Lời Chúa cnmv 2b _ nẻo đường sám hối

NẺO ĐƯỜNG SÁM HỐI
Cần phải mở con đường bằng việc sám hối để Thiên Chúa đến với con người và để con người đến với Thiên Chúa: “Hãy dọn sẵn con đường cho Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi.”
Logos
Lời hiệu triệu mở đường
Con đường là phương tiện thiết yếu trong giao thông. Con đường là điều kin cn có để liên lc và ni kết. Không có con đường hoc con đường đã hư hỏng thì mt hết mi ni kết. Tuy có nhiu loi đường khác nhau như đường b, đường thy, đường hàng không, nhưng tất c đều có cùng mt mc đích là để liên lc, để ni kết. Tuy nhiên, còn có nhng con đường vô hình đi vào lòng người, để cm thông, để chia s ni nim; và có con đường hướng đến tri cao để gp Thiên Chúa, để đón nhận ân phúc. Cn phi m con đường bng việc sám hi để Thiên Chúa đến vi con người và để con người đến vi Thiên Chúa: “Hãy dn sn con đường cho Chúa, sa li cho thng để Người đi.”
Mở đường bằng hành động sám hối
Kho tàng thần thoi Hy Lp đã ghi lại câu chuyn v hai cha con Idam và Ika. Người cha là Idam, mt kiến trúc sư kiêm điêu khắc, ông đã xây một “bát quái trn đồđể giam con quái vt có đầu người mình thú. Nhưng sau đó, vua Minos đã bắt giam hai cha con vào đó. Tuy nhiên, với tài khéo của người cha, h đã chế to được cho mình nhng đôi cánh bằng sáp, để bay lên cao thoát ra khi nơi bị giam cm. Thích thú vi cnh trên không trung, đứa con là Ika c mun bay cao hơn, cao hơn nữa, mc cho người cha cn ngăn. Ika càng lúc càng bay cao đến gn mt tri, đôi cánh bằng sáp không chu ni sc nóng và bt đầu tan chy. Cui cùng đôi cánh tan rã và Ika rơi xuống chết thm thương.
Thi hào Shakespeare đã nói “Chỉ có người ngu mi tin mình là thánh và ch có bc thánh mi biết cái ngu ca mình.” Biết cái gii hn, biết nhng tt xu ca mình mi là k tnh thc và hy vng được cu sng.
Mùa Vọng mi gi hãy m đường bng vic sám hi. Hãy vào sa mc là nơi thanh tịnh để con người d dàng gp g Thiên Chúa và thun tin để nhìn rõ chính bn thân mình. Nơi sa mạc ca lòng mình, ta s gp Thiên Chúa để nhn biết ngài là Đấng khoan dung đầy lòng thương xót và đón nhận lòng t bi nhân hu ca Chúa. Nơi thanh vắng ca tâm hn, ta d dàng nhìn bn thân mình, nhn ra nhng khuyết điểm, lm li để quyết tâm sa đổi và nài xin Chúa th tha.
Có tiếng kêu trong hoang địa: “Hãy sa đường Chúa cho ngay thng.” Hãy sa đường cho thng bng vic sám hi. Sám hi luôn đòi hỏi mt thái độ qu cm anh hùng, biết dìm mình trong tinh thn khiêm tn thm sâu, để nhn biết mình còn nhiu yếu đuối l lm. Chính thánh Gioan đã trở thành mu gương tuyệt vi, đó là sống tinh thn sám hi trước khi rao ging: sng kh hnh và khiêm tn.
Sám hối đích thực không phi ch là chu phép ra như dấu hiu ca lòng ăn năn, nhưng còn dám thực hin nhng hành động c th, dám chp nhn nhng t b đau đớn, để lãnh nhn phép ra trong Thánh Thn. Chúa Thánh Thn s giúp ta đổi mi tâm hn và trong tư thế mong ch tri mi đất mi (bài đọc 2).
Sám hối để đón nhận Thánh Thần
Sám hối bng hành trình đi vào sa mạc, là t lt b chính mình, xóa sch mi đam mê tội li, loi b nhng un khúc quanh co ca ích k hn thù. Nhưng tất c nhng đam mê tật xu đã quá quen thuộc, thm chí rt “thân thương” với chúng ta. Vì thế, thay đổi cuộc sống là mt thách đố ln lao. Không ai biết rõ mình bng chính mình, cn phi có ý chí vng mnh để t b nhng “thói xu thân thương”, nhờ đó, ta chuẩn b mt tâm hn xng đáng, sẵn sàng đón nhận Thánh Thn.
Chúa Thánh Thần s giúp ta dp b nhng tr ngại trên đường: nhng li lõm ca lòng tham và ích k, nhng núi đồi ca kiêu căng tự ph, nhng gp ghnh ca buông th khoe khoang, nhng quanh co ca nhng lươn lẹo di trá.
Chúa Thánh Thần là Đấng gii thoát ta khi “bát quái trn đồ” ca mưu mô ma quỷ, ca mê l tính hư tật xu, chính Ngài là Đấng dn đường, giúp ta đi trên chính lộ đầy ân sng và bình an. Thiên Chúa s dn dt ta đi bằng tình yêu ca ngài: “Ngài m chiên con trên tay, ôm p chúng vào lòng và nh tay dn dt nhng chiên m (bài đọc 1).
Nếu ta nghe trong hoang địa có tiếng kêu: “Hãy dn sn con đường để Chúa đi”, thì với tình yêu ca Chúa Thánh Thn, chúng ta s lng nghe được nhng tiếng kêu khác t cuc đời: tiếng kêu ca k ăn xin, tiếng rên r ca người đang đói, tiếng thét của nhng k b đối x bt công… Nhng tiếng kêu y đang thúc bách ta mở mt con đường mi, bt đầu t bn thân mình, để chính ta là người đi bước trước đến vi h. Con đường ta đến vi nhng người bt hnh cũng là con đường dn ta đến vi Thiên Chúa (Mt 25).
Mùa Vọng là thi gian ch đợi Chúa đến. Đây không chỉ là thi gian khong mt tháng để chun b đón mừng đại l Giáng Sinh, nhưng mùa Vọng còn là thi gian kéo dài sut c cuc đời mi người. Sut chiu dài cuc sng, người kitô hu luôn cn mở đường, thay đổi cuc sng tt hơn để biết lng nghe nhng tiếng kêu, m ra con đường đến vi anh em; đồng thi phi biết sám hi để biết đón nhận muôn ơn lành của Thiên Chúa, m ra con đường thng tiến v Nước Tri.