NGÔI ĐỀN THỜ THIÊNG LIÊNG
Các gia đình Công Giáo sẽ là “Giáo Hội tại gia” và cộng
đoàn Kitô hữu trở nên đền thờ đích thực của Giao Ước Mới, khi tâm hồn mỗi tín hữu
xứng đáng là đền thánh Chúa ngự.
Gần ba thế kỷ đầu của Kitô giáo, các hoàng đế La Mã đã tìm mọi cách để tận diệt tôn
giáo mới này.
Nhưng điều các bậc tiên đế tìm
cách loại trừ, lại được thế hệ con
cháu tôn vinh,
vì năm 313, hoàng đế Constantin đã ký sắc lệnh Milan, công nhận Kitô
giáo là một tôn
giáo hợp pháp
trên mọi lãnh
thổ thuộc đế quốc La Mã.
Ông còn trao tặng Đức Giáo
Hoàng Sylvester một cung điện lộng lẫy nằm trên đồi
Coelius. Không lâu sau đó, Đức Giáo Hoàng đã cho xây bên cạnh cung điện này một thánh đường dâng
kính Đấng Cứu Thế. Ngày
09/01/324, ngài đã long trọng cung
hiến đền thờ.
Năm 1144, Đức Giáo Hoàng Luciô II đổi tên là
đền thờ Gioan
Latêranô. Qua các trận hỏa hoạn, động đất và sự tàn phá của dân
man di, đền thờ
Latêranô phải tu sửa nhiều lần. Ngày
28/04/1726, sau một thời gian
dài trùng tu, Đức Giáo
Hoàng Bênêditô XIII đã thánh hiến lại, và
công bố ngày 09/11
hàng năm là lễ kỷ niệm cung
hiến.
Đại thánh đường Latêranô cổ xưa nhất và là nhà thờ chánh
tòa của Giáo
Phận Rôma,
nên được gọi là mẹ của các
nhà thờ Công
Giáo trên thế giới. Mừng kỷ niệm ngày
cung hiến đền thờ danh tiếng này,
chúng ta không dừng lại ở việc chiêm
ngưỡng một công
trình xây dựng, dù được làm bằng những vật liệu quí
giá và rất mỹ thuật, nhưng là qui hướng tâm
trí về Đức Kitô, đền thờ đích thực, tuyệt hảo và vĩnh cửu, mà tất cả chúng
ta được mời gọi để hiệp thông
với Người.
Khi Đức Giêsu đuổi những người bán chiên, bò, bồ câu và đổi tiền khỏi đền thờ Giêrusalem, người Do
Thái đã vặn hỏi: "Ông lấy dấu lạ nào chứng tỏ cho chúng tôi thấy là ông
có quyền làm như thế?" Đức Giêsu đáp: "Các ông cứ phá huỷ Đền Thờ này đi; nội ba ngày, tôi sẽ xây dựng lại." (Ga 2,
18-19) Kể lại sự việc này,
thánh Gioan tông đồ viết thêm: “Đền Thờ Đức Giêsu
muốn nói ở đây là chính thân thể Người.” (Ga 2,
21)
Người Do Thái tự hào vì đền thờ Giêrusalem là nơi Thiên Chúa ngự giữa dân tộc của họ. Vượt xa
ngôi đền thánh ấy, Đức Giêsu
là Đấng
Emmanuel, nghĩa là
Thiên Chúa ở giữa nhân
loại. Người đích thực là đền thờ của Thiên
Chúa, vì Người ở trong
Cha và Chúa Cha hằng ở với Người.
Nhiều năm trước, ngôn sứ Êdêkien đã tiên báo một dòng nước chảy ra từ đền thờ, nước ấy tràn tới đâu, đất thêm màu mỡ, các sinh vật và cây cối nảy nở thật phong phú. Chẳng những thế, cây
trái được nước chảy ra từ đền thờ nuôi dưỡng còn
có những khả năng vượt trội: lá
không tàn và được dùng để chữa bệnh, bốn mùa đơm bông kết
trái... Ngôi đền thờ ấy chính
là Đức Giêsu,
Đấng đã để lưỡi đòng đâm thấu cạnh sườn, ngõ hầu nhờ dòng
máu và nước vọt trào từ trái
tim Người, loài
người được giao
hòa cùng Thiên Chúa. Những ai sám hối và chịu phép rửa nhân danh Ba Ngôi, linh hồn họ sẽ nên đền thờ nơi Thiên Chúa ngự, được mang danh là Kitô hữu và trở thành
chi thể của thân
thể mầu nhiệm mà Đức Kitô
là đầu.
Thánh Phaolô từng nhắc nhở các tín
hữu: “Nào anh em chẳng biết rằng anh
em là Đền Thờ của Thiên Chúa, và Thánh Thần Thiên Chúa ngự trong anh em sao?” (1 Cr 3, 16) Với những người ý thức linh hồn là đền thờ của Thiên
Chúa, biết giữ tâm hồn trong
sạch, luôn
kết hiệp với Chúa bằng cầu nguyện, siêng
năng lãnh nhận bí
tích hòa giải và Thánh Thể, lòng
trí họ sẽ tràn ngập bình
an và niềm vui.
Ngược lại, ai để cho
bóng tối sự dữ chiếm ngự cõi
lòng, sự bất an, hận thù và
ganh tị sẽ chi phối ý nghĩ và hành
động của họ.
Anh ấy năm nay ngoài bốn mươi. Vì bất mãn với cha mẹ và bất hòa với anh em, nên từ ngày xưng tội để lãnh nhận bí
tích Hôn Phối đến nay đã gần 20 năm, anh chưa một lần đến với tòa giải tội. Gần đây, anh giận và hận cả Ông Trời, vì
khi nhập viện, bác sĩ cho biết đã bị ung thư phổi giai đoạn cuối. Sau
nhiều kiên
nhẫn và hy
sinh, một hội viên
Lêgiô đã giúp anh tìm lại niềm tin và
anh đồng ý mời linh mục đến để lãnh nhận các bí
tích mà bất cứ người tín hữu nào
khi lâm cơn nguy tử cũng đều khao
khát. Sau đó anh chân thành chia sẻ: “Đã lâu lắm rồi, chưa bao giờ tôi có được sự bình an và niềm vui trong lòng như lúc này.” Đang khi mọi sự bế tắc và bóng tử thần như lởn vởn đâu đây, điều làm cho bệnh nhân ấy cảm nhận được sự thanh thản, niềm vui và hy vọng, chính là linh hồn anh vừa được thanh
tẩy khỏi tội lỗi và ân
sủng của Thiên
Chúa tràn ngập cõi
lòng.
Các Đức Giám Mục Việt Nam trong thư chung gởi cộng đoàn dân Chúa sau hội nghị thường kỳ II/2014
đã viết: “Chúng tôi tin rằng nếu các
giáo xứ thật sự trở thành những cộng đoàn thờ phượng Chúa, hiệp nhất và yêu thương nhau, thì vẻ đẹp và niềm vui Phúc Âm sẽ được lan tỏa rộng rãi
và thu hút nhiều người đến với Chúa.” (số 5) Mọi người đều hiểu rằng, để ngôi nhà kiên vững, từng viên
gạch dùng
vào công trình đó phải thật tốt. Cũng vậy, các
gia đình Công Giáo sẽ là
“Giáo Hội tại gia”
và cộng đoàn Kitô hữu trở nên đền thờ đích thực của Giáo Ước Mới, khi
tâm hồn mỗi tín hữu xứng đáng là đền thánh
Chúa ngự.
Dù vất vả trăm bề, nhưng một khi khởi sự xây cất thánh đường, sớm muộn gì cũng tới ngày nhà thờ ấy được khánh thành hoặc cung
hiến trong niềm vui của cộng đoàn dân Chúa. Ngôi đền thờ thiêng
liêng là tâm hồn các
tín hữu đã được thánh
hiến trong
ngày lãnh nhận bí
tích rửa tội, nhưng chỉ thực sự hoàn tất vào
ngày chúng ta từ giã cõi
đời này.
Chắc chắn có rất nhiều người hoàn
thành ngôi thánh đường của mình
cách hoàn hảo, nhưng không ít người còn
xây dựng dở dang,
và biết đâu ai đó lại làm hỏng những gì
Thiên Chúa đã khởi sự cách tốt đẹp nơi họ.
Ơn Chúa không thiếu cho từng cá
nhân và cộng đoàn. Điều phải làm suốt cuộc đời của mỗi người Kitô hữu là cộng tác với ơn Chúa; đồng thời, luôn
cố gắng dùng
lời cầu nguyện, những hy
sinh và lòng bác ái như những hạt dầu thiêng, giúp ngọn đèn đức tin
luôn tỏa sáng
trong tâm hồn, nơi gia đình và cộng đoàn, đang khi chúng ta mong đợi trời mới, đất mới xuất hiện.
Xin cho các Kitô hữu biết luôn
canh tân lòng trí, để tâm hồn xứng đáng là đền thờ của Thiên Chúa Ba Ngôi, và trở thành
viên đá quí giá góp phần xây dựng Hội Thánh
Chúa Kitô.