THỨ BẢY SAU
CHÚA NHẬT 3 THƯỜNG NIÊN
NĂM LẺ
BÀI ĐỌC: Dt 11, 1-2. 8-19
1 Đức tin là
bảo đảm cho những điều ta hy vọng, là bằng chứng cho những điều ta không thấy. 2
Nhờ đức tin ấy, các tiền nhân đã được Thiên Chúa chứng giám.
8
Nhờ đức tin, ông Áp-ra-ham đã vâng nghe tiếng Chúa gọi mà ra đi
đến một nơi ông sẽ được lãnh nhận làm gia nghiệp, và ông đã ra đi mà không biết
mình đi đâu. 9 Nhờ đức tin, ông đã tới cư ngụ tại Đất Hứa như tại
một nơi đất khách, ông sống trong lều cũng như ông I-xa-ác và ông Gia-cóp là
những người đồng thừa kế cũng một lời hứa, 10 vì ông trông đợi một
thành có nền móng do chính Thiên Chúa vẽ mẫu và xây dựng. 11 Nhờ đức
tin, cả bà Xa-ra vốn hiếm muộn, cũng đã có thể thụ thai và sinh con nối dòng
vào lúc tuổi đã cao, vì bà tin rằng Đấng đã hứa là Đấng trung tín. 12
Vì thế, do một người duy nhất, một người kể như chết rồi mà đã sinh ra một dòng
dõi nhiều như sao trời cát biển, không tài nào đếm được. 13 Tất cả
các ngài đã chết, lúc vẫn còn tin như vậy, mặc dù chưa được hưởng các điều
Thiên Chúa hứa; nhưng từ xa các ngài đã thấy và đón chào các điều ấy, cùng xưng
mình là ngoại kiều, là lữ khách trên mặt đất. 14 Những người nói như
vậy cho thấy là họ đang đi tìm một quê hương. 15 Và nếu quả thật họ
còn nhớ tới quê hương mình đã bỏ ra đi, thì họ vẫn có cơ hội trở về. 16
Nhưng thực ra các ngài mong ước một quê hương tốt đẹp hơn, đó là quê hương trên
trời. Bởi vậy, Thiên Chúa đã không hổ thẹn để cho các ngài gọi mình là Thiên
Chúa của các ngài, vì Người đã chuẩn bị một thành cho các ngài.
17 Nhờ đức tin, khi
bị thử thách, ông Áp-ra-ham đã hiến tế I-xa-ác; dù đã nhận được lời hứa, ông
vẫn hiến tế người con một. 18 Về người con này, Thiên Chúa đã phán
bảo: Chính do I-xa-ác mà sẽ có một dòng dõi mang tên ngươi. 19 Quả
thật, ông Áp-ra-ham nghĩ rằng Thiên Chúa có quyền năng cho người chết trỗi dậy.
Rốt cuộc, ông đã nhận lại người con ấy như là một biểu tượng.
ĐÁP CA: Lc 1
Đ.
Chúc tụng Đức Chúa là Thiên Chúa Israel, đã
viếng thăm dân Người. (x c 68)
69 Từ dòng dõi
trung thần Đa-vít, Người đã cho xuất hiện Vị Cứu Tinh quyền thế để giúp ta, 70
như Người đã dùng miệng các vị thánh ngôn sứ mà phán hứa tự ngàn xưa:
71 sẽ cứu ta
thoát khỏi địch thù, thoát tay mọi kẻ hằng ghen ghét; 72 sẽ trọn bề
nhân nghĩa với tổ tiên và nhớ lại lời xưa giao ước;
73 Chúa đã thề
với tổ phụ Áp-ra-ham rằng sẽ giải phóng ta khỏi tay địch thù, 74 và
cho ta chẳng còn sợ hãi, 75 để ta sống thánh thiện công chính trước
nhan Người, mà phụng thờ Người suốt cả đời ta.
TUNG HÔ TIN MỪNG:
Ga 3, 16
Hall-Hall: Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào
Con của Người thì được sống muôn đời. Hall.
TIN MỪNG: Mc 4, 35-41
35 Hôm ấy, khi chiều đến, Đức Giê-su nói với các môn đệ: "Chúng ta sang
bờ bên kia đi! "36 Bỏ đám đông ở lại, các ông chở Người đi, vì
Người đang ở sẵn trên thuyền; có những thuyền khác cùng theo Người. 37
Và một trận cuồng phong nổi lên, sóng ập vào thuyền, đến nỗi thuyền đầy nước. 38
Trong khi đó, Đức Giê-su đang ở đàng lái, dựa đầu vào chiếc gối mà ngủ. Các môn
đệ đánh thức Người dậy và nói: "Thầy ơi, chúng ta chết đến nơi rồi, Thầy
chẳng lo gì sao? "39 Người thức dậy, ngăm đe gió, và truyền cho
biển: "Im đi! Câm đi!" Gió liền tắt, và biển lặng như tờ. 40
Rồi Người bảo các ông: "Sao nhát thế? Làm sao mà anh em vẫn chưa có lòng
tin? "41 Các ông hoảng sợ và nói với nhau: "Vậy người này
là ai, mà cả đến gió và biển cũng tuân lệnh? "
SÓNG GIÓ CỦA
NIỀM TIN
Sự
cố thuyền các Tông Đồ gặp sóng gió trên biển, nhằm tiên báo cho những ai tin
theo Đức Giêsu, họ sẽ còn phải gặp sóng gió. Nhưng qua Mầu Nhiệm Tử Nạn và Phục
Sinh, hé mở cho ta thấy sóng gió sống Đức Tin lại đưa đến vinh quang, vì cả đến
“Đức Giêsu cũng phải qua đau khổ mới đi
vào vinh quang” (x Lc 24, 26). Bởi đó, những chi tiết thuyền các Tông Đồ
gặp sóng gió trên biển được lặp lại vào giờ Tử Nạn và Phục Sinh của Chúa Giêsu:
1- Trước
Phục Sinh, Đức Giêsu nói với các môn đệ: “Chúng con hãy sang bờ biển bên kia” (Mc 4, 35: Tin Mừng).
Sau
Phục Sinh, Chúa Giêsu ra lệnh cho các môn đệ đi khắp thế gian loan báo
Tin Mừng (x Mc 16, 15).
2- Trước
Tử Nạn, Đức Giêsu nằm trên thuyền của các môn đệ chở Ngài sang bờ bên
kia, một trận cuồng phong nổi lên, sóng ập vào thuyền, trong lúc Đức Giêsu dựa
đầu vào đằng lái mà ngủ (x Mc 4, 36-38: Tin Mừng).
Vào giờ Tử Nạn, Đức Giêsu “ngủ” trên thập
giá, niềm tin các môn đệ bị dao động, các ông bỏ Thầy mà chạy trốn hết (x Mc 14,
50).
3- Trước
Tử Nạn, các môn đệ thưa: “Thầy
ơi, chúng ta chết mất, Thầy chẳng lo gì sao?” Người thức dậy, ngăm đe gió
và truyền cho biển: “Im đi!” Gió liền
tắt, biển lặng như tờ! (x Mc 4, 38b-39: Tin Mừng).
Sau
Tử Nạn, Chúa Giêsu sống lại, làm cho niềm tin các môn đệ kiên vững, không
sợ sự dữ làm hại, đến như có cầm rắn trong tay, uống nhằm thuốc độc cũng không
hề hấn gì (x Mc 16, 17-18).
4- Trước Tử Nạn, các môn đệ vẫn thắc mắc Thầy mình là ai, mà cả đến
gió và biển cũng phải vâng lệnh? (x Mc 4, 41: Tin Mừng).
Lúc
Tử Nạn, người đầu tiên trong nhân loại, vị sĩ quan ngoại giáo đã chỉ
huy thi hành bản án giết Đức Giêsu, khi Ngài bị đâm, ông này đã đấm ngực và hô
lên: “Đích thực người này là Con Thiên
Chúa” (Mc 15, 39).
Vậy
sau khi Chúa Giêsu Phục Sinh, đời sống Hội Thánh hay mỗi người Kitô hữu vẫn còn
gặp sóng gió, nhưng lộ ra tia hy vọng dẫn đến vinh quang. Tuy nhiên ta phải
nhận biết nguyên nhân nào gây ra sóng gió để phải đương đầu hoặc phải tránh. Có
hai loại sóng gió:
-
Sóng gió bởi
làm theo Lời Chúa ta phải đương đầu.
-
Sóng gió bởi
tội gây ra ta phải tránh.
I.
SÓNG GIÓ BỞI LÀM THEO LỜI CHÚA TA PHẢI ĐƯƠNG ĐẦU.
Thời
Tân Ước:
1/ Đức Maria gặp sóng gió
nặng nề nhất. Vì tin rằng “Chúa sẽ
thực hiện những gì Người đã nói” (x Lc 1, 45); và tin rằng “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con
Một, để ai tin vào Con của Ngài thì được sống muôn đời” (Ga 3, 16: Tung Hô
Tin Mừng). Cụ thể Chúa đã hứa cho Đức Maria:
-
Maria được gọi là “Đầy Ơn
Phúc” vì có Chúa ở cùng (x Lc 1, 28).
-
Maria được làm mẹ Con Đấng Tối Cao (x Lc 1, 32).
-
Maria là Nữ Hoàng, vì Con Bà là Vua thuộc dòng vua Đavid, triều
đại Ngài vô cùng vô tận (x Lc 1, 32b-33).
Thế mà sau cuộc Truyền Tin, Đức Maria
lại gặp sóng gió càng ngày càng gia tăng.
-
Ông Giuse, chồng Đức Maria định tâm ly dị (x Mt 1, 18-19).
-
Đức Maria không tìm được nơi xứng đáng sinh Con, đành phải
đặt Con nằm trong máng cỏ (x Lc 2, 7. 12).
-
Vua Hêrôđê ra lệnh truy nã Con Đức Maria để giết, thế nên
ngay trong đêm Mẹ phải bồng Con trốn sang Ai Cập (x Mt 2, 13t).
-
Đau đớn nhất là vào ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, Đức Maria
chứng kiến Con bị treo trên thập giá, thì tất cả những Lời Chúa hứa trong ngày
Truyền Tin đâm vào tim Mẹ, đúng như lời ông Simêon đã báo trước: “Thiên Chúa đã đặt cháu bé này làm duyên cớ
cho nhiều người Israel ngã xuống hay đứng lên. Cháu còn là dấu hiệu cho người
đời chống báng; và như vậy, những ý nghĩ từ thâm tâm nhiều người sẽ lộ ra. Còn
chính bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà.” (Lc 2, 34-35). Như vậy là
Đức Maria đã hứng chịu Lời Chúa chúc dữ cho bà Eva sau khi phạm tội: “Bà sinh con đau” (St 3, 16).
2/ Các Tông Đồ
gặp sóng gió. Sau khi Chúa Giêsu đã đánh gục thần chết, Ngài sống lại đến gặp
các Tông Đồ và chia chiến thắng cho các ông: “Chúng con cầm rắn trong tay, và dẫu cho uống nhằm thuốc độc, thuốc độc
cũng chẳng hại được chúng con” (Mc 16, 18). Thế mà các Tông Đồ khi thi hành
sứ mệnh Chúa trao, các ông vẫn bị ra tù vào khám như cơm bữa, tất cả đều phải
đổ máu vì Tin Mừng để làm chứng cho Chúa!
Như
vậy, chỉ tới ngày cánh chung, ta mới chiếm hữu được phúc lộc Chúa hứa hơn lòng
mơ ước. Lúc đó, ta cùng chung lời với Mẹ Maria: “Chúc tụng Đức Chúa là Thiên Chúa Israel, đã viếng thăm dân Người”
(Lc 1, 68: ĐC năm lẻ). Vì Đức Tin của người Công Giáo được sinh ra bởi Đức Tin
của tổ phụ Abraham: Dù Chúa để cho ông gặp sóng gió thử thách, nhưng Đức Tin
của ông rất vững mạnh, vì tin vào Lời Chúa chúc phúc cho dòng dõi ông sẽ được
thực hiện, đặc biệt vào ngày cánh chung, như tác giả thư Do Thái đã nhắc đến
cách sống đạo của tổ phụ Abraham: “Nhờ
Đức Tin, ông Abraham đã vâng nghe
tiếng Chúa gọi mà ra đi đến một nơi ông sẽ được lãnh nhận làm gia nghiệp, và
ông đã ra đi mà không biết mình đi đâu. Vì ông trông đợi một thành có nền móng
do chính Thiên Chúa vẽ mẫu và xây dựng. Ông mong ước một quê hương tốt đẹp hơn,
đó là quê hương trên trời. Nhờ Đức Tin, khi bị thử thách, ông Abraham đã hiến tế Isaac; dù đã nhận được lời hứa, ông
vẫn hiến tế người con một. Rốt cuộc, ông đã nhận lại người con ấy như là một
biểu tượng” (Dt 11, 1-2. 8-19: Bài đọc năm lẻ).
II.
SÓNG GIÓ BỞI TỘI GÂY NÊN TA PHẢI TRÁNH.
Có
hai loại:
-
Bởi tội xác thịt yếu đuối của con người, Chúa cho phép xảy ra.
-
Bởi tội con người đưa đến sự chết, Chúa không muốn cho xảy
ra.
1/
Bởi tội xác thịt yếu đuối của con người, Chúa cho phép xảy ra. Cụ thể như
thánh Phaolô, vị Tông Đồ xuất sắc nhất, cũng bị tính xác thịt nổi loạn, làm cho
ông chới với, như ông thú nhận với giáo đoàn Roma: “Chẳng có gì lành cư ngụ trong tôi, sự thiện tôi muốn, tôi không làm, còn điều dữ tôi ghét, tôi
lại cứ làm” (Rm 7, 18-19), và ông đã năn nỉ với Chúa: “Xin Chúa đừng để Satan đâm cái dằm vào con”, đã ba lần ông van xin
như thế, nhưng Chúa chỉ trả lời: “Ơn Ta
đủ cho ngươi, vì quyền năng chỉ được bày tỏ vẹn toàn trong yếu đuối” (2Cr
12, 7-10).
Sự
yếu đuối về xác thịt nó là bản năng của con người, đến như vua thánh Đavid được
đặt thay quyền Chúa lãnh đạo dân, mà tính xác thịt của ông đã nổi loạn, dan díu
bất chính với vợ của tướng Uria, vị công thần của đất nước, rồi dùng mưu thâm
độc giết Uria, để chiếm vợ ông. Thế mà ông không biết ăn năn, sám hối, ông chỉ
mới nghe ngôn sứ Nathan nói: Có một người giàu bắt chiên của người nghèo làm
thịt, Đavid đã thịnh nộ đòi lấy mạng nó, nếu ông tìm được đứa bất lương ấy!
Ngôn sứ Nathan chỉ ngay vào mặt vua: “Kẻ
đó chính là ngài!” Lúc đó, vua Đavid mới giật mình và sám hối. Dầu ông đã
sám hối, tội ấy vẫn gây ra sóng gió:
"Đức Chúa phán thế này: Ta sắp dùng chính nhà
của ngươi mà gây hoạ cho ngươi. Ta sẽ bắt các vợ của ngươi trước mắt ngươi mà
cho một người khác, và nó sẽ nằm với các vợ của ngươi giữa thanh thiên bạch
nhật. Thật vậy, ngươi đã hành động lén lút, nhưng Ta, Ta sẽ làm điều ấy trước
mặt toàn thể Israel và giữa thanh thiên bạch nhật.” Bấy giờ vua Đavid nói với
ông Nathan: "Tôi đắc tội với Đức Chúa.” Ông Nathan nói với vua Đavid:
"Về phía Đức Chúa, Người đã bỏ qua tội của ngài; ngài sẽ không phải chết. Thế
nhưng vì trong việc này ngài đã cả gan khinh thị Đức Chúa, nên đứa trẻ ngài
sinh được, chắc chắn sẽ phải chết. Còn Đavid, nhờ biết sám hối, nên Chúa không
phạt ông phải chết! " (2 Sm 11, 1-14: Bài đọc năm chẵn).
Vậy
“ngã
vào tội là người; ở lại trong tội là quỷ” (ngạn ngữ Đức). Chúa không
muốn ai ở lại trong tội giống quỷ, vì người ta được dựng nên giống Thiên Chúa!
(x St 1, 26). Thế nên càng biết mình yếu đuối trầm mình trong tội, càng cần đến
hiệp dâng Thánh Lễ và thưa cùng Chúa: “Lạy
Chúa Trời, xin tạo cho con một tấm lòng trong trắng” (Tv 51/50, 12a: ĐC năm
chẵn).
2/
Có những loại tội gây sóng gió làm mọi người phải chết, Chúa không muốn
cho nó xảy ra, đó là:
-
Tội không tin
vào quyền giáo huấn Chúa đã trao cho Hội Thánh.
-
Tội làm đảo lộn
sứ mệnh Chúa trao phó.
-
Tội không chu
toàn sứ mệnh ngôn sứ theo Quy Luật Phụng Vụ Hội Thánh đã dạy.
a- Tội không tin vào quyền giáo huấn
Chúa đã trao cho Hội Thánh.
Vì
Chúa muốn mọi người phải được cứu độ trong một “chuồng chiên” là Hội Thánh Ngài
lập, nhất là phải tin vào Quyền giáo huấn của Hội Thánh mà Chúa Giêsu đã trao
(x Mt 11, 25-26; 16, 13-19; Ga 18, 19-23; Gl 1, 8), vì không thể tìm được chân
lý Đức Tin vẹn toàn ngoài Hội Thánh. Thế mà, có nhiều kẻ đã không xác tín như
thế, họ đã ly khai Hội Thánh, vì thấy có nhiều gương xấu xảy ra nơi hàng giáo
sĩ. Họ không nhớ Lời Đức Giêsu dạy: “Các
kinh sư và các người Pharisêu ngồi trên toà ông Môsê mà giảng dạy. Vậy, tất cả
những gì họ nói, anh em hãy làm, hãy giữ, còn những việc họ làm, thì đừng có
làm theo, vì họ nói mà không làm” (Mt 23, 2-3). Kẻ nào ly khai Hội Thánh là
làm vô hiệu hóa lời cầu nguyện thiết tha của Đức Giêsu: “Lạy Cha, xin cho chúng nên một như Con ở trong Cha và Cha ở trong Con”
(Ga 17, 21-23). Thảm họa này tệ hơn xưa kia bà Mariam thấy ông Môsê lấy vợ
ngoại giáo người Kush, nên bà không tin Chúa dùng riêng ông để nói Lời Chúa cho
dân, bà nói: “Dễ chừng Chúa chỉ phán dạy
qua Môsê mà thôi sao, Ngài đã không phán dạy ngang cả chúng ta đó ư?” Chúa
nghe được, Ngài phạt bà bị cùi tức khắc! (x Ds 12, 1-13). Loại sóng gió này
Chúa không muốn nó xảy ra vì nó chỉ làm khổ mọi người, mất vinh danh Chúa! Thế
mà có ai nhận ra sóng gió đó là do bởi tội mình gây nên, để bắt chính mình phải
làm theo ý Chúa qua giáo huấn của Hội Thánh?!
b- Tội làm đảo lộn sứ mệnh Chúa trao phó.
Cụ
thể các Tông Đồ của Đức Giêsu vào thời Giáo Hội sơ khai được giáo dân tín nhiệm,
họ bán hết tài sản góp cho các Tông Đồ để chia sẻ đồng đều cho mọi người (x Cv
4, 32-35). Quả thật, bản chất việc làm này là tốt, vì đã diễn tả thời cánh
chung trong Nước Thiên Chúa chẳng ai thiếu thốn gì. Vì thế, các Tông Đồ mải mê
công việc này mà xao nhãng cầu nguyện và
giảng Lời, tức là bỏ bổn phận chính yếu mà làm việc phụ, hậu quả gây sóng
gió trong cộng đoàn, các tín hữu bất hòa với nhau! Nhưng sau nhờ Chúa soi sáng
cho các Tông Đồ nhận biết mình sai lầm, các ông đã chọn ra bảy người có uy tín
trong dân gọi là Phó tế, để trao việc quản lý tài sản của Giáo Hội và chia sẻ
của cải cho mọi người; còn các Tông Đồ
trở về nhiệm vụ chính là cầu nguyện và giảng Lời, từ bấy giờ Hội Thánh được
bình an và phát triển (x Cv 6, 1-7). Với trải nghiệm trên, thánh Phaolô nhắc
nhở cho môn đệ Timôthêu phải rà soát lại cách sống Đạo, vì “hình thức của Đạo thánh thì họ còn giữ, nhưng
cái chính yếu thì đã chối bỏ. Anh hãy xa lánh cả những người ấy” (2Tm 3, 5).
Thánh Augustin mỉa mai: “Bạn chạy khỏe
lắm đó, nhưng trật đường mất rồi”.
Đức
Giáo hoàng Gioan Phaolô II nói: “Một nỗi
nguy hiểm thường xảy ra nơi các giáo sĩ, là họ quá hăng say trong những công
việc của Chúa, mà quên mất Chúa là Chủ của công việc”. Nghĩa là cầu nguyện
và giảng Lời là Chúa làm chủ công việc mình làm. Hãy nhớ ba quyền Chúa trao cho
ta: Tư Tế, Ngôn Sứ, Vương Đế, khởi đi từ lúc lãnh Bí tích Thánh Tẩy, đặc biệt
trong Bí tích Truyền Chức, thì phần lớn người ta chỉ quan tâm đến quyền Vương
Đế mà coi nhẹ sứ mệnh Tư Tế và Ngôn Sứ. Trái với Chúa Giêsu, Ngài chỉ lo chu
toàn sứ mệnh Tư Tế và Ngôn Sứ, đó là cách Ngài thể hiện quyền Vương Đế của Ngài.
c- Tội không chu toàn sứ mệnh ngôn sứ
theo Luật Hội Thánh đã dạy.
Xưa
kia con cháu Noe xây tháp Babel:
Họ muốn xây tháp chạm Trời, nhưng không thành công, vì không chung một ngôn ngữ,
thế là họ phải tản đi khắp thế giới (x St 11, 1-9). Ngày nay nhiều người Công
Giáo đang bỏ Đạo, hoặc sang tôn giáo khác chỉ vì người ta đến Nhà Thờ nghe
nhiều vị giảng cách tự biên tự diễn, không giảng đúng với quy định về Luật
giảng dạy trong Hiến Chế Phụng Vụ:
-
Khi cử hành Phụng
Vụ, Kinh Thánh giữ vai trò tối quan
trọng. Thực vậy, Hội Thánh đã trích từ Kinh Thánh những Bài đọc để diễn giải trong Bài giảng
(số 24).
-
Bài giảng phải
căn cứ vào Thánh Kinh để trình bày các mầu nhiệm Đức Tin và các quy tắc cho đời
sống Kitô hữu trong suốt chu kỳ năm Phụng Vụ. Bài giảng rất đáng được coi như một phần
của chính Phụng Vụ (số 52).
-
Bài giảng
thuộc phần hoạt động của Phụng Vụ, nên phải
có thời giờ thích hợp để giảng giải…Phải hết sức trung thành chu toàn thừa
tác vụ giảng giải đúng với Nghi Lễ. Tiên
vàn bài giảng phải múc lấy từ nguồn Kinh Thánh và Phụng Vụ, vì như thế là rao
truyền việc kỳ diệu của Thiên Chúa trong lịch sử cứu độ (số 35).
-
Sắc Lệnh về
Nhiệm Vụ Mục Vụ của các Giám Mục số 14 dạy: “Bài giảng hay bài giáo lý phải dựa
trên năm nguồn: Thánh Kinh – Thánh Truyền – Phụng Vụ - Công Đồng – Giáo Luật.
Vậy giáo sĩ nào chỉ chộp một đoạn Kinh Thánh để trổ tài hùng
biện, thì chẳng hơn gì Mục sư Tin Lành, còn nếu giáo dân đi dự Lễ bất cứ nhà
thờ Công Giáo nào, cũng được nghe lời giáo huấn do các chủ chăn giảng đúng Quy
Luật trên, thì chắc chắn tháp Babel mới càng ngày càng được xây dựng rộng và
cao hơn tháp Babel xưa đã được thể hiện trong ngày lễ Ngũ Tuần, vì khắp mọi dân
tộc trên thế giới đều đến nghe giáo huấn của thủ lãnh Phêrô, và ai cũng tưởng
ông Phêrô nói tiếng địa phương của mình, đó là một cộng đoàn đang hoàn tất tháp
Babel mới chạm Trời, cũng chính là được lên Trời được hưởng phúc vinh với Chúa
(x St 11; Cv 2). Trái lại, mỗi giáo sĩ giảng cách tự biên tự diễn làm cho dân
Chúa không thống nhất một ngôn ngữ, thì sự cố tháp Babel xưa bất thành nay còn đang tái diễn
trong Hội Thánh!
THUỘC LÒNG
Lạy Chúa là Chúa Tể càn khôn, xin cho những người trông
đợi Chúa đừng vì con mà phải thẹn thùng. Lạy Chúa Trời nhà Israel, xin đừng để
những ai tìm kiếm Ngài lại vì con mà mang tủi hổ (Tv 69/68, 7).
Lm GIUSE ĐINH
QUANG THỊNH