Lời Chúa cntn 26a _ lời hay cần thể hiện bằng lối sống đẹp

LỜI HAY CẦN THỂ HIỆN
BẰNG LỐI SỐNG ĐẸP
Ai cũng từng lầm lỡ và thiếu sót, điều hệ trọng là biết nghe lời Thiên Chúa mời gọi và thực lòng đáp trả bằng cách canh tân cuộc sống.  
Lm. Mt
Thiên Chúa ban cho nhân loại khả năng ngôn ngữ, để mỗi người dễ dàng diễn đạt điều cần trao đổi với tha nhân, nhờ vậy chúng ta có thể dạy dỗ, khuyên bảo, khích lệ, nâng đỡ, bày tỏ ý muốn và sự cảm thông với nhau. Có người nói rất hay nhưng sống không đẹp; tệ hơn, họ còn dùng lời nói để lừa dối tha nhân.
Chàng thanh niên bước vào siêu thị tìm mua mấy thứ cần dùng, vài phút sau anh nhận ra một phụ nữ lớn tuổi đang chăm chú nhìn mình. Không để tâm nhiều đến ánh mắt ấy, vì anh còn nhiều việc phải làm. Khi đến quầy tính tiền, thấy người đàn bà lúc nãy đang đứng đợi, anh lịch sự nhường cho bà xếp hàng trước. Người phụ nữ cười buồn:
-     Xin cảm ơn. Tôi thành thật xin lỗi vì đã làm cho cậu khó chịu. Thú thực, trông cậu rất giống con trai tôi, nó mới qua đời cách đây vài tháng.
Động lòng trắc ẩn trước người phụ nữ đáng thương, chàng trai đáp:
-     Cho con chia buồn, con có thể làm gì để giúp má?
Người đàn bà vui hẳn lên:
-     Khi còn sống, con trai thường đi sắm đồ chung với má, nếu phải chia tay, bao giờ nó cũng nói: “tạm biệt má.” Con có thể nói như thế để ta vơi nỗi buồn không?
Không cần suy nghĩ, chàng thanh niêntrả lời:
-     Ồ! Con sẵn sàng làm tất cả để má vui.
Chàng trai giúp người phụ nữ bỏ các món hàng vào túi, trước khi bà bước ra cửa, anh đưa tay chào:
-     Tạm biệt má!
Người phụ nữ quay lại cười thật tươi và gật đầu. Khi nhận hóa đơn, anh vô cùng ngạc nhiên vì thấy số tiền phải trả là 1.500.000$, nên hỏi:
-     Xin lỗi, cô có tính nhầm không? Những món hàng tôi mua chỉ đáng giá khoảng 400. 000$.
Nhân viên thâu ngân trả lời:
-     Người phụ nữ hồi nãy nói anh là con và sẽ trả tiền cho bà.
Câu chuyện nghe sao buồn quá! Người đàn bà không ngại bày ra chuyện thương tâm và dùng lời ngon ngọt để lừa dối chàng trai tốt bụng. Có lẽ bà không biết rằng: “Kho tàng thu tích nhờ môi miệng điêu ngoa là hơi thở thoáng qua, là bẫy làm thiệt mạng.” (Cn 21, 6) Còn đau lòng hơn nữa, vì những chuyện tương tự như thế vẫn xảy ra khá phổ biến trong cuộc sống hôm nay.
Chuyện giựt hụi, chạy nợ,… hoặc những chàng trai sở khanh dùng lời đường mật dụ dỗ, khiến cuộc đời nhiều cô gái ngây thơ phải dở dang và khốn đốn. Sự lừa dối dưới nhiều hình thức, đang bóp nghẹt niềm tin và trái tim yêu thương chân thành của nhiều người.
Những ai lừa dối tha nhân cũng thiếu trung thực với Thiên Chúa và chính bản thân. Có người biết làm việc xấu là một trọng tội, nhưng vẫn cố tình thực hiện, rồi nhủ lòng “tội nặng cách mấy chăng nữa, nếu xưng tội sẽ được Thiên Chúa thứ tha, vì Người nhân lành.” Kẻ khác bỏ tham dự thánh lễ nhiều năm, để yên lương tâm đã tự hứa “bây giờ còn phải làm việc để lo cho gia đình, khi về già sẽ siêng năng đọc kinh xem lễ, lúc đó chưa muộn.” Chúng ta có thể kể ra hàng vạn trường hợp tương tự. Nên chăng, mỗi người cần tự hỏi: có khi nào tôi cũng lừa dối chính mình không nhỉ?
Kinh Thánh nhiều lần lên án thái độ giả hình và gian dối. Đức Giêsu không ngại dùng hình ảnh mồ mả được sơn phết đẹp đẽ, nhưng ẩn bên dưới là thân xác thối rữa, nhằm thức tỉnh những người sống trong ảo tưởng và dối lừa: "Các người cũng vậy, bên ngoài thì có vẻ công chính trước mặt thiên hạ, nhưng bên trong toàn là giả hình và gian ác!” (Mt 23, 28) Chẳng những thế, qua hình ảnh người con thứ được sai đi làm vườn nho, Đức Giêsu còn lên án những người thích nói lời hay ý đẹp và đề ra quyết tâm lành thánh, nhưng không bao giờ có ý thực hiện.
Việc thiện chúng ta làm vì lòng mến Chúa yêu người, có khả năng sửa chữa những lầm lỡ trong lời nói và việc làm. Thế nên, để những lời hay và ý nghĩ tốt đem lại thiện ích cho bản thân và tha nhân, chúng ta cần biến lời nói và quyết tâm thành hành động cụ thể.
Cậu con cả trong một phút bồng bột đã từ chối yêu cầu của người cha, nhưng khi nghĩ lại, đã bỏ ý riêng để làm theo lời cha dạy. Nhưng người thu thuế và gái điếm đã tin lời Gioan Tiền Hô rao giảng nên sám hối. Khi các tội nhân thành tâm hối lỗi và quyết tâm đổi mới là họ đang ra khỏi bóng tối, để bước vào khung trời ánh sáng của ân sủng và tình yêu. Ai cũng từng lầm lỡ và thiếu sót, điều hệ trọng là biết nghe lời Thiên Chúa mời gọi và thực lòng đáp trả bằng cách canh tân cuộc sống.
Nhiều năm trước, Thiên Chúa đã phán dạy chúng ta qua ngôn sứ Êdêkien: “Khi người công chính từ bỏ lẽ công chính của mình và làm điều bất chính mà chết, thì chính vì điều bất chính nó đã làm mà nó phải chết. Còn nếu kẻ gian ác từ bỏ điều dữ nó đã làm, mà thi hành điều chính trực công minh, thì nó sẽ cứu được mạng sống mình.” (Ed 18, 26-27) Vì thế, tất cả mọi người đều phải cố gắng, người đang sống tốt cần nỗ lực để nên hoàn thiện hơn; kẻ tội lỗi phải khiêm tốn sửa mình mỗi ngày.
Lẵng hoa hồng sặc sỡ sắc màu chưng ở phòng khách, chẳng có chú ong nào đến hút mật, vì là hoa giấy. Giàn hoa mướp sau nhà không đẹp nhưng ong lại tìm đến. Giống như vậy, nói lời ngọt ngào để lừa dối người khác là liều thuốc độc, lời hứa suông giống như những bông hoa giả. Nhưng lời nói được thực hiện bởi người luôn khao khát sự thiện, dù việc làm của họ chưa hoàn hảo, cũng đem đến cho đời những luồng gió mát và làm cho Tin Mừng được tỏa sáng.
Xin Chúa giúp chúng ta đừng bao giờ sống gian dối hoặc hứa suông, nhưng luôn nói lời chân thật, biết cố gắng thực hiện những gì đã cam kết với Chúa, với tha nhân và bản thân.