Lời Chúa cnps 6a _ anh em sẽ được thấy Thầy

ANH EM SẼ ĐƯỢC THẤY THẦY
Không có giấy chứng nhận nào cho niềm tin ngoài chính cuộc sống của người tin.
Lm. HK
Có hai bạn trẻ chơi thân với nhau, một da đen ở miền quê nghèo nàn, một da trắng ở chốn đô hội xa hoa. Ngày nọ anh da đen lên thành phố thăm anh da trắng. Cả hai vừa đi dạo vừa trò chuyện dưới ánh nắng chiều, bỗng anh da trắng ngạc nhiên thấy bạn mình đứng khựng lại, không nói gì nữa và trông như đang lắng nghe một tiếng gì ở đàng xa.
-      Cái gì thế?
-      Có tiếng chim sâu ở gần đây!
-      Làm gì thành phố mà có chim sâu, chỉ toàn là xe cộ ồn ào.
Đi thêm một quãng, anh da đen chỉ cho bạn mình thấy con chim sâu đang hót trong vườn cây một khu nhà cũ. Anh da trắng khen bạn:
-      Tai anh tốt quá!
-      Không đâu, tai tôi chẳng hơn gì tai anh nhưng vì tôi ở miền quê, quen với tiếng chim và thích nghe chim hót mà thôi.
Nói rồi, anh lấy mấy đồng bạc cắc thảy xuống đường. Lập tức có mấy người đi trước quay lại, tưởng có ai đánh rơi tiền. Anh da đen nói:
-      Thính tai nhỉ! Thế mà tiếng chim hót lại chẳng mấy ai nghe thấy!
Người ta không chỉ đánh mất một nét đẹp của cuộc sống, mà mất cả cuộc sống khi không biết đến tình yêu Chúa. Với nhân loại tội lỗi, Chúa yêu họ đến nỗi đã đến sống ngay giữa thế gian, vì muốn “ban cho chúng một trái tim và đặt thần khí mới vào lòng chúng... lấy khỏi mình chúng trái tim chai đá và ban cho chúng một trái tim bằng thịt” (Ed 11,19).
Thần Khí Đức Kitô cho mọi người thấy Thiên Chúa không yêu bằng một tình yêu trừu tượng, xa vời, mà bằng một tình yêu nhập thể trong một con người cụ thể, sống động và gần gũi với cuộc sống mỗi người.
Nhưng vì không nhận ra Thần Khí hướng dẫn và nâng đỡ Đức Kitô, “Đấng mà thế gian không thể đón nhận, vì thế gian không thấy và cũng chẳng biết Người” (Ga 14,17) nên thế gian không thể nào thấy được tình yêu cứu độ của Thiên Chúa nơi Đức Kitô, mà chỉ thấy nơi Đức Kitô một anh thợ mộc tầm thường, một kẻ phiến loạn không giữ ngày Sabát mà lại còn ăn uống với bọn thu thuế và tội lỗi… Thật đáng xử tử!
Bởi đó, không phải phép rửa mà hoạt động của Thần Khí Đức Kitô mới là điều cốt yếu của ơn cứu độ. “Vì Thánh Thần chưa ngự xuống một ai trong nhóm họ: họ mới chỉ chịu phép rửa nhân danh Chúa Giêsu. Bấy giờ hai ông đặt tay trên họ, và họ nhận được Thánh Thần” (Cv 8,16-17).
Thần Khí làm cho đức tin trở nên sống động, và biến mọi chi tiết đời sống thành câu trả lời cho niềm tin: “Hãy luôn luôn sẵn sàng trả lời cho bất cứ ai chất vấn về niềm hy vọng của anh em” (1Pr 3,15).
Tắt một lời, không có giấy chứng nhận nào cho niềm tin ngoài chính cuộc sống của người tin, và câu hỏi về ơn cứu độ được trả lời trong câu xác định về việc nhận ra và sống Thần Khí của Đức Kitô: “còn anh em biết Người, vì Người luôn ở giữa và ở trong anh em” (Ga 14,17).
Đồi Vọng Cảnh ở Huế, đúng như tên gọi, là địa điểm lý tưởng để có một cái nhìn toàn cảnh các công trình cổ kính của cố đô trong phong cảnh thiên nhiên bao la kỳ thú của xứ Huế. Vì thế, ngay từ cuối năm 2004, khi nghe biết có dự án xây dựng khách sạn trên đồi Vọng Cảnh thì hàng loạt ý kiến phản đối từ mọi thành phần đã làm xôn xao dư luận cả nước, và …
“Cuối cùng ngày 5.4.2005, HĐND tỉnh họp bất thường để nghe UBND giải trình lần nữa về vấn đề này. Quan điểm của tỉnh là bảo tồn để phát triển chứ không phải để giữ quả đồi lưa thưa ba cái cây. Bầu không khí dân chủ thật là sôi sục. Nhiều đại biểu là các giám đốc sở phát biểu rất hùng hồn, giữ nguyên quan điểm phản đối, như xưa nay vẫn lên tiếng.
“Cuộc họp phải bỏ phiếu kín để quyết định. Kết quả thật bất ngờ: Chỉ có một phiếu chống, còn tất cả đều tán thành (48/49 phiếu thuận). Khi tivi đưa tin trước, các báo ngày hôm sau mới đưa, mọi người đều ngớ ra, chả hiểu thế nào cả. Có vài người, trong đó có Lý tôi có tính xấu là hay nghi ngờ. Có khi trong chuyện này còn có cái gì đó... Nhưng hội đồng đã bỏ phiếu rồi, Vọng Cảnh ơi!” (Lý Sinh Sự – báo Lao Động).
(Lý Sinh Sự là bút danh của Trần Đức Chính, Tổng biên tập Báo Nhà báo & Công luận, nguyên Phó tổng biên tập Báo Lao Động)
Sau đó, mọi người hân hoan khi nghe Thủ tướng yêu cầu di chuyển vị trí xây dựng khách sạn đến một nơi khác thích hợp hơn. Tuy thế, sự tương phản giữa những lời vận động và lá phiếu kín cho quyết định của UBND Thừa Thiên đúng là một chuyện khó tin… nhưng có thật?!
Câu chuyện đó là một tiếng chuông gióng lên nhắc tôi chớ để có sự tương phản giữa niềm tin và cuộc sống mình khi bỏ quên Thần Khí của Đức Kitô, món quà quí giá Ngài để lại cho mọi người, nhờ đó mà mọi người thấy được Chúa hiện diện và có được sự sống thần linh: “thế gian sẽ không còn thấy Thầy. Phần anh em, anh em sẽ được thấy Thầy, vì Thầy sống và anh em cũng sẽ được sống” (Ga 14,19).      
Lm. HK