đắc dĩ phải ra. Lúc lên xe, ngửa mặt lên trời kêu to rằng: “Ôi làm vua, ôi làm vua! ta không muốn làm vua cũng không được hay sao?”
Chỉ vì lo sợ cho mạng sống chóng qua ở đời này, mà con vua nước Việt không dám nhận một địa vị thật cao sang, thật uy quyền, đó là địa vị một ông vua. Như thế, chúng ta tin có cõi đời đời, đâu chúng ta dám đánh đổi bất cứ vật gì, một địa vị nào, một thú vui nào cho cuộc sống đời đời của chúng ta.
Thánh Tôma More tử đạo, giữ chức chưởng ấn nước Anh, vì muốn trung thành với Giáo Hội, nên đã bị tống giam.
Vợ của ông đến thăm và năn nỉ: “Tại sao mình không lo cứu lấy mạng sống?”
Thánh Tôma More đáp: “Theo em nghĩ, thì anh sống ở trần gian này được bao lâu nữa?”
Bà vợ trả lời: “Sức khỏe của anh cũng hứa hẹn ít nhất 20 năm nữa.”
Thánh nhân trả lời: “Em đề nghị cho anh một hành động hết sức điên dại! Để sống 20 năm, mà phải hy sinh cuộc sống đời đời.”
Cuộc sống đời đời của chúng ta thật quan trọng, ta phải luôn luôn nghĩ tới nó, lo lắng cho nó, đặt lên trên mọi mưu tính, mọi của cải, mọi quyết định… Tất cả các vị thánh sẵn sàng chịu đựng, hy sinh vì phần rỗi này. Các ngài đã sẵn sàng chịu chết, chịu đói khát, nóng, rét, trần truồng, chịu mọi ô nhục. Vì cuộc sống này các ngài đã không ngần ngại và sống ẩn tu tại rừng vắng, thức thâu đêm cầu nguyện, hoặc bỏ quê hương, đi sống tại các miền mọi rợ, rao giảng tin mừng v.v.
Cha ông chúng ta những vị tử đạo, đã phải qua những bản án thật khủng khiếp: xử trảm, xử giảo, lăng trì, bá đao,… tức là bị án chém đầu, bị treo cổ, bị buông sông, hoặc thân xác bị cắt xẻo từng trăm mảnh cho tới chết… Các ngài vẫn cương quyết chịu đựng, vì cuộc sống vĩnh cửu, vì phần rỗi đời, vì nước trời.
Vua Napoléon III, trong cuộc du lịch qua Elgérie, có vào thăm một nữ tu viện, vua có hỏi một nữ tu: “Sơ có muốn tôi giúp gì không? Sơ có bà con này cần tôi nâng đỡ không?”
Nữ tu đó trả lời: “Thưa hoàng đế, tôi chỉ có một nguyện vọng. Xin nhà vua giúp cho.”
Vua Napoléon băn khoăn hỏi: “Nguyện vọng gì?”
Nữ tu đó đáp: “Tôi tin đức vua đảm bao cho tôi được vào thiên đàng.”
Nhà vua trả lời với cả sự trịnh trọng: “Ôi điều đó ngoài uy quyền của một ông vua dưới đất. Chính Sơ lại có thể dùng lời cầu nguyện để giúp tôi việc đó, hơn là chính tôi có thể làm được cho Sơ.”
Nghĩ tới nước trời, nghĩ tới phần rỗi đời đời, chúng ta hãy cầu nguyện, vì chính Chúa đã phán: xin thì sẽ được (Mt 6,8; Lc 11,10). Vậy dù chúng ta tội lỗi đến mức nào, thí hằng ngày ta vẫn phải vững tâm cầu xin Chúa. Xin Chúa thưởng đến chúng ta, tha thứ tội lỗi cho ta, và ban ơn cứu chuộc cho chúng ta, cho chúng ta được phần rỗi đời đời.
Khi sống ở trần gian, Chúa đã quả quyết: “Bất cứ ai tin vào Chúa, sẽ được sống đời đời.” (Ga 11,26) Do lời quả quyết trên của Chúa, mà chúng ta những người đang hiện diện ở nơi đây, những người đang tin theo Chúa, với lời cầu tha thiết của chúng ta, chúng ta hy vọng, và tin chắc một ngày nào đó, chúng ta sẽ được cùng nhau xum họp trên nước Chúa để ca tụng, tạ ơn Chúa tới muôn đời.
Đề tựa của Lm. HK