THỨ BẢY SAU CHÚA NHẬT 31
THƯỜNG NIÊN
NĂM CHẴN
BÀI ĐỌC: Pl 4, 10-19
10 Thưa anh em, nhờ Chúa, tôi rất vui mừng vì cuối cùng thấy tình
cảm của anh em đối với tôi lại thắm thiết. Tình cảm đó vẫn sống động, nhưng anh
em chỉ thiếu dịp tỏ ra. 11 Không phải vì thiếu thốn mà tôi nói thế, bởi
lẽ tôi đã học sống tự lập trong bất cứ hoàn cảnh nào. 12 Tôi sống
thiếu thốn cũng được, mà sống dư dật cũng được. Trong mọi hoàn cảnh, no hay đói,
dư dật hay túng bấn, tôi đã tập quen cả. 13 Với Đấng ban sức mạnh
cho tôi, tôi chịu được hết. 14 Tuy nhiên, anh em đã chia sẻ với tôi,
khi tôi gặp cơn quẫn bách, như thế là phải. 15 Chính anh em, những
người thành Phi-líp-phê, anh em biết là trong giai đoạn tôi bắt đầu rao giảng
Tin Mừng, lúc rời khỏi Ma-kê-đô-ni-a, không một Hội Thánh nào đã đóng góp vào
các khoản chi thu của tôi, chỉ có anh em thôi;16 bởi vì ngay khi tôi
còn ở Thê-xa-lô-ni-ca, đôi lần anh em đã gửi cho tôi những gì tôi cần dùng. 17
Điều tôi tìm kiếm không phải là quà tặng, mà là những gì sinh hoa kết quả dồi
dào cho anh em. 18 Tôi có đủ mọi thứ cần dùng, lại còn dư dật nữa là
khác. Tôi rất đầy đủ, kể từ khi nhận được những gì anh em gửi đến tôi qua tay
anh Ê-páp-rô-đi-tô. Quà anh em tặng cho tôi đó, chẳng khác nào hương thơm, lễ
vật đẹp lòng Thiên Chúa và được Người chấp nhận. 19 Thiên Chúa của
tôi sẽ thoả mãn mọi nhu cầu của anh em một cách tuyệt vời, theo sự giàu sang
của Người trong Đức Ki-tô Giê-su.
ĐÁP CA: Tv 111
Đ. Hạnh phúc thay người
kính sợ Chúa. (c 1a)
1 Hạnh phúc thay, người kính
sợ Chúa, những ưa cùng thích mệnh lệnh Chúa truyền ban. 2 Trên mặt
đất, con cháu của họ sẽ hùng cường, dòng dõi kẻ ngay lành được Chúa thương
giáng phúc.
5 Phúc thay người biết cảm
thương và cho vay mượn, biết theo lẽ phải mà thu xếp công việc mình. 6
Họ sẽ không bao giờ lay chuyển, thiên hạ muôn đời còn tưởng nhớ chính nhân.
8a Luôn vững lòng không sợ
hãi chi 9 Kẻ túng nghèo, họ rộng tay làm phúc, đức công chính của họ
tồn tại muôn đời, uy thế họ vươn cao rực rỡ.
TUNG HÔ TIN MỪNG: 2Cr 8, 9
Hall-Hall: Đức
Giê-su Ki-tô vốn giàu sang phú quý, nhưng đã trở nên khó nghèo, để lấy cái
nghèo của mình mà làm cho anh em trở nên giàu có. Hall.
TIN MỪNG: Lc 16, 9-15
9 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: "Phần Thầy, Thầy
bảo cho anh em biết: hãy dùng Tiền Của bất chính mà tạo lấy bạn bè, phòng khi
hết tiền hết bạc, họ sẽ đón rước anh em vào nơi ở vĩnh cửu. 10 Ai
trung tín trong việc rất nhỏ, thì cũng trung tín trong việc lớn; ai bất lương
trong việc rất nhỏ, thì cũng bất lương trong việc lớn. 11 Vậy nếu
anh em không trung tín trong việc sử dụng Tiền Của bất chính, thì ai sẽ tín
nhiệm mà giao phó của cải chân thật cho anh em?12 Và nếu anh em
không trung tín trong việc sử dụng của cải của người khác, thì ai sẽ ban cho
anh em của cải dành riêng cho anh em?
13 "Không gia nhân nào có thể làm tôi hai chủ, vì hoặc sẽ
ghét chủ này mà yêu chủ kia, hoặc sẽ gắn bó với chủ này mà khinh dể chủ nọ. Anh
em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa, vừa làm tôi Tiền Của được.”
14 Người Pha-ri-sêu vốn ham hố tiền bạc, nên nghe các điều ấy, thì
cười nhạo Đức Giê-su. 15 Người bảo họ: "Các ông là những kẻ làm
ra bộ công chính trước mặt người đời, nhưng Thiên Chúa thấu biết lòng các ông, bởi
vì điều cao trọng đối với người đời lại là điều ghê tởm trước mặt Thiên Chúa.
DÙNG CỦA ĐỂ TÔN VINH THIÊN
CHÚA
Đức Giêsu dạy: “Hãy dùng tiền của bất lương mà gây thân
nghĩa, phòng khi hết tiền hết bạc họ sẽ đón rước anh em vào nơi vĩnh cửu”
(Lc 16, 9: Tin Mừng).
Chắc chắn Đức Giêsu không có ý dạy ta phải hành động ma giáo, lươn
lẹo như anh quản lý bảo con nợ đừng viết đủ số thùng dầu hay lúa vào Giấy Nợ (x
Lc 16, 1-8), cũng chẳng bảo ta sống bất lương để có tiền của mà làm việc bác ái.
Mà cụm từ “tiền của bất lương” chỉ có ông Luca ghi và cho biết nó có thể xấu, có
thể tốt, tùy theo cách đắc thủ hoặc cách dùng nó!
A. XÉT VỀ MẶT
LUÂN LÝ ĐẠO ĐỨC.
Nếu đã gian lận ai, nay sám hối muốn đền trả, mà không biết chủ
của ở đâu, thì hãy dùng tiền của đóng góp vào những sinh hoạt của Hội Thánh, hoặc
là chia sẻ cho người nghèo.”Đó là người
hạnh phúc vì biết kính sợ Thiên Chúa” (Tv 112/111, 1a: Đáp ca năm chẵn).
B. XÉT VỀ MẶT
ĐỨC TIN.
1- Tiền của có thể xấu:
Dưới ngòi bút của ông Luca cho ta biết tiền của rất nguy hiểm, nó
có sức mê hoặc lòng người bỏ Chúa. Đan cử:
a- Trong trình thuật Đức
Giêsu chịu ma quỷ cám dỗ, chỉ có ông Luca ghi quỷ nói với Đức Giêsu: “Tôi sẽ cho ông toàn quyền cai trị cùng với vinh hoa lợi lộc của các nước này, vì
quyền hành ấy đã được trao cho tôi, và
tôi muốn cho ai tuỳ ý. (x Lc. 4, 5-6).
Như vậy tiền của là mồi
ngon, nhạy bén, quỷ dùng để nhử câu loài người!
b- Chỉ có ông Luca ghi ông
phú hộ được mùa không còn nơi tích trữ thóc lúa, ông cho đốt kho cũ và xây kho
mới để chất của, rồi ru hồn: “Nghỉ đi, ăn
uống vui chơi đi, sướng chán!” Nhưng Thiên Chúa bảo nó: “Đồ ngốc, đêm nay ngươi ra khỏi thế gian, thì
của đó thuộc về ai?” (x Lc 12, 13-21).
Như vậy tiền của ru người
giàu thích hưởng thụ, tôn nó làm lẽ sống, làm chúa phù hộ con người.
c- Chỉ có ông Luca ghi người
cha có hai đứa con, cũng vì con cái đòi hưởng gia tài của cha, mà lúc nào ông
cũng mất một người con (x Lc 15, 11-31).
Như vậy, chính vì tài sản
của gia đình mà cha mẹ phải điên đầu với con cái!
d- Chỉ có ông Luca ghi tên
đầy tớ bất lương: hắn đưa lúa, dầu của chủ cho người ta vay, và hắn đã giấu số
lời đi (x Lc 16, 1-8).
Như vậy vì tiền của mà tên
đầy tớ tán tận lương tâm.
e- Chỉ có ông Luca ghi phú hộ
quá giàu sang, ngày ngày yến tiệc linh đình trong những bộ y phục đắt giá, sang
trọng, mà không chia sẻ cho người nghèo nằm ngay đầu ngõ một mẩu bánh thừa! Kết
thúc đời phú hộ, hắn bị dìm sâu xuống Hỏa ngục (x Lc 16, 19-31).
Như vậy, vì mê hưởng thụ
tiền của mà không biết chia sẻ là nguyên nhân mất sự sống đời đời.
g- Chỉ có ông Luca ghi hai vợ
chồng Hananya và Saphira đã nói dối ông Phêrô để giấu đi một số tiền bán đất, mà
dám nói là đã dâng hết. Hậu quả cả hai vợ chồng đều chết gục dưới chân thánh
Phêrô (x Cv 5, 1-11).
Như vậy, lấy của cải làm lẽ
sống, là nơi nương tựa an toàn, nên dám nói dối, miễn là giữ được tiền, cuối
cùng bị tử thần chộp mạng!
2- Tiền của trở nên tốt cho
người biết dùng đúng ý Chúa:
Sáu chứng từ trên đây minh chứng tiền của mang “chất bất lương”.
Dầu thế, người theo Chúa lại cần “chất bất lương” ấy để xây dựng Nước Thiên
Chúa, như sáu mẫu người sau đây:
a’ Chỉ có ông Luca ghi sau
khi Đức Giêsu gọi ông Lêvi đi làm Tông Đồ cho Ngài lúc ông đang ngồi bàn thu
thuế, ông đã bỏ nghề rất có lợi, về nhà làm tiệc lớn đãi Ngài; đồng bàn với các
ngài có đám đông những người thu thuế và nhiều người khác (Lc 5, 29).
Như vậy, bỏ việc kiếm tiền
đi làm Tông Đồ và dùng tiền quy tụ mọi loại người, kể cả người tội lỗi về cho
Chúa là, được giàu Chúa và tậu được nhiều linh hồn về cho Ngài.
b’ Chỉ có ông Luca ghi vị sĩ
quan ngoại giáo móc tiền túi xây hội đường cho người Do Thái có nơi cầu nguyện,
nên được nhiều người xin Đức Giêsu cứu đầy tớ ông thoát chết (x Lc 7, 3-4).
Như vậy, người ngoại giáo
còn biết dùng tiền của tạo nơi sinh hoạt tôn giáo cho người thờ Thiên Chúa, thì
tâm hồn họ là Đền Thờ của Thiên Chúa .
c’ Chỉ có ông Luca ghi bà
Maria Madalena, một người tội lỗi khét tiếng, đã dùng tiền của giúp Đức Giêsu
và các Tông Đồ đi truyền giáo (x Lc 8, 1-3).
Như vậy, nhờ tiền của Tin
Mừng được phát triển rộng rãi.
d’ Chỉ có ông Luca ghi ông
Giakêu, Trưởng ty quan thuế khi đón Đức Giêsu vào nhà, ông đã tự ý bán tài sản
chia cho người nghèo một nửa. Lòng nhân ấy được Đức Giêsu tuyên bố: “Cả nhà ông được cứu độ” (x Lc 19, 9).
Như vậy biết dùng tiền của
để chia sẻ cho đồng loại, thì làm cho mọi người thuộc về mình được sống đời đời.
e’ Chỉ có ông Luca ghi các
tín hữu bán tài sản đem đặt dưới chân các Tông Đồ để phân phát đồng đều cho mọi
người (x Cv 2, 44-45; Cv 5, 32-35).
Như vậy, nhờ tiền của các
tín hữu thể hiện tình thương và tôn trọng nhau như chính mình.
g’ Chỉ có ông Luca ghi bà Linh
Dương khi còn sống đã may nhiều y phục chia sẻ cho đồng loại, khi bà chết, cả
cộng đoàn đi tìm ông Phêrô để mời ông đến cùng cầu nguyện cho bà, thế là bà
được sống lại (x Cv 9, 36-43).
Như vậy, biết dùng tiền của
chia sẻ thì được thoát tay tử thần.
Với cái nhìn về tiền của có
hai mặt đối lập như trên, nên ông Luca ghi Lời Đức Giêsu dạy: “Hãy dùng tiền của bất lương mà gây thân
nghĩa, phòng khi hết tiền hết bạc, người ta sẽ đón rước anh em vào nơi vĩnh cửu”
(Lc 16, 9: Tin Mừng).
Vậy ta hãy dùng tiền của
vào bốn mục đích:
1.
Góp phần phát triển Tin Mừng và xây dựng Hội Thánh là thực hành Điều răn thứ năm mới của
Hội Thánh (x GLHT số 2041-2043).
2.
Đủ nuôi thân xác mình cho có sức khỏe để phục vụ tốt: Không hà
tiện, không xa xỉ! (x St 2, 16)
3.
Dùng làm phương tiện để phục vụ đồng loại, nhờ đó nhiều người có
điều kiện sống tốt hơn. (x Lc 19, 11t)
4.
Chia sẻ cho người không có khả năng tự sống. (x Mt 25, 31-46)
Trong những việc chia sẻ trên đây, ta phải ưu tiên vào việc phát
triển Tin Mừng và xây dựng Hội Thánh. Ta xác tín như thế vì sáu mẫu người biết
dùng tiền của đẹp lòng Chúa mà tác giả Luca ghi nhận trên đây, thì chỉ có bà
Linh Dương giúp người nghèo, Chúa cho xác bà được hồi sinh, còn năm loại người
sau: Ông Lêvi, ông sĩ quan Roma, bà Maria Madalena, ông Giakêu và các tín hữu
đều dùng tiền của xung vào việc làm phát triển Nước Thiên Chúa, sinh ơn cứu độ
hồn xác cho nhiều người. Vì vậy mà thánh Phaolô lên tiếng khen: “Anh em là những người xuất sắc trong việc
Tông Đồ… Đan cử như anh Ê-rát-tô quản lý kho bạc của thành phố đã cộng tác với các tín hữu giúp ông Phaolô
trong việc truyền giáo” (x Rm 16, 3-27: BĐ năm lẻ).
Cũng chính vì thế mà thánh Phaolô đã viết thư khen và cám ơn các
tín hữu thuộc giáo đoàn Philipphê: “Đấng
ban sức mạnh cho tôi, tôi chịu được hết. Tuy nhiên, anh em đã chia sẻ với tôi, khi
tôi gặp cơn quẫn bách, như thế là phải. Không có Hội Thánh nào đã đóng góp các
khoản chi thu của tôi, chỉ có anh em thôi. Điều tôi tìm kiếm không phải là quà
tặng, mà là những gì sinh hoa kết quả dồi dào cho anh em. Thiên Chúa của tôi
thỏa mãn mọi nhu cầu của anh em một cách tuyệt vời, theo sự giàu sang của Người
trong Đức Ki-tô Giê-su” (Pl 4, 10-19: BĐ năm chẵn).
Chúng ta cần phải cầu nguyện cho mọi người, nhất
là những người đang nắm giữ quyền chức và cả những người giàu có, để họ đừng
lạm dụng quyền mà bóc lột người khác, nhưng hãy dùng uy tín của mình mà nâng đỡ
những người đau khổ, bần cùng, không chỉ hiểu về mặt vật chất mà nhất là những
người nghèo Chúa, như lời thánh Phaolô dạy: “Tôi khuyên ai nấy dâng lời cầu xin, khẩn nguyện, nài van, tạ ơn cho tất
cả mọi người, cho vua chúa và cho những người cầm quyền, để chúng ta được an cư
lạc nghiệp và sống thật đạo đức và nghiêm chỉnh, như chính tôi đã được đặt làm người
rao giảng và làm Tông Đồ thày dạy các dân ngoại về mặt Đức Tin và chân lý” (1Tm
2, 1-8).
Bởi vì nếu ta không cầu nguyện cho mọi người, nhất
là cho người có quyền chức, thì họ dễ lạm dụng thế lực để chiếm đoạt tiền của
cách bất lương! Thật hiếm có ai dùng quyền để dẫn dắt người khác biết dùng tiền
của vào bốn mục đích đúng ý Chúa! Chính ông thủ tướng Trần văn Hương xác nhận:
“Nếu diệt hết tham nhũng quốc gia lấy ai làm việc?” Ngày nay trong các phiên tòa xử tội kẻ tham
những thì, toàn là những kẻ có địa vị, có thế lực trong xã hội! Nên chúng ta
càng cần phải cầu nguyện cho mọi người hơn nữa, vì chỉ khi nào họ nhận biết
Thiên Chúa là Vua trên các vua, mà cất lời cầu: “Lạy Thiên Chúa con thờ là
Vua của con, xin chúc tụng danh Chúa đến muôn đời” (Tv 145/144, 1: ĐC năm
lẻ).
Vậy con cái Thiên
Chúa, con cái sự sáng đã nhận biết Chúa là Chủ của, Ngài trao cho ta quản lý, nếu
ta cho đồng loại vay mà không lấy lời về cho chủ, như tên quản lý bất lương mà
Đức Giêsu nói đến, hoặc ta cho luôn cả vốn, để gây thân nghĩa với đồng loại, thì
ta không phải là kẻ bất lương mà là người khôn ngoan trước mặt Chúa. Đây là
điều Chúa đang thách đố ta bắt chước sống như Chúa Giêsu, như lời thánh Tông Đồ
nói: “Làm sao anh em phải giàu có như Đức Giêsu mà vì chúng ta Ngài đã trở
nên nghèo khó, để chúng ta được giàu có nhờ sự nghèo khó của Ngài” (2Cr 8, 9:
Tung Hô Tin Mừng). Có như thế ta mới thực là con Đấng Tối Cao (x Lc 6, 35), để
mỗi khi dâng Lễ, ta cùng với muôn tạo vật hát bài Thánh vịnh: “Nào ca ngợi
Thánh Danh Chúa đi, Người cất nhắc những ai nghèo túng” (Tv 113/112, 1a. 7b).
Mạnh Thường Quân là người rất giàu có nhất
nước, đã cho nhiều người ở đất Tiết mượn tiền. Một hôm ông sai Phùng Huyên –
người đầy tớ – sang đất Tiết đòi nợ. Lúc sắp đi, Phùng Huyên hỏi:
-
Tiền nợ thu được, ngài có
định mua gì không?
Mạnh Thường Quân nói:
-
Ngươi xem trong nhà ta còn
thiếu thứ gì thì mua.
Khi đến đất Tiết, Phùng
Huyên cho gọi các con nợ đến và bảo:
-
Các người nợ chủ tôi thế
nào, đưa giấy nợ cho tôi coi.
Họ liền đưa giấy nợ cho
Phùng Huyên, sau khi xem xong, Phùng Huyên bật quẹt đốt hết!
Mọi người ngạc nhiên hỏi:
-
Sao thế?
Phùng Huyên trả lời:
-
Vì ông chủ bảo tôi nói với
các người là ông tha hết nợ cho dân đất Tiết.
Lúc Phùng Huyên trở về, Mạnh
Thường Quân hỏi:
-
Ngươi đã mua cho ta cái gì?
-
Nhà của ngài châu ngọc đầy
kho, gia súc đầy đàn… chỉ thiếu “nghĩa”, nên tôi lấy hết tiền nợ mua nghĩa cho
ngài rồi.
Mạnh Thường Quân bực mình, vì
ông chưa hiểu mua “nghĩa” là mua cái gì?
Sau này Mạnh Thường Quân
lâm bệnh nan y, bán hết gia sản để chữa bệnh mà bệnh vẫn không thuyên giảm. Dân
đất Tiết nghe tin ấy, họ lũ lượt kéo đến thăm và biếu ông đủ thứ, nhất là họ
biếu ông một hộp thuốc quý, ông uống vào thì khỏi bệnh ngay. Lúc ấy ông mới
hiểu Phùng Huyên đã mua “nghĩa” cho ông là vậy!
THUỘC LÒNG.
Hãy dùng tiền của vào bốn
mục đích:
1.
Góp phần phát triển Tin Mừng và xây dựng Hội Thánh. (x GLHT số 2041-2043)
2.
Dùng nuôi thân xác mình bảo đảm sức khỏe để phục vụ tốt: Không
hà tiện, không xa xỉ! (x St 2, 16)
3.
Dùng làm phương tiện để phục vụ, nhờ đó nhiều người có điều kiện
sống tốt hơn. (x Lc 19, 11t)
4.
Chia sẻ cho “kẻ bé nhỏ” không có khả năng tự sống. (x Mt 25, 31-46)
Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH