Suy tư tháng 11 _ mong manh phận người!

Mong Manh Phận Người!
Còn lại gì? Còn lại chăng là những vết tích tôi đã làm khi còn sống, có người nhớ tôi vì tôi đã từng đi chung với họ trên quãng đường cuộc đời, có người ghi dấu ấn nụ cười tươi khi tôi trao ban, người lưu lại những điều tốt tôi đã từng làm.  
Tiểu Hổ
Mấy ngày nay trên face đưa tin Linh mục Đa Minh Trần Thế Huy ph trách Đài Chúa Ki-Tô vua núi Tao Phùng Vũng Tàu, đi tắm bin Vũng tàu b sóng cun đi mất.
Nhiều lc lượng cu h được huy động tìm kiếm đã ba ngày mà chưa có tin tức gì. Nhiu cư dân mạng, t lòng thương tiếc, hip li cu xin, không nói ra nhưng thực lòng ai cũng mong Cha tr v như một s tht lc k bí, điều này tht mong manh, nhưng ai cũng mun níu kéo mt chút hy vng mong manh y.
Nick- Nguyen Thuy An viết:
Xin Chúa đem Cha Đaminh về vi chúng con trong bình an, chúng con hy vng cha được con tàu nào đó cứu sng, vì không có s gì mà Thiên Chúa không làm được. Amen
Lai Ớt thì viết:
Mọi sự xin phó dâng Cha trong vòng tay yêu thương của Chúa Ba Ngôi!
Cả những người ngoài công giáo cũng hip thông, có nick viết:
Mình không phải là người công giáo, mình chỉ biết nói xin cho tìm được cha.
Và rất nhiu người hip thông cu nguyn xin cho tìm được xác cha, xin cho cha được yên ngh trong vòng tay Chúa và M Ma-ri-a.
Man Coi Bach viết:
Lạy Chúa xin chỉ đường dẫn lối cho chúng con đi tìm và thấy được xác của người cha chung của chúng con, là Cha Đa Minh. Xin chúa thương sớm đưa linh hồn Cha Đa Minh về hưởng vinh phúc trên thiên đàng và chúng con sớm tìm được xác cha Đa Minh… Amen
…Rất nhiu nhng tâm tình thành kính đang dâng lên, thậm chí người ta có th khao khát mt phép mu mang Cha v bình an. Du cho có như thế nào đi nữa thì vn đón nhận hơn là vô vọng mi mòn chờ tin. (Sau 4 ngày với nhiều công lao tìm kiếm, thi thể Cha Huy đã được tìm thấy ở Gò Công, Tiền Giang) - (thông tin cuối về tai nạn của Cha Đaminh Trần Thế Huy)
Nghĩ phn người mong manh thit, mi hôm qua tôi vn còn hin hin, mi my giây trước tôi còn đây, còn trò chuyện, còn cười đùa, nhưng phút chốc tôi tan biến như giọt nước rơi vào không trung, mất vĩnh vin trên cõi đời.
Còn lại gì? Còn lại chăng là những vết tích tôi đã làm khi còn sống, có người nh tôi vì tôi đã từng đi chung với h trên quãng đường cuc đời, có người ghi du n n cười tươi khi tôi trao ban, người lưu lại nhng điều tt tôi đã từng làm. Ri không ít nhng người nhớ tôi vì tôi đã từng làm tn thương họ, vì tôi đã gây bao nhiêu oán thù, nhớ vì nhng ln tôi nh nhen ích k, chưa đủ qung đại để tha th.
Người ra đi đã thế, người còn li thì sao? Đầy nui tiếc, thương nhớ trong mun màng, và bao nhiêu cái giá như đung đưa trong tâm trí. Giá như lúc còn đấy, tôi có th c gng thêm chút na để yêu thương, tôi có thể làm điều tt hơn, có thể nhìn nhau cười nhiu hơn, tôi có thể hiếu tho hơn với Cha M mình…
Tôi có người bn, anh ta c ray rt mt điều, khi còn bé vì kế mưu sinh, gia đình nghèo khổ anh phi ri quê lưu lạc vào Nam, không gn gũi phng dưỡng cha m, đến lúc anh có được cái ăn cái mặc dư giã muốn chăm sóc cha mẹ thì cha m anh không còn na. Ly ai báo hiếu?
Đấy cũng là tâm tình ca nhiu người. Có ch chia s, ngày xưa nghèo khổ cha m còng lưng vất v, mình c gng ăn học thành tài, mong tìm được nhiu tin đểđắp cho cha m, nhưng khi mình làm được nhiu tin thì cha m mình đã đi xa… Chị ngm ngùi, giá như... giá như…và giá như.
Cuộc sng này mong manh lm, nay vy mai khác, thm chí ven qua si ch mành mi th s thành hư không, xuôi tay, nhắm mt tr v bi tro. Vy lúc còn được sng, tim còn đập, máu còn luân chuyn, còn được nghĩ suy và hành động sao ta c chai l, sao ta không sng tt tng giây tng gi để khi nhm mt xuôi tay không còn gì để nui tiếc vì ta đã sống tròn tra mt cuc đời, yêu thương tròn đầy con tim và thm chí gây thù chuc oán nhưng kịp nói nhng li xin lỗi và th tha. Vì phn người yếu đuối và mng manh, ai tránh khi nhng lúc làm người khác đau, ai tránh khỏi nhng lúc vì li ích mình mà quên người anh em đứng sau đang cũng cn mt ch bước lên, mà chen chân vy đạp lên nhau, nhưng ta còn cái nhìn lại mà bt tay làm hòa, ta còn được phép “Xin Li” và cười qung đại th tha, ti sao ta không s dng hết nhng “quyn tr giúp” để đi trọn con đường v nhà cha mà không b dang d. Hãy làm hòa vi quá kh và bt đầu t quá khứ mà bước lên.
Mấy ngày nay trên báo điện t “ Gia đình Viêt Nam” đã có một bài viết v mt “Augustino thi đại” _ Đan sĩ, linh Mc Phanxico Xavie Trn Văn An. Quả là không có điều gì mà chúng ta có th làm được nếu Chúa không mun, mi điều Chúa mun điều có th.
Từ mt chàng trai con nhà giàu có, hư hỏng, c bc, ma túy đến phm nhân, ri thành Đan Sĩ, gi đây chính LM P.X Trần An li hoán ci cuc đời cho nhiu người giúp h sng lương thiện, có ích. Cha không ngi chia s cuc đời mình như một tiếng chuông cnh tnh cho nhng ai đang còn non chân dạy bước trên đường đời, và như một bài hc quí báo cho nhng ai đã trót vấp phm, hoc có nhng quá khư không tốt đẹp, như một sc mnh đấy v phía trước để biết đứng dy, bt tay chia tay vi quá kh mà bước đầy nhng bước t tin tiến v phía trước. Xá gì mt ln vp ngã để vùi đầu xung h sâu, xá gì nhng châm chc ch trích và nhng ươn hèn cản bước. Hãy là đứa con hoang đàng biết đứng dy và đi về nhà cha, nơi đấy vn còn mt vòng tay yêu thương từng giây dang ra ch đón chúng ta quay về.
Hãy làm hòa với quá kh khi chưa quá muộn màng vì phn người rt mong manh.