Lễ cung hiến đền thờ Laterano _ ngôi đền thờ thiêng liêng

NGÔI ĐỀN THỜ THIÊNG LIÊNG
Các gia đình Công Giáo sẽ là “Giáo Hội tại gia” và cộng đoàn Kitô hữu trở nên đền thờ đích thực của Giao Ước Mới, khi tâm hồn mỗi tín hữu xứng đáng là đền thánh Chúa ngự.
Lm. Mt
Gần ba thế k đầu ca Kitô giáo, các hoàng đế La Mã đã tìm mọi cách để tn dit tôn giáo mi này. Nhưng điều các bc tiên đế tìm cách loi tr, li được thế h con cháu tôn vinh, vì năm 313, hoàng đế Constantin đã ký sắc lnh Milan, công nhn Kitô giáo là mt tôn giáo hp pháp trên mi lãnh th thuc đế quc La Mã. Ông còn trao tng Đức Giáo Hoàng Sylvester mt cung điện lng ly nm trên đồi Coelius. Không lâu sau đó, Đức Giáo Hoàng đã cho xây bên cạnh cung điện này mt thánh đường dâng kính Đấng Cu Thế. Ngày 09/01/324, ngài đã long trọng cung hiến đền th.
Năm 1144, Đức Giáo Hoàng Luciô II đổi tên là đền th Gioan Latêranô. Qua các trn ha hon, động đất và s tàn phá của dân man di, đền th Latêranô phi tu sa nhiu ln. Ngày 28/04/1726, sau mt thi gian dài trùng tu, Đức Giáo Hoàng Bênêditô XIII đã thánh hiến li, và công b ngày 09/11 hàng năm là lễ k nim cung hiến.
Đại thánh đường Latêranô c xưa nhất và là nhà th chánh tòa ca Giáo Phn Rôma, nên được gi là m ca các nhà th Công Giáo trên thế gii. Mng k nim ngày cung hiến đền th danh tiếng này, chúng ta không dng li vic chiêm ngưỡng mt công trình xây dng, dù được làm bng nhng vt liệu quí giá và rt m thut, nhưng là qui hướng tâm trí v Đức Kitô, đền th đích thực, tuyt ho và vĩnh cu, mà tt c chúng ta được mi gi để hip thông vi Người.
Khi Đức Giêsu đuổi nhng người bán chiên, bò, b câu và đổi tin khi đền th Giêrusalem, người Do Thái đã vặn hi: "Ông ly du l nào chng t cho chúng tôi thy là ông có quyn làm như thế?" Đức Giêsu đáp: "Các ông cứ phá hu Đền Th này đi; nội ba ngày, tôi s xây dng li." (Ga 2, 18-19) K li s vic này, thánh Gioan tông đồ viết thêm: “Đền Th Đức Giêsu mun nói đây là chính thân thể Người.” (Ga 2, 21)
Người Do Thái t hào vì đền th Giêrusalem là nơi Thiên Chúa ngự gia dân tc ca h. Vượt xa ngôi đền thánh y, Đức Giêsu là Đấng Emmanuel, nghĩa là Thiên Chúa gia nhân loi. Người đích thực là đền th ca Thiên Chúa, vì Người trong Cha và Chúa Cha hng vi Người.
Nhiều năm trước, ngôn s Êdêkien đã tiên báo một dòng nước chy ra t đền th, nước y tràn ti đâu, đất thêm màu m, các sinh vt và cây ci ny n tht phong phú. Chng nhng thế, cây trái được nước chy ra t đền th nuôi dưỡng còn có nhng kh năng vượt tri: lá không tàn và được dùng để cha bnh, bn mùa đơm bông kết trái... Ngôi đền th y chính là Đức Giêsu, Đấng đã để lưỡi đòng đâm thấu cnh sườn, ngõ hu nh dòng máu và nước vt trào t trái tim Người, loài người được giao hòa cùng Thiên Chúa. Nhng ai sám hi và chu phép ra nhân danh Ba Ngôi, linh hn h s nên đền th nơi Thiên Chúa ngự, được mang danh là Kitô hữu và tr thành chi th ca thân th mu nhim mà Đức Kitô là đầu.
Thánh Phaolô từng nhc nh các tín hu: “Nào anh em chng biết rng anh em là Đền Th ca Thiên Chúa, và Thánh Thn Thiên Chúa ng trong anh em sao?” (1 Cr 3, 16) Vi nhng người ý thc linh hn là đền th ca Thiên Chúa, biết gi tâm hn trong sch, luôn kết hip vi Chúa bng cu nguyn, siêng năng lãnh nhận bí tích hòa gii và Thánh Thể, lòng trí h s tràn ngp bình an và nim vui. Ngược li, ai để cho bóng ti s d chiếm ng cõi lòng, s bt an, hn thù và ganh t s chi phi ý nghĩ và hành động ca h.
Anh ấy năm nay ngoài bốn mươi. Vì bất mãn vi cha m và bt hòa vi anh em, nên từ ngày xưng tội để lãnh nhn bí tích Hôn Phi đến nay đã gần 20 năm, anh chưa một ln đến vi tòa gii ti. Gn đây, anh giận và hn c Ông Tri, vì khi nhp vin, bác sĩ cho biết đã bị ung thư phổi giai đoạn cui. Sau nhiu kiên nhn và hy sinh, một hi viên Lêgiô đã giúp anh tìm lại nim tin và anh đồng ý mi linh mc đến để lãnh nhn các bí tích mà bt c người tín hu nào khi lâm cơn nguy tử cũng đều khao khát. Sau đó anh chân thành chia sẻ: Đã lâu lắm ri, chưa bao giờ tôi có được s bình an và niềm vui trong lòng như lúc này.” Đang khi mọi s bế tc và bóng t thn như lởn vn đâu đây, điều làm cho bnh nhân y cm nhn được s thanh thn, nim vui và hy vng, chính là linh hn anh va được thanh ty khi ti li và ân sng ca Thiên Chúa tràn ngập cõi lòng.
Các Đức Giám Mc Vit Nam trong thư chung gởi cng đoàn dân Chúa sau hội ngh thường k II/2014 đã viết: “Chúng tôi tin rng nếu các giáo x tht s tr thành nhng cng đoàn thờ phượng Chúa, hip nht và yêu thương nhau, thì vẻ đẹp và nim vui Phúc Âm s được lan ta rng rãi và thu hút nhiu người đến vi Chúa.” (s 5) Mi người đều hiu rng, để ngôi nhà kiên vng, tng viên gch dùng vào công trình đó phải tht tt. Cũng vy, các gia đình Công Giáo sẽ là “Giáo Hi ti gia” và cng đoàn Kitô hữu tr nên đền th đích thực ca Giáo Ước Mi, khi tâm hn mi tín hu xng đáng là đền thánh Chúa ng.
Dù vất v trăm bề, nhưng một khi khi s xây ct thánh đường, sm mun gì cũng ti ngày nhà th y được khánh thành hoc cung hiến trong niềm vui ca cng đoàn dân Chúa. Ngôi đền th thiêng liêng là tâm hn các tín hu đã được thánh hiến trong ngày lãnh nhn bí tích ra ti, nhưng chỉ thc s hoàn tt vào ngày chúng ta t giã cõi đời này. Chc chn có rt nhiu người hoàn thành ngôi thánh đường ca mình cách hoàn ho, nhưng không ít người còn xây dng d dang, và biết đâu ai đó lại làm hng nhng gì Thiên Chúa đã khởi s cách tt đẹp nơi họ.
Ơn Chúa không thiếu cho tng cá nhân và cng đoàn. Điều phi làm sut cuc đời ca mi người Kitô hữu là cng tác vi ơn Chúa; đồng thi, luôn c gng dùng li cu nguyn, nhng hy sinh và lòng bác ái như những ht du thiêng, giúp ngn đèn đức tin luôn ta sáng trong tâm hn, nơi gia đình và cộng đoàn, đang khi chúng ta mong đợi tri mi, đất mi xut hin.
Xin cho các Kitô hữu biết luôn canh tân lòng trí, để tâm hn xng đáng là đền th  ca Thiên Chúa Ba Ngôi, và tr thành viên đá quí giá góp phần xây dng Hi Thánh Chúa Kitô.