BẠO HÀNH
TRONG NGÔN TỪ
“Thứ khủng bố nguy hiểm nhất đã len lỏi vào đời
sống tu trì là sự khủng bố của thói buôn chuyện.” (ĐTC Phanxicô)
Ngày 07.01.2015, cả thế giới rúng động trước
vụ tấn công tòa soạn báo Charlie Hebdo tại Paris, Pháp. Ngay lập tức, hầu như mọi
người – không phân biệt chính kiến, chủng tộc, quốc gia, tôn giáo – đều mạnh mẽ
lên án hành động khủng bố, được cụ thể hóa trong cuộc biểu tình vĩ đại tại
Paris ngày 11.01.2015.
Dĩ nhiên Giáo Hội Công Giáo không thể chấp
nhận những hành động khủng bố, nhất là thứ khủng bố nhân danh niềm tin tôn
giáo. Giáo Hội coi việc nhân danh Thiên Chúa để thực hiện những hành động khủng
bố là sự phạm thượng, vì ở đây, Thiên Chúa bị biến thành công cụ để phục vụ mưu
đồ của con người chứ không phải con người phục vụ Thiên Chúa. Tôn vinh những kẻ
khủng bố như “thánh tử đạo” là bóp méo ý nghĩa của “tử đạo”, vì tử đạo là chứng
tá của một người dâng hiến toàn thân cho Thiên Chúa, chứ không phải là hành động
giết người nhân danh Thiên Chúa (x. Giáo huấn xã hội, số 515).
Đồng thời, khi thời gian lắng xuống, bên cạnh
việc lên án hành động khủng bố, đã có nhiều tiếng nói vang lên, đặt vấn đề về
những bức tranh biếm họa tôn giáo của tờ báo Charlie. Liệu người ta có thể nhân
danh tự do ngôn luận để xúc phạm, chế giễu niềm tin tôn giáo của người khác
không? Quyền tự do tôn giáo có hàm nghĩa phải tôn trọng niềm tin và cử hành tôn
giáo của một người, một cộng đoàn không? Có thật sự là một xã hội dân chủ
không, nếu không biết tôn trọng sự khác biệt trong tư tưởng, văn hóa, niềm tin
của người khác?
Cũng từ đó, cần phải suy nghĩ thêm về cái
được gọi là bạo động, bạo hành. Thông thường, nói đến bạo động là người ta hiểu
về việc sử dụng sức mạnh thể lý để xúc phạm, gây thiệt hại hoặc lạm dụng người
khác (x. American Heritage College Dictionary). Thế nhưng trong thực tế, lại
không có những ngôn từ và hình ảnh xúc phạm, gây thiệt hại và lạm dụng người
khác sao? Đức giáo hoàng Phanxicô đã không gọi thói buôn chuyện, nói hành nói xấu
người khác là một thứ “khủng bố” đó sao? Ngài nói với các nữ tu: “Thứ khủng bố nguy hiểm nhất đã len lỏi vào
đời sống tu trì là sự khủng bố của thói buôn chuyện.”
Chính thói buôn chuyện, nói hành nói xấu
này cũng đang gây bất hòa và đau khổ trong biết bao gia đình. Gia đình mất bình
an không chỉ vì những hành động vũ phu nhưng còn vì những lời nói cay độc, nhục
mạ nhau, chì chiết nhau ngày này qua ngày khác. Trong đời sống giáo xứ cũng thế,
thói buôn chuyện có thể gây chia rẽ, làm tổn thương sự hiệp thông giữa cha sở
và giáo dân cũng như giữa các hội đoàn tông đồ. Vì thế, cần phải cảnh giác đối
với thứ khủng bố bằng lời nói. Phương thế tốt nhất là vun trồng trái tim yêu
thương, quảng đại và tha thứ, để có thể thực hiện cuộc “cách mạng của sự dịu dàng” theo gương Đức Maria, Mẹ của Chúa Giêsu
và cũng là Kitô hữu mẫu mực cho chúng ta noi theo.
Ngày 31.01.2015
Người Mỹ Tho