Lời Chúa cntn 28a _ sao bạn không có y phục lễ cưới

SAO BẠN KHÔNG CÓ
Y PHỤC LỄ CƯỚI?
Một thực tế đáng được suy gẫm: người ta không đến được với Chúa không phải vì không thể, mà chỉ vì không muốn.
Lm. HK
 “Người mang mt n vàng” là tên mt cun phim ni tiếng ca Pháp vào cui thế k 20, da theo mt câu chuyn có tht Mexico:
Tại Mêhicô, người ta thường t chc nhng cuc đấu võ đài ác liệt. Võ đài tự do nên các võ sĩ có th ra đòn theo mọi môn phái, ăn mặc tùy thích và có thể đeo cả mt n.
Một linh mc tên là Gaetano ph trách mt nhóm bn tr làm vic bác ái cho tr em nghèo. Để có thêm tin giúp các em, Cha đã ghi danh thi đấu vi mt chiếc mt n màu vàng để che giu tung tích ca mình. Thân hình to lớn, thông thạo võ ngh, Cha luôn thng trn dù chng lúc nào dùng đến th đoạn độc ác, mà ch dùng nhng đòn đẹp mt và hu hiu. Tt c tin thưởng được dành hết cho qu cu tr tr em nghèo. Chiếc mt n vàng đã trở nên biu tượng cho tm lòng vàng ca Cha.
Diễn viên Jean Reno, người đóng vai linh mục Gaetano, đã phải đọc Thánh Kinh hng ngày và sng tinh thn ca mt linh mc để có th din xut thành công. Anh tâm s: “Không ng, nh đọc Thánh Kinh mà tôi gp được Thiên Chúa, và tôi đã nói với Người nhng điều trước đây tôi chưa hề nói vi ai.”
Mt ln kia, cu con trai Reno hi anh: “B có th làm phép l không?” Anh tr li rt xác tín: “Phép l chính là nhng gì con phi t mình to nên, con !”
Tình yêu của Chúa dành cho nhân loi được din t qua hình ảnh mt ba tic mà Chúa dn ra cho hết mi người. Trong ba tic đó, không còn bóng dáng của bt c điều su kh nào: “Người s xé b chiếc khăn tang che phủ muôn dân, và tm màn trùm lên muôn nước.” Ai cũng s vui mng vì đạt được nhng khao khát sâu thẳm nht ca đời người. “Ngày y, người ta s nói: ‘Đây là Thiên Chúa chúng ta, chúng ta từng trông đợi Người, và đã được Người thương cứu độ. Chính Người là Đức Chúa chúng ta tng đợi trông” (Is 25,7.9).
Nhưng hạnh phúc ca ơn cứu độ không phi là qu sung rt vào ming người há ming ngi ch, mà cn đến s đáp trả tích cc t mi người. Qua câu chuyn trong d ngôn, Đức Kitô cho thy không phi lúc nào Nước Tri cũng được hoan h tiếp nhn, mà nhng lo toan cho cuc sng trn tc li rt thường khi gây chướng ngi cho vic đón nhận Nước Tri, làm cho nhng người được mi “không thèm đếm xa ti, li b đi: kẻ thì đi thăm nông trại, người thì đi buôn.”
Trong đó, lương tâm chai đá là trở ngi đáng sợ nht, không ch t chi mà còn vùi dập tiếng Chúa: “còn nhng k khác li bt các đầy t ca vua mà hành h và giết chết.” Như người Do thái xưa giết các ngôn s đi chỉ vì mun khi b li Chúa quy ry, lương tâm chai đáng làm như thế vi li ca Chúa. Đây thực s là mt mi nguy him đáng sợ, vì nó dn đến s chết: “Nhà vua ... sai quân đi trước dit bn ác nhân và thiêu hy thành ph ca chúng” (Mt 22,5-7).
Một thc tế đáng được suy gm: người ta không đến được vi Chúa không phi vì không th, mà ch vì không mun.
Công dân Nước Tri là người hnh phúc, luôn hài lòng trong mi s và có th vượt qua mi khn cc nh sc mnh ca Đức Kitô: “Thưa anh em, tôi sống thiếu thn cũng được, mà sng dư dật cũng được. Trong mi hoàn cnh, no hay đói, dư dật hay túng bn, tôi đã tập quen c. vi Đấng ban sc mnh cho tôi, tôi chu được hết” (Pl 4,12-13).
Nhưng ngay cả trong nhng người tin theo Đức Kitô, vn còn đó một tr ngi cho hnh phúc Nước Tri. Đó là thói đạo đức gi nơi người yên tâm vi các bí tích, vi nhng gi kinh nguyện, vi s tham gia các hi đoàn đạo đức này n mà không mc ly tâm tình Đức Kitô: “Này bn, sao bn vào đây mà không mặc y phc l cưới?” (Mt 22,12).
Hai vợ chng n thường xuyên cãi nhau. Mt hôm, ông chng ny ra mt sáng kiến. Anh nói: “Này em , chúng mình đừng vi cãi nhau như mọi khi, chán lm. Anh đề ngh mi người chúng mình ly mt t giy, lit kê tt c mi lm li, tt xu và khuyết điểm ca người kia ri sau đó trao cho nhau đọc.” Người v nghe vy cũng thích nên c hai ly giy vào phòng riêng, cắm cúi viết. Mười phút sau, c hai ra phòng khách, người v dành quyn đọc trước t giy ca chng, tò mò mun biết anh ta k ra nhng ti gì để cho anh mt trn nên thân.
Nhưng vừa nhìn thoáng qua, ch đã thấy ht hng khi đọc được dòng ch nn nót rt đẹp: “Anh yêu em.” Ch bt khóc và git ngay li t giy ca mình vì bao nhiêu li ca ch s nên ng ngn trước li ca chng. Ch vi ôm chm ly anh mà xin li.
Đóng là tâm tình ca thánh Phaolô v tình yêu Chúa dành cho ngài, một người dám chng li Đức Kitô, Đấng chu đóng đinh vì tội li ngài. Mc ly tâm tình Đức Kitô, ngài cho thy hnh phúc Nước Tri vi người tin: “Thiên Chúa ca tôi s tho mãn mi nhu cu ca anh em cách tuyt vi, theo s giàu sang ca Người trong Đức Kitô Giêsu” (Pl 4,19).