Thời sự GH _ chuyến viếng thăm Thỏ Nhĩ Kỳ của ĐTC

Chuyến viếng thăm Thổ Nhĩ Kỳ  
của Đức giáo hoàng Phanxicô
WHĐ (22.11.2014) – Hầu như mỗi chuyến tông du của Đức giáo hoàng ra nước ngoài đều mang tính phức tạp về mặt tôn giáo và chính trị, và điều đó đặc biệt đúng đối với chuyến viếng thăm Thổ Nhĩ Kỳ của Đức giáo hoàng Phanxicô trong ba ngày cuối tháng 11 sắp tới.
Do vị trí địa lý quan trọng của một quốc gia nằm trên cả hai châu lục châu Âu và châu Á, và tầm quan trọng lịch sử đối với cả Thiên Chúa giáo lẫn Hồi giáo và các cuộc chiến tranh hiện nay đang hoành hành tại hai nước láng giềng Syria và Iraq, Đức giáo hoàng Phanxicô sẽ phải đề cập đến một số chủ đề cấp bách trong chuyến viếng thăm này.
Sau đây là năm vấn đề lớn nhất đang chờ đợi Đức giáo hoàng:
– Đại kết. Cũng như các vị tiền nhiệm là Chân phước Phaolô VI, Thánh Gioan Phaolô II và Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI, Đức giáo hoàng Phanxicô sẽ đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 30 tháng 11, lễ kính Thánh Anrê, thánh bổn mạng của Toà Thượng phụ Constantinopolis, ngày nay là Istanbul. Lý do chính của chuyến viếng thăm là củng cố mối dây quan hệ với Đức Thượng phụ Bartholomaios, được coi là người đứng đầu trong các giám mục Chính thống.
Đức giáo hoàng Phanxicô vốn có mối quan hệ gắn bó với Đức Thượng phụ Bartholomaios. Ngài đã gặp Đức Thượng phụ nhiều lần tại Vatican và Jerusalem. Nhưng lần gặp gỡ này hẳn sẽ có giá trị đặc biệt, không chỉ do địa điểm gặp gỡ, nhưng còn vì cuộc gặp gỡ này diễn ra sau hơn một tháng kể từ sau sự cố gây căng thẳng trong mối quan hệ giữa Vatican với Giáo hội Chính thống Nga – một Giáo hội chiếm khoảng 40 phần trăm trong hơn 225 triệu Kitô hữu Chính thống trên toàn thế giới.
Tổng giám mục Hilarion ở Volokolamsk, người giữ chức vụ như là một loại bộ trưởng ngoại giao của Đức Thượng phụ Chính thống Nga ở Moskva, đã tham dự Thượng Hội đồng Giám mục về gia đình hồi tháng Mười tại Vatican; tại Thượng Hội đồng, Tổng giám mục Hilarion đã dùng quyền phát biểu để phàn nàn về quan điểm của các nhà lãnh đạo Công giáo Đông phương về cuộc chiến ở Đông Ukraina, và nhấn mạnh đến những căng thẳng kéo dài và vẫn còn tồn tại giữa Công giáo và Chính thống giáo tại một trong những vùng đất lớn của họ.
– Đối thoại Công giáo–Hồi giáo. Đức giáo hoàng Phanxicô đã sử dụng những ngôn từ và cử chỉ mạnh mẽ để thể hiện mong muốn quan hệ gần gũi hơn với thế giới Hồi giáo. Ngài đã viết rằng “Hồi giáo đích thực và Kinh Quran đối nghịch với mọi hình thức bạo lực”, và đã mời cả các nhà lãnh đạo Hồi giáo và Do Thái giáo cùng cầu nguyện cho hoà bình ở Vườn Vatican. Vào tháng Tư năm 2013, vài tuần sau khi trở thành giáo hoàng, Đức giáo hoàng Phanxicô đã rửa chân cho hai người Hồi giáo trong phụng vụ ngày Thứ Năm Tuần Thánh tại một trung tâm giam giữ vị thành niên ở Roma.
Thổ Nhĩ Kỳ sẽ là quốc gia Hồi giáo lớn thứ tư, và cho đến nay là lớn nhất, mà Đức giáo hoàng Phanxicô đã đến thăm từ khi trở thành giáo hoàng. Trong gần năm thế kỷ, tính đến năm 1922 khi chế độ quân chủ Hồi giáo Sultan bị bãi bỏ, người đứng đầu đất nước cũng giữ vai trò của một Caliph (giáo chủ), lãnh đạo Hồi giáo hệ phái Sunni khắp thế giới. Mặc dù hiện nay dường như không một ai ở Thổ Nhĩ Kỳ có thể đại diện cho tiếng nói của Hồi giáo trên khắp thế giới, nhưng từ nền tảng di sản Hồi giáo sâu đậm, quốc gia này có tiếng nói uy tín về toàn bộ giáo lý Hồi giáo.
Trong chuyến viếng thăm Thổ Nhĩ Kỳ lần cuối vào năm 2006, thời khắc cầu nguyện trong đền thờ Hồi giáo Xanh tại Istanbul của Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI đã làm dịu bớt một cuộc tranh cãi quốc tế về bài phát biểu của ngài tại Regensburg, Đức, trong đó ngài đã trích dẫn một mô tả thời Trung cổ về giáo huấn của vị tiên tri Hồi giáo Muhammad là “độc ác và vô nhân.” Đức giáo hoàng Phanxicô cũng sẽ đi đến đền thờ Hồi giáo Xanh, và Toà Thánh Vatican nói rằng đây là cuộc viếng thăm riêng tư và không có dự định cầu nguyện.
– Người Hồi giáo ở châu Âu. Ngày 28, Đức giáo hoàng sẽ gặp tiến sĩ Mehmet Gormez, Chủ tịch Hội đồng tôn giáo vụ [Diyanet, thẩm quyền cao nhất của Hồi giáo tại Thổ Nhĩ Kỳ] coi sóc việc phụng tự và giáo dục của Hồi giáo trong nước. Hồi tháng Chín, ông Gormez đã than phiền rằng Đức giáo hoàng chưa làm đủ để chống lại nạn “bạo lực và phân biệt đối xử” đối với người Hồi giáo ở phương Tây, với số các cuộc tấn công vào các đền thờ Hồi giáo ở Đức ngày càng gia tăng.
Gormez nói “Điều này không giống như rửa chân cho một thiếu nữ hoặc tổ chức mấy trận bóng đá liên tôn”, có ý nhắc đến hai trong số những cử chỉ nổi bật nhất của Đức giáo hoàng Phanxicô về hoà hợp liên tôn.
Trong cuộc gặp gỡ ông Gormez, có thể Đức giáo hoàng sẽ lặp lại lời ngài vẫn thường kêu gọi các quốc gia châu Âu đón nhận số người nhập cư ngày càng gia tăng, nhiều người trong số đó là người Hồi giáo. Ngài cũng có thể đưa ra lời kêu gọi trên đây một cách đặc biệt trước khi đến Thổ Nhĩ Kỳ, trong chuyến viếng thăm một ngày đến Strasbourg, Pháp, hôm 25 tháng 11; tại đây Đức giáo hoàng sẽ có bài diễn văn tại Nghị viện châu Âu và Hội đồng châu Âu, một tổ chức gồm 47 quốc gia thành viên trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ.
– Kitô hữu tại Thổ Nhĩ Kỳ. Chuyến viếng thăm của Đức giáo hoàng sẽ là một dịp tốt để các nhà lãnh đạo của thiểu số người Kitô hữu Thổ Nhĩ Kỳ – dưới 1 phần trăm tổng số 76 triệu dân – nhắc lại nỗi bất bình từ lâu về việc họ bị phân biệt đối xử về mặt xã hội và pháp luật. Từ lâu Đức Thượng phụ Bartholomaios đã đề nghị mở lại một chủng viện Chính thống Hy Lạp đã bị chính phủ đóng cửa vào năm 1971.
Các nhà quan sát nói rằng cách đối xử của chính quyền với các Kitô hữu đã được cải thiện kể từ khi Đảng Công lý và Phát triển, vốn xuất phát từ tinh thần Hồi giáo, lên nắm quyền vào năm 2002. Chính phủ nêu ra một nghị định năm 2011 trả lại tài sản cho nhiều cộng đồng tôn giáo ngoài Hồi giáo bị nhà nước tịch thu như một ví dụ về việc gia tăng lòng bao dung. Để khích lệ tinh thần của các động thái như thế, Đức giáo hoàng Phanxicô có thể nhắc lại truyền thống đa văn hóa thuộc Đế chế Ottoman kéo dài năm thế kỷ, một di sản mà các nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay luôn nhắc lại với niềm tự hào.
Đức giáo hoàng Phanxicô, người không ngại kêu gọi phải có tự do tôn giáo hơn nữa trong thế giới Hồi giáo, có thể sẽ lên tiếng yêu cầu chấm dứt phân biệt đối xử xã hội đối với các Kitô hữu Thổ Nhĩ Kỳ, là những người vẫn bị quốc gia có đa số người Hồi giáo coi là người nước ngoài.
– Syria và Iraq. Gần như chắc chắn Đức giáo hoàng sẽ lặp lại những lời kêu gọi trước đây về việc bảo vệ các Kitô hữu và các nhóm thiểu số khác ở các quốc gia bị chiến tranh xâu xé là Syria và Iraq – cả hai đều có chung biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. Hồi tháng Tám, Đức giáo hoàng đã nói rằng việc một liên minh quốc gia sử dụng vũ lực để ngăn chặn các chiến binh của “Nhà nước Hồi giáo” là có thể biện minh được. Các chiến binh này truy bức các nhóm thiểu số và chặt đầu các con tin đồng thời ghi hình và phổ biến. Hành động này gây ra làn sóng giận dữ ở khắp nơi trên thế giới.
Mặc dù lên án các hành vi khủng bố ấy, Thổ Nhĩ Kỳ đã cho thấy mình là một thành viên –có thể nói là nước đôi– của liên minh chống Nhà nước Hồi giáo; một trong nhiều lý do là vì chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ chống lại những người theo chủ nghĩa dân tộc Kurd và chế độ Bashar Assad của Syria, cả hai đều chiến đấu chống Nhà nước Hồi giáo. Nếu cần Đức giáo hoàng có thể sẽ lướt qua những tính toán địa chính trị như thế, nhưng chắc chắn ngài sẽ ca ngợi Thổ Nhĩ Kỳ đã đón tiếp một số lớn người tị nạn trong các cuộc chiến – riêng từ Syria đã là 1,6 triệu người.
Chương trình chính thức của Đức giáo hoàng ở Thổ Nhĩ Kỳ không có cuộc gặp gỡ nào với người tị nạn, nhưng người phát ngôn của Toà Thánh, cha Federico Lombardi, cho biết một số người tị nạn có thể có mặt trong cuộc gặp gỡ ngắn của Đức giáo hoàng với các sinh viên của các trường Công giáo ở nhiều nước Trung Đông vào ngày 30 tháng 11.
(CNS)
Minh Đức
Đức Thánh Cha Phanxicô tông du Thổ Nhĩ Kỳ: Ngày thứ nhất
WHĐ (29.11.2014) – Sáng 28-11, Đức Thánh Cha đã rời Vatican lúc 9g (giờ Roma) lên đường đi Thổ Nhĩ Kỳ, bắt đầu chuyến tông du ba ngày, từ 28 đến 30-11-2014.
Chuyến tông du được thực hiện theo lời mời chung của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Thổ Nhĩ Kỳ và Đức Thượng phụ Constantinopolis là Bartholomaios I. Chiều kích đại kết là nét chính của chuyến viếng thăm này, diễn ra sáu tháng sau cuộc gặp gỡ tại Jerusalem giữa người lãnh đạo Giáo hội Công giáo và Đức Thượng phụ Constantinopolis.
Trong ngày đầu của chuyến tông du, chương trình của Đức Thánh Cha gồm: Được tiếp đón chính thức tại sân bay Esemboğa ở Ankara; viếng lăng Atatürk; đến chào Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ và gặp gỡ giới lãnh đạo tại Dinh Tổng thống; thăm Chủ tịch Hội đồng tôn giáo vụ.
“Thổ Nhĩ Kỳ đang ra sức trợ giúp những người tị nạn”
Trên chuyến bay từ Roma đi Ankara, Đức Thánh Cha đã gặp gỡ và ngỏ lời với các phóng viên báo chí:
“Xin chào các bạn. Cảm ơn các bạn đồng hành với tôi trong chuyến tông du này. Công việc của các bạn là giúp đỡ và phục vụ thế giới qua việc tường thuật hoạt động tôn giáo và nhân đạo này. Hiện quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ đang làm chứng cho hoạt động đó và một trong số đó là việc trợ giúp nhiều người người tị nạn đến từ các vùng đang diễn ra xung đột. Cảm ơn các bạn về những gì các bạn đang làm. Chúng ta sẽ còn gặp nhau tại cuộc họp báo trong chuyến trở về. Cảm ơn các bạn rất nhiều và chúc thượng lộ bình an.”
“Xin cho phẩm giá con người và nền tự do tín ngưỡng được bảo vệ”
Sau lễ đón tại sân bay Ankara, Đức Thánh Cha đã đến viếng Lăng Atatürk, nơi an nghỉ của Mustafa Kemal Atatürk (1881-1838), nhà lãnh đạo cuộc chiến tranh dành Độc lập, vị sáng lập nền Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ. Tại đây, Đức Thánh Cha đặt vòng hoa tưởng niệm và phát biểu:
“Xin Đấng Tối cao ban hòa bình và thịnh vượng cho nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ. Mong sao quốc gia này ngày càng trở thành nơi chung sống hòa bình giữa các nền văn hóa và văn minh, nơi mỗi người đều thấy mình được đón tiếp, đồng thời thấy phẩm giá và việc biểu lộ tín ngưỡng của mình được bảo vệ.”
“Thổ Nhĩ Kỳ cần phải thúc đẩy đối thoại”
Trọng tâm của ngày thứ nhất trong chuyến tông du là cuộc gặp gỡ các nhà lãnh đạo chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ. Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến chào Tổng thống Recep Tayyip Erdogan và gặp gỡ giới chức cao cấp Thổ Nhĩ Kỳ tại Dinh Tổng thống ở thủ đô Ankara.
Tại đây, ngỏ lời chào Đức Thánh Cha, Tổng thống Erdogan nêu bật chuyến tông du của Đức Thánh Cha có một tầm quan trọng đặc biệt đối với mọi người Hồi giáo và Kitô giáo, đồng thời ông lưu ý thế giới phương Tây hiện đang phát triển “lòng thù hận mang tính bài xích đối với Hồi giáo”, “thái độ bất khoan nhượng đối với những người theo đạo Hồi” cũng như “đồng nhất người Hồi giáo với chủ nghĩa khủng bố.”
Mở đầu bài phát biểu, Đức Thánh Cha Phanxicô bày tỏ “niềm vui mừng được đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ, một quốc gia phong phú vẻ đẹp thiên nhiên và lịch sử, đầy ắp di tích các nền văn minh cổ xưa. Quốc gia này là một cầu nối hai lục địa và nhiều nền văn hóa khác nhau.”
Đức Thánh Cha cũng cho biết đối với các Kitô hữu, Thổ Nhĩ Kỳ còn là một miền đất thiêng bởi đây là nơi Thánh Phaolô sinh ra, nơi từng diễn ra bảy Công đồng chung đầu tiên của Hội Thánh, cũng là nơi Đức Mẹ đã từng lưu ngụ trong một thời gian, nay là di tích “Nhà Đức Mẹ ở”, hằng năm thu hút đông đảo khách hành hương Kitô giáo, và cả người Hồi giáo, đến viếng.
Trong dịp này, Đức Thánh Cha đặc biệt kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ và cộng đồng thế giới hãy chọn và tiến bước trên con đường đối thoại:
“Việc đối thoại liên tôn và liên văn hóa sẽ góp phần quan trọng vào việc đạt đến mục tiêu cao cả và khẩn thiết, là chấm dứt mọi hình thức của chủ nghĩa giáo điều và chủ nghĩa khủng bố vốn hạ thấp phẩm giá của mọi người nam nữ và khai thác tôn giáo.”
Đức Thánh Cha nêu cao vai trò, đồng thời nhấn mạnh trách nhiệm của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc giải quyết các xung đột hiện nay tại khu vực Trung Cận Đông:
“Thổ Nhĩ Kỳ, do lịch sử, cũng như do vị trí địa lý và ảnh hưởng của mình trong khu vực, hiện giữ một trách nhiệm lớn. Những chọn lựa được Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện và tấm gương được quốc gia này nêu lên sẽ mang một ý nghĩa đặc biệt, đóng góp vào việc cổ võ sự gặp gỡ giữa các nền văn minh và xác định con đường có thể đạt đến hòa bình và sự tiến bộ đích thực.”
“Kiến tạo một cộng đồng tinh thần giữa các tín đồ Hồi giáo và Kitô giáo”
Sau cuộc gặp gỡ giới chức chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ, Đức Thánh Cha đã đến thăm Ngài Mehmet Görmez, Chủ tịch Hội đồng Tôn giáo vụ [tức Diyanet, thẩm quyền cao nhất của Hồi giáo tại Thổ Nhĩ Kỳ].
Trong cuộc hội kiến với vị Chủ tịch Diyanet, Đức Thánh Cha nhắc lại vấn đề cần phải duy trì “mối quan hệ và cuộc đối thoại tốt đẹp” giữa các nhà lãnh đạo tôn giáo, đặc biệt trong lúc diễn ra khủng hoảng, xung đột.
Đề cập đến tình hình hiện nay tại Irak và Syria, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bày tỏ mối “quan tâm đặc biệt” trước thực trạng “không chỉ các Kitô hữu và người Yazidis (người Kurd), mà còn nhiều dân thường khác đã phải hứng chịu bạo lực phi nhân do khác biệt về sắc tộc và tôn giáo. Họ đã buộc phải rời bỏ nhà cửa, bỏ hết mọi sự mà đi, chỉ vì muốn được sống và được giữ đức Tin của mình. Bạo lực đã xâm hại các nơi thánh thiêng, các biểu tượng tôn giáo và di sản văn hóa, dường như muốn xóa sạch mọi dấu vết, mọi ký ức của người khác.”
Đức Thánh Cha mời gọi mọi người, lãnh đạo và dân thường, nam cũng như nữ, Hồi giáo và Kitô giáo, hãy cùng nhau phản kháng bạo lực bằng cách cộng tác với nhau kiến tạo và phát triển một “Cộng đồng tinh thần”, bất chấp mọi dị biệt, để làm bạn với nhau và luôn tôn trọng nhau.
Thành Thi
Đức Thánh Cha Phanxicô tông du Thổ Nhĩ Kỳ: Ngày thứ hai
WHĐ (30.11.2014) – Thứ Bảy 29-11 là ngày thứ hai trong chuyến tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô tại Thổ Nhĩ Kỳ.
Lúc 9g30 sáng (giờ Thổ Nhĩ Kỳ), Đức Thánh Cha đã từ phi trường Esemboğa rời Ankara đi Istanbul.
Istanbul, vốn từng mang tên Constantinopolis, thuộc miền tây bắc Thổ Nhĩ Kỳ, tọa lạc bên eo biển Bosphore, nối Hắc hải với Địa Trung hải, nối châu Âu với châu Á. Đây là thành phố đông dân nhất, đã từng là trung tâm kinh tế, văn hoá, chính trị của Thổ Nhĩ Kỳ, kinh đô của bốn nền đế chế: La Mã (330-395), Byzantin (395-1204; 1261-1453); đế chế Latinh phía Đông (1204-1261) và Ottoman (1453-1922). Trước thời đế chế Ottoman, Istanbul là nơi chứng kiến sự phát triển Kitô giáo về phía Đông. Còn ngày nay, mấy năm trước đây, Liên hiệp châu Âu đã dành năm 2010 để vinh danh Istanbul là thủ đô văn hoá châu Âu.
Chương trình ngày thứ hai trong chuyến tông du của Đức Thánh Cha gồm: thăm Bảo tàng Hagia Sophia; thăm Đền thờ Hồi giáo Sultanahmet (Đền thờ Xanh); cử hành Thánh lễ tại Nhà thờ chính toà Công giáo Chúa Thánh Thần; cầu nguyện đại kết tại Nhà thờ Chính thống giáo Thánh George; hội kiến với Đức Thượng phụ Bartholomaios I tại Toà Thượng phụ.
“Chúng ta phải tôn thờ Thiên Chúa”
Bảo tàng Hagia Sophia và Đền thờ Xanh (Sultanahmet) là hai địa điểm có ý nghĩa quan trọng đối với người Hồi giáo Thổ Nhĩ Kỳ. Năm 1967, Chân phước giáo hoàng Phaolô VI đã từng đến thăm và quỳ cầu nguyện tại Bảo tàng Hagia Sophia, vốn xưa kia là đền thờ Hồi giáo, nay được dùng làm bảo tàng (hiện nhiều người Hồi giáo Thổ Nhĩ Kỳ muốn khôi phục nơi này thành đền thờ như xưa kia). Năm 2006, Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI cũng đã đến thăm Bảo tàng Hagia Sophia và Đền thờ Xanh.
Tại Đền thờ Xanh, Đức Thánh Cha được Ngài Rahmi Yaran, Đại Mufti của Hồi giáo Thổ Nhĩ Kỳ, đón tiếp. Đức giáo hoàng và vị Đại Mufti đã dành ít phút thinh lặng cầu nguyện. Sau đó, kết thúc lời cầu nguyện riêng, vị Đại Mufti cất tiếng: “Xin Thượng Đế đoái nhận lời cầu nguyện của chúng con.”
Cha Lombardi, người tháp tùng Đức Thánh Cha, thuật lại Đức Phanxicô hai lần ngỏ lời với vị Đại Mufti lúc đang ở trong Đền thờ Xanh: “Chúng ta không những chúc tụng và tôn vinh Chúa, mà còn phải phụng thờ Ngài.”
“Hãy để Chúa Thánh Thần làm cho nên phong phú, đa dạng và đưa đến hiệp nhất”
Trong chương trình làm việc ngày thứ hai của chuyến tông du, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến nhà thờ chính toà Chúa Thánh Thần của Tổng giáo phận Công giáo Istanbul để cử hành Thánh lễ. Nhà thờ này được xây dựng vào năm 1846, tọa lạc tại quận Beyoglu của Istanbul, hiện do các linh mục Salêdiêng phụ trách.
Đức Thánh Cha Phanxicô đã đồng tế với các Thượng phụ, Tổng giám mục, giám mục, linh mục thuộc nghi lễ Latinh và các nghi lễ Đông phương. Đặc biệt, hiện diện trong Thánh lễ có Đức Thượng phụ Chính thống giáo Bartholomaios I.
Trong bài giảng Thánh lễ, Đức Thánh Cha kêu gọi các Kitô hữu hãy hiệp nhất với nhau trong Chúa Thánh Thần:
“Chỉ có Chúa Thánh Thần mới có thể khơi lên sự đa dạng, phong phú và đồng thời đưa đến hiệp nhất. Khi chúng ta cố làm cho nên đa dạng nhưng lại đóng kín trong cái riêng của mình và dành độc quyền xem xét mọi sự, thì chỉ tạo nên chia rẽ. Khi chúng ta cố tạo nên sự hiệp nhất qua những biểu hiện bên ngoài mang tính nhân loại, thì chỉ tạo ra các bộ đồng phục và sự đơn nhất. Còn nếu biết để cho Chúa Thánh Thần dẫn dắt, thì sự phong phú, khác biệt và đa dạng sẽ chẳng bao giờ gây nên xung đột, vì Thần khí sẽ đưa chúng ta bước vào cuộc sống đa dạng trong sự thông hiệp của Hội Thánh.”
Sau kinh Lạy Cha, Đức Thánh Cha Phanxicô và Đức Thượng phụ Chính thống giáo Bartholomaios I đã ôm hôn và chúc bình an cho nhau.
“Nhờ gặp gỡ Đức Kitô, họ trở nên anh em trong đức Tin và đức Ái”
Chiều cùng ngày, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến nhà thờ Chính thống giáo George tại Istanbul, cùng Đức Thượng phụ Chính thống giáo Bartholomaios I, Giáo chủ Contantinopolis, cử hành buổi cầu nguyện đại kết mừng lễ Thánh Anrê, bổn mạng Giáo hội Chính thống giáo.
Trong bài suy niệm Lời Chúa, Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh đến mối quan hệ huynh đệ giữa hai thánh Phêrô và Anrê:
“Các ngài vốn là anh em ruột với nhau, và chính cuộc gặp gỡ với Đức Kitô đã biến các ngài thành anh em trong đức Tin và đức Ái. Tôi muốn nhấn mạnh điều đó trong buổi chiều đáng vui mừng này, tại buổi canh thức cầu nguyện này. Thưa Đức Thượng phụ, được làm anh em với nhau trong niềm hy vọng vào Đấng Phục sinh thật là một ân huệ lớn lao! Được đồng hành với nhau trong niềm hy vọng đó, được nâng đỡ bởi lời chuyển cầu của các thánh Tông đồ và hai anh em thánh Phêrô và thánh Anrê, quả là một ân huệ và cũng là trọng trách! Và chúng ta biết rằng, việc chia sẻ với nhau niềm hy vọng này sẽ không khiến chúng ta phải thất vọng, bởi niềm hy vọng ấy đã được xây đắp không phải trên bản thân chúng ta hay trên những nỗ lực nghèo nàn của chúng ta, nhưng trên nền tảng lòng tín trung của Thiên Chúa.”
Ngày mai, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ có buổi cầu nguyện thứ hai cùng với Đức Thượng phụ Bartholomaios I và sau đó ký bản Tuyên bố chung của hai vị lãnh đạo Công giáo và Chính thống giáo, trước khi kết thúc chuyến tông du đặt trọng tâm vào cuộc đối thoại đại kết với Giáo hội Chính thống giáo.
Thành Thi
Đức Thánh Cha Phanxicô tông du Thổ Nhĩ Kỳ: Ngày thứ ba
WHĐ (1.12.2014) – Sau hai ngày viếng thăm Thổ Nhĩ Kỳ, sáng Chúa nhật 30-11, Chúa nhật I Mùa Vọng 2014, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bắt đầu ngày thứ ba, cũng là ngày cuối cùng của chuyến tông du, với Thánh lễ riêng được cử hành tại Toà Khâm sứ Toà Thánh tại Istanbul, nơi Thánh Gioan XXIII đã từng làm việc trên cương vị Khâm sứ Toà Thánh (1934-1944) cách nay vừa đúng 80 năm (30/11/1934 - 2014).
Chương trình ngày thứ ba của Đức Thánh Cha tại Thổ Nhĩ Kỳ, như đã dự định, gồm: Cử hành Phụng vụ Giờ kinh tại Nhà thờ Chính thống giáo Thánh George cùng Đức Thượng phụ Bartholomaios I; ký Tuyên bố chung với Đức Thượng phụ Bartholomaios I; kết thúc chuyến tông du và trở về Roma.
Ngoài chương trình được dự định, cuối cùng, Đức Thánh Cha đã gặp một số bạn trẻ đến từ nhiều nơi, hiện đang tị nạn trên đất Thổ Nhĩ Kỳ.
Gặp gỡ và cầu nguyện cho nhau phải đi trước đối thoại thần học, trao đổi tư tưởng
Tại nhà thờ Thánh George của Chính thống giáo ở Phanar, Istanbul, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tham dự Phụng vụ Giờ Kinh do Đức Thượng phụ Chính thống giáo Bartholomaios I chủ sự.
Trong bài phát biểu trước khi kết thúc Phụng vụ Giờ Kinh, Đức Thánh Cha cho biết hồi còn là Tổng giám mục Buenos Aires (Argentina), ngài vẫn thường cử hành Phụng vụ Giờ Kinh với cộng đoàn Chính thống giáo. Riêng dịp này, trong khuôn khổ chuyến tông du Thổ Nhĩ Kỳ, ngài nhận thấy “được Chúa ban ơn riêng là được có mặt tại nhà thờ Thánh George của Giáo hội Chính thống để mừng lễ Thánh Anrê, vị tông đồ tiên khởi, anh của Thánh Phêrô và là Bổn mạng của Toà Thượng phụ Constantinopolis.”
Đức Thánh Cha nhấn mạnh “những khía cạnh cốt yếu của hành trình tiến đến việc khôi phục hoàn toàn sự hiệp thông”:
“Gặp gỡ nhau, nhìn nhau mặt đối mặt, trao hôn bình an và cầu nguyện cho nhau, là những khía cạnh cốt yếu của hành trình tiến đến việc khôi phục hoàn toàn sự hiệp thông. Tất cả những điều này đi trước và luôn luôn đồng hành với những khía cạnh cốt yếu khác, chẳng hạn đối thoại về thần học, của hành trình hiệp thông. Trong mọi trường hợp, cuộc đối thoại đích thực phải là sự gặp gỡ giữa những con người có một tên gọi, một khuôn mặt, một dĩ vãng cụ thể, và hoàn toàn không đơn thuần chỉ là sự gặp gỡ giữa những ý tưởng.”
Tiếp đến, Đức Thánh Cha gợi lại những “kinh nghiệm gặp gỡ”: Thánh Anrê đã gặp gỡ Đấng yêu thương và cứu độ, sau đó đã đưa em mình là Phêrô đến với Chúa Giêsu; cuộc gặp gỡ giữa Đức Thượng phụ Athenagoras với Chân phước giáo hoàng Phaolô VI, cách nay đúng 50 năm, đã mở ra nhiều triển vọng cho hành trình hiệp thông; và mới đây, ngài và Đức Bartholomaios I đã gặp nhau tại Jerusalem, tại “thành phố Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, đã chết và sống lại.”
Đức Thánh Cha lưu ý, kinh nghiệm gặp gỡ của Thánh Anrê với Chúa Giêsu đã cho thấy “mọi cuộc đối thoại của các Kitô hữu không thể cắt đứt lôgich của việc gặp gỡ cá nhân.”
Trong dịp này, Đức Thánh Cha bày tỏ niềm vui mừng nhận ra chuyến viếng thăm Giáo hội Chính thống giáo tại Thổ Nhĩ Kỳ trùng với dịp kỷ niệm 50 năm ban hành Sắc lệnh Unitatis Redintegratio (Tái lập sự Hiệp nhất) của Công đồng chung Vatican II. Đức Thánh Cha nói: “Đây là văn kiện nền tảng mở ra những đại lộ cho việc gặp gỡ giữa những người Công giáo với anh chị em thuộc các Giáo hội và những cộng đoàn Hội Thánh khác.”
Đức Thánh Cha bày tỏ điều được Giáo hội Công giáo mong mỏi, và giám mục Roma thiết tha tìm kiếm, là “sự hiệp thông với các Giáo hội Chính thống giáo”, “tình yêu thương huynh đệ nói lên mối dây thiêng liêng và siêu việt liên kết chúng ta là những môn đệ của Chúa Kitô.”
Chính ý thức “làm người môn đệ của Chúa” sẽ thúc đẩy các tín hữu Công giáo và Chính thống giáo lắng nghe tiếng kêu cầu đang cất lên khắp mọi nơi trên thế giới. Đó là tiếng kêu của người nghèo, của nạn nhân các cuộc xung đột hiện nay và của người trẻ. Tinh thần “làm người môn đệ của Chúa”, lắng nghe những tiếng kêu cầu của thế giới, sẽ là động lực giúp hai Giáo hội xích lại và hiệp nhất cùng nhau.
Tuyên bố chung: Tình yêu và sự thật là con đường vượt qua mọi chia rẽ
Sau khi cùng nhau cử hành phụng vụ Giờ Kinh, hai vị lãnh đạo Giáo hội Công giáo và Chính thống giáo đã từ nhà thờ Thánh George qua Toà Thượng phụ Constantinopolis để ký bản Tuyên bố chung.
Trong Tuyên bố chung, hai vị “cảm tạ Thiên Chúa đã ban cho chúng tôi ơn được gặp gỡ nhau (…), được cùng nhau mừng lễ thánh Anrê, người đầu tiên được Chúa kêu gọi và là anh của Tông đồ Phêrô. Chúng tôi nhớ đến các Thánh Tông đồ: các vị đã dùng lời rao giảng và chứng từ tử đạo để loan báo Tin Mừng cho thế giới, củng cố nơi chúng tôi niềm khát khao được tiếp tục cùng nhau tiến bước, biết nhờ tình yêu và sự thật để vượt qua những trở ngại đang chia cắt chúng tôi.”
Đức Thánh Cha Phanxicô và Đức Thượng phụ Bartholomaios I đồng khẳng định những mối quan tâm và nỗ lực chung, qua những điểm chính sau đây:
- “Tăng cường mọi nỗ lực nhằm cổ võ sự hiệp nhất toàn vẹn mọi Kitô hữu, trước hết là sự hiệp nhất giữa Công giáo và Chính thống giáo. Như vậy, chúng tôi sẽ hỗ trợ việc đối thoại về thần học do Uỷ ban Phối hợp quốc tế xúc tiến. Uỷ ban này được Đức Thượng phụ Dimitrios và Đức giáo hoàng Gioan Phaolô II thiết lập cách nay đúng 35 năm, ngay tại Phanar này, hiện đang giải quyết những vấn đề khó khăn nhất do lịch sử cuộc chia cắt của chúng ta để lại và cần được xem xét cẩn trọng và nghiên cứu kỹ lưỡng.”
- “Chúng tôi bày tỏ mối quan tâm chung về tình hình hiện nay tại Iraq, Syria và toàn vùng Trung Đông. Chúng tôi hiệp nhất với nhau trong niềm khao khát hoà bình và sự ổn định, trong ý muốn cổ võ việc giải quyết các xung đột qua đối thoại và hoà giải.”
- “Chúng tôi nhận thấy cần phải cổ võ cuộc đối thoại mang tính xây dựng với Hồi giáo, đặt trên nền tảng tôn trọng và làm bạn với nhau.”
- “Chúng tôi không thể không nói đến các Kitô hữu tại Trung Đông, những người đã tuyên xưng Danh Chúa Giêsu hai ngàn năm nay. Nhiều anh em, chị em của chúng tôi đang chịu bách hại và buộc phải lìa bỏ nhà cửa của mình.”
- “Chúng tôi cầu nguyện cho nền hoà bình tại Ukraina, đất nước có truyền thống Kitô giáo lâu đời, đồng thời kêu gọi các bên có liên quan hãy theo đuổi con đường đối thoại và tôn trọng luật pháp quốc tế nhằm chấm dứt cuộc xung đột và cho mọi người Ukraina được sống trong sự hoà hợp.”
“Chúa không bao giờ quên con cái mình”
Trước khi kết thúc chuyến tông du Thổ Nhĩ Kỳ, tại Nhà thờ chính toà Công giáo Istanbul, Đức Thánh Cha đã gặp khoảng 50 người trẻ tị nạn đang được các tu sĩ Salêdiêng chăm sóc, phục vụ tại trại tạm cư Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ). Đây là các bạn trẻ đại diện cho những người tị nạn đến từ nhiều nơi, như Iraq, Syria, Trung Đông và một số quốc gia châu Phi.
Đây là hoạt động ngoài chương trình chuyến tông du của Đức Thánh Cha, và cũng là hoạt động được Đức Thánh Cha mong ước thực hiện.
Ngỏ lời với những người tị nạn trẻ, Đức Thánh Cha nói: “Các con đừng nản lòng. Hãy luôn trông cậy Chúa sẽ giúp các con có được một tương lai tốt đẹp hơn, dù cho lúc này các con phải đương đầu với những khó khăn, trở lực.”
Đức Thánh Cha bảo đảm Thiên Chúa, qua Giáo hội của Ngài, luôn ở bên mọi người đau khổ, nhất là các bạn trẻ đang sống cảnh tị nạn:
“Các con hãy nhớ Chúa không quên con cái mình, và những ai bé mọn nhất, những người đang chịu đau khổ nhất thì ở gần bên trái tim Chúa Cha hơn cả.”
Đức Thánh Cha không quên cảm ơn chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã nỗ lực giúp đỡ những người tị nạn, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế hãy quan tâm hơn nữa đến tình cảnh của biết bao người khốn khổ vì các cuộc xung đột, mau chóng tìm cách chấm dứt tình trạng bi thảm này trên thế giới.
Sau khi gặp các bạn trẻ tị nạn, Đức Thánh Cha đã ra phi trường Istanbul, lên đường về Roma, kết thúc chuyến tông du ba ngày tại Thổ Nhĩ Kỳ.
Thành Thi

thời sự giáo hội