Truyện thánh _ oai hùng như đạo binh

OAI HÙNG NHƯ ĐẠO BINH
CHỈNH TỀ HÀNG NGŨ!
Quan bảo cô: “Đẹp như cô mà sao lại di dt đi theo một th tôn giáo k l như vậy??? Hãy b Đạo đó đi và tôi hứa s cu sng cô!
Sr. Jean Berchmans Minh Nguyệt
Vào năm 1839 Giáo Hội Công Giáo ti Đại Hàn phi chu bt b tht gt gao. Trong s các chng nhân Đức Tin gc ngã dưới lưỡi gươm ác nghiệt ca triu đình phải k đến s đông các tín hữu giáo dân. Cái chết anh hùng ca các v tđạo được truyn ming nhau hu khuyến khích mi người sn sàng tuyên xưng Đức Tin khi đến thi thun tin.
Sáu phụ n Công Giáo Triu Tiên sau khi nghe thut li cái chết anh dũng ca hai giáo dân Công Giáo bng ny sinh lòng st sng và bàn nhau t đi nộp mình cho quân lính để được chết vì Đạo. Ý kiến va đưa ra liền được mi người chp nhn.
Khi đến trước quân lính, mt người trong nhóm nói:
-         Các ông đang tìm các tín hữu Công Giáo, thì đây, chúng tôi là người Công Giáo. Các ông hãy bắt và nộp cho quan!
Quân lính không tin điều họ nghe là tht nên t chi gii np các bà. Sáu ph n kiên trì gii thích:
-         Chúng tôi là tín hữu Công Giáo thật! Bằng chứng là chúng tôi mang trong mình Ảnh Thánh và tràng chuỗi Mân Côi đây!
Thấy vy, bn lính lin trói 6 ph n Công Giáo và gii v tỉnh. Trong số 6 ph n có cô Luxia Kim, mt trinh n.
Trinh nữ Luxia Kim ni bt v s thông minh, nét du dàng và lòng can đảm. Trong thi gian b giam cm, b tra hi và b đánh đập, cô luôn tươi vui và bình tĩnh khiến quan tòa phi ngc nhiên. Năm ấy Luxia Kim bước vào tui 20. Quan bo cô:
-         Đẹp như cô mà sao lại dại dột đi theo một thứ tôn giáo kỳ lạ như vậy??? Hãy bỏ Đạo đó đi và tôi hứa sẽ cứu sống cô!
Cô Luxia Kim đáp:
-         THIÊN CHÚA là Đấng tạo dựng muôn loài. Chính Ngài thống trị trời đất. Ngài là VUA Tối Cao và là CHA của mọi người. Làm sao tôi có thể chối bỏ Đấng vừa là VUA vừa là CHA của tôi? Không! Thà chết ngàn lần chứ tôi không thể chối bỏ THIÊN CHÚA tôi tôn thờ.
Quan lại nêu mt s câu hi:
-         Ai dạy cô biết Đạo Công Giáo? Cô quen biết với bao nhiêu người cùng Đạo? Tại sao cô chưa lập gia đình? Linh Hồn là gì và cô không sợ chết sao?
Cô Luxia Kim lần lượt gii thích:
-         Mẹ tôi dạy cho tôi biết Đạo Thánh Đức Chúa Trời
-         Đạo này nghiêm cấm việc tố cáo người khác, nên tôi không thể nói cho quan biết là tôi có liên hệ với những ai
-         Tôi chưa tròn 20 tuổi vì thế xin quan đừng lấy làm lạ tại sao tôi chưa lập gia đình. Hơn nữa, không thích hợp với một trinh nữ khi phải trả lời về vấn đề hôn nhân, vậy xin quan đừng bao giờ điều tra tôi về vấn đề này
-         Linh Hồn là bản thể thiêng liêng nên mắt trần không thể trông thấy
-         Thật ra tôi rất sợ chết, nhưng vì muốn sống thì phải chối Đạo, bỏ Chúa, do đó, dù sợ chết tôi vẫn chọn cái chết để khỏi chối bỏ THIÊN ChÚA tôi tôn thờ.
Quan hỏi thêm:
-         Cô có trông thấy THIÊN CHÚA Trời Đất không?
Cô Luxia Kim trả li:
-         Những người dân quê sống nơi các làng mạc xa xôi hẻo lánh, mặc dầu không trông thấy nhà vua, họ vẫn tin là đất nước có đức vua cai trị. Riêng tôi, vì trông thấy trời đất cùng muôn vật nên tôi tin có một Đấng Tối Cao dựng nên muôn vật muôn loài và chính Ngài là CHA của mọi loài thọ tạo.
Ngày 20-7-1839, cô Luxia Kim cùng với 5 ph n Công Giáo Triu Tiên b đưa ra pháp trường và b x t vì tuyên xưng là tín hữu Công Giáo.
... Vị trinh n tđạo th hai là Cô Luxia Phương.
Trinh nữ Luxia Phương chào đời trong gia đình ngoại giáo giàu có. Vì nhan sc và vì ni tiếng đoan trang cô được chn vào hoàng cung làm t n hu h hoàng hu Kim. Trong s các t n, cô Phương trổi vượt v s nhanh nhn, tính du dàng và đức cn trng, nên được hoàng hu để ý và yêu thương cách riêng.
Sắc đẹp và nét đoan trang của t n Phương cũng lôi kéo s chú ý ca hoàng t tr tui Duy-Khương. Một ngày, hoàng t gi cô đến phòng và dùng li đường mt d d. Nhưng cô Phương can đảm kháng c, nht quyết bo v s trinh khiết. Đức tính cao đẹp này hn là mt trong nhng điều kin thun li đưa cô đến hng ân lãnh bí tích Ra Ti và chu chết vì Đức Tin Công Giáo.
Năm 30 tuổi, cô được dp may nghe nói đến giáo lý ca Kitô Giáo. Cô vô cùng ngưỡng m nên nht định tìm hiu và xin theo Đạo Công Giáo. Sau đó lấy lý do b bnh, cô xin ri hoàng cung tr li gia đình.
Nhưng thân phụ cô rt ghét Đạo Công Giáo. Do đó cô đến vi gia đình người cháu. Ti đây, nghĩ li quãng đời sng trong hoàng cung, cô cho rng mình đã phung phí thời gi trong nhung la xa hoa, nên gi đây phải đền bù bng mt li sng nhim nht hãm mình. Vi li sng này, chng bao lâu sau, cô đưa cả gia đình người cháu theo Đạo Công Giáo.
Năm 1839 khi đạo lut cm đạo ca nhà vua Triu Tiên ban hành, cô cùng vi người bn Công Giáo tìm cách n trn. Nhưng việc chưa thành thì một toán lính p đến nhà tìm bt cô.
”Không gì xảy ra mà li không do bàn tay quan phòng ca THIÊN CHÚA”, va nói cô Luxia Phương vừa vui v tiến ra đón tiếp bn lính. Cô xin h đừng la li gào thét vô ích, vì cô không chy trn. Cô còn biếu h tin bc, rượu ung và thc ăn. Xong xuôi tất c, cô vui tươi gia nhập đoàn tín hữu Công Giáo b bt và cùng vi toán lính lên đường ra tnh.
Sau nhiều ln d d và tra tn không kết qu, quan truyn công b bn án. Bn án có đoạn viết:
-         Ngày cũng như đêm cô Phương đắm chìm trong đạo lý của cô. Từng cử chỉ, từng lời nói, ngay cả sự thinh lặng của cô, nhất nhất đều biểu lộ một tâm tình huyền bí. Vì thế cô đáng bị xử tử!
Ngày hành quyết được n định là 24-5-1839 ti Hán-Thành (Séoul). Cô Luxia Phương bình tĩnh tiến ra pháp trường, khuôn mt an bình và tươi vui như thường l. Cô liên lĩ đọc kinh cho đến khi tiếng trng báo hiu, cô nghiêng đầu đưa cổ cho lý hình chém.
... ”Bạn tình ca anh hi, nàng đẹp ta Tia-Xa, duyên dáng ta Giêrusalem, oai hùng như đạo binh chnh t hàng ngũ .. Có đến sáu mươi hoàng hậu, c tám chc phi tn, còn cung n thì nhiu vô k. Nhưng, bồ câu ca tôi là duy nht, người đẹp ca tôi ch có mt, tht mười phân vn mười. M nàng có mình nàng là gái, và nàng được thân mu rt mc cưng chiều. Các thiếu n trông thy nàng đều ngi khen nàng diễm phúc; hoàng hu phi tn đều tán tng: ”Kìa bà nào xut hin như rạng đông, diễm kiu như vầng nguyt, lng ly ta thái dương, oai hùng như đạo binh chnh t hàng ngũ?” (Sách Dim Ca 6,4-10).
(Paul Destombes, MEP, ”Au Pays du Matin Calme”, Paris/1968
+ Adriano Launay, ”I LXXIX Coreani Martiri”, Milano 1925)
Sr. Jean Berchmans Minh Nguyệt