Lời Chúa cntn 26a _ sám hối - bước đầu tiên theo Chúa

SÁM HỐI - BƯỚC ĐẦU TIÊN THEO CHÚA
Bởi tình yêu mà Chúa sẵn sàng ôm vào lòng mọi tội nhân thống hối, nhưng chỉ mở cửa Nước Trời cho những tâm hồn nào sẵn lòng bỏ ý riêng mà tìm ý Thiên Chúa.
Lm. HK
Có hai phụ n đến gp v n sĩ. Mt người t nhn mình ti li nng n vì đã phn bi chng, trái li, người ph n kia thì yên tâm thy mình không phm mt ti nng nào. 
Sau khi nghe hai phụ n k tâm trng mình, v n sĩ nói vi người th nht: “Hi n tì ca Thiên Chúa, con hãy ra ngoài tìm mt tng đá nng và mang v đây cho ta”; vi người th hai thì ông nói: “Phn con không phm ti gì nng, con hãy mang v mt túi những hòn đá nh thôi.”
Hai bà vâng lời ra đi, mt lát sau h tr li. Người đu kh n bê mt tng đá nng, còn người kia xách mt túi nhng hòn đá nh. By gi, v n sĩ mi bo h hãy đem tng đá cũng như những hòn đá nh đt tr li đúng ch mình đã thy lúc nãy, ri tr li gp ngài.
Người đu d dàng đt tng đá vào ch cũ, còn người kia không sao nh ni ch ca tng hòn đá.  C hai tr v và k li cho v n sĩ nghe vic làm ca mình. Ông nói vi người th nht: “Con đt được tng đá vào ch cũ dễ dàng vì con biết rõ nó đâu”; và nói vi người kia: “Cái khó ca con là không nhn ra được ch ca chúng.”
Lòng thống hối là điểm bắt đầu cho việc đón nhận Tin Mừng: S v ca Đức Kitô đã được thánh Gioan Ty gi chun b bng vic kêu gi lòng thng hi: “Anh em hãy sám hi, vì Nước Tri đã đến gn” (Mt 3,2). Đó cũng là câu đu tiên ca Đức Kitô đã nói khi bt đu rao ging Tin Mng, theo tường thut ca Phúc âm Matthêu (Mt 4,17). Vì thế, cái khó cho lòng thng hi cũng là cái khó cho vic đón nhn Tin Mừng.
Đức Kitô đã cho thy cái khó đó trong d ngôn hai anh em cùng nghe lnh cha bo h đi làm vườn nho, mt người nói không nhưng sau lại hi hn và đi làm, người kia nói vâng ri chng làm gì c. Đim khác bit căn bn gia hai thái đ nm trong câu hỏi Đức Kitô đt vào cui câu truyn: “Ai đã thi hành ý mun ca người cha?”
Lòng thống hi Thiên Chúa mong mun không phi là than khóc v ti mình đã phm mà là mt s đi mi toàn din và trit đ trong đi sng đ nên mt to vt mi theo gương mẫu Đức Kitô, Thiên Chúa nhp th, đ đưa sự sng thn linh vào đi mình: “anh em hãy có những tâm tình như chính Đức Kitô Giê-su.”  Tâm tình đó có nền tảng là sự tự hạ và vâng phục tuyệt đối thánh ý Cha trên trời: “Người li còn h mình, vâng li cho đến ni bằng lòng chu chết, chết trên cây thp t (Pl 2,5.8),  
Trở lại câu chuyện trên, khi nghe vị n sĩ nói, người ph n phm ti ngoi tình biết ngay được vic phi làm còn người kia thì không; cũng thế, khi Gioan đến rao ging  “Anh em hãy sám hi” thì nhng người thu thuế và các cô gái điếm li tin, còn các thượng tế và k mc không tin vì chng thy mình có ti gì đ sám hi. Khi liên kết li trách h không tin ông Gioan Ty gi vi câu chuyn hai anh em trong d ngôn, Đức Kitô đã gián tiếp coi h là người thưa vâng mà không đi làm, những người yên tâm vi các gi kinh và nhng khon đóng góp theo lut đnh, và coi mình là người đo đc vì đã là thy dy cho mi người biết v nhng vic đo đc.
Trong khi đó, tâm tình sám hối dn vào Tin Mng đòi hi mt cuc đi mi tt c cuộc sng, không ngn ngi, không lưỡng l, như một người thu thuế tên là Mát-thêu đã làm: “Khi y, Đức Giêsu đi ngang qua trm thu thuế, thì thy mt người tên là Mát-thêu đang ngi đó. Người bo ông: “Anh hãy theo tôi!.” Ông đng dy đi theo Người” (Mt 9,9)
George Washington, tổng thng đu tiên ca nước M, t khi còn bé đã t ra là mt người phc thin và yêu s thanh liêm. Mt hôm ra vườn làm c, cu đã vô tình cht đt my cây anh đào m cu rt yêu thích. Thy my cây anh đào b cht, cha cậu hỏi:
-   Con có biết ai đã cht my cây anh đào không?
-   Con đã lỡ tay cht my cây anh đào đó. Xin cha c pht con đi.
-   Con đã làm một điu li, nhưng con đã chữa được li lm đó khi con dám nhn li, người cha nói.
Thiên Chúa rất nghiêm khc, nhưng cũng hết sc nhân t: “Bn hãy xem Thiên Chúa nhân t và nghiêm khc thế nào: Người nghiêm khc vi nhng k sa ngã, nhưng nhân từ vi bn, c mt mc cy nh vào lòng nhân t đó” (Rm 11,22). Bi tình yêu mà Chúa sn sàng ôm vào lòng mi ti nhân thng hi, nhưng chỉ m ca Nước Tri cho nhng tâm hn nào sn lòng b ý riêng mà tìm ý Thiên Chúa: “ch ai thi hành ý mun ca Cha Thy là Đấng ng trên tri, mi được vào mà thôi” (Mt 7,21)
Tội li đánh mt s sng siêu nhiên Chúa ban tng cho người ta, nhưng lòng thống hi như thế s phc hi tt c, và còn hơn thế na, như tác giả Gương Chúa Giêsu đã viết: “Nhng ai t nhn mình hèn yếu s được Cha nâng lên cao ngang hàng Thiên Chúa” (Imit. III, LVII, 17).