Lời Chúa cnps 5a _ anh em đừng xao xuyến

ANH EM ĐỪNG XAO XUYẾN
Mọi xao xuyến của đời người có thể tóm lại trong câu hỏi về đường đi của Tôma: “Làm sao chúng con biết được đường?”, và lời thỉnh cầu về điểm đến của Philípphê: “Xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha.”  
Lm. HK
Năm 1978, vào những giây phút cuối cùng của cuộc bầu chọn Giáo hoàng, trong niềm vui có được một vị chủ chăn mới có không ít người bỡ ngỡ, thậm chí có người còn thất vọng, không tin vào tai mình khi Karol Wojtyla, một cái tên xa lạ với nhiều người, được xướng lên.
Rồi Vị Tân Giáo hoàng xuất hiện để ban phép lành cho mọi người.
Lời đầu tiên ngài dùng để nói với mọi người là: “Đừng sợ.” Ngài không chỉ công bố một lời Chúa dạy mà còn sống và lôi kéo mọi người sống một niềm tin mạnh mẽ vào Đức Kitô, Tin Mừng cho mọi người.
Người ta thường đồng hoá sợ hãi với tính hèn nhát, chứ người trưởng thành thì không biết sợ. Thế nhưng, một người không biết sợ gì cả có thể là một người liều lĩnh, chỉ thấy cái được mà không thấy được điều có thể bị mất. Vì thế, trong một giới hạn nào đó, sự sợ hãi là cần thiết để giúp mọi người vừa thấy được làm người và làm con Chúa là một ơn gọi cao quí vừa đồng thời thấy con người lại quá yếu đuối trước ơn gọi đó.
Trong niềm tin Kitô giáo, hai mệnh đề “Đừng sợ”, “Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy”, một tiêu cực và một tích cực, luôn có mặt bên nhau, lý giải cho nhau, và trình bày cho mọi người con đường tìm đến hạnh phúc thật: Có sợ, người ta mới tìm đến Chúa, và ai gặp được Chúa thì không còn xao xuyến về bất cứ việc gì, và niềm tin đó trở nên nguyên tắc hướng dẫn họ biết việc phải làm cả khi có sự đối đầu giữa các nhu cầu nơi thể xác và tinh thần: “Chúng tôi mà bỏ việc rao giảng Lời Thiên Chúa để lo việc ăn uống, là điều không phải” (Cv 6,2);
Xưa trên đường về Đất Hứa, Dân Chúa sợ hãi khi phải chọn lựa giữa cái chết cầm chắc trong sa mạc và ước muốn được tự do nơi Đất Hứa đã thốt lên: “Thà làm nô lệ Ai-cập còn hơn chết trong sa mạc!” Môsê đã phải nâng đỡ niềm tin họ: “Đừng sợ! Cứ đứng vững, rồi anh em sẽ thấy việc Đức Chúa làm hôm nay để cứu thoát anh em: những người Ai-cập anh em thấy hôm nay, không bao giờ anh em thấy lại nữa. Đức Chúa sẽ chiến đấu cho anh em. Anh em chỉ có việc ngồi yên” (Xh 14,12.13-14).
Cũng thế, Dân Chúa hôm nay thay vì một niềm tin đơn giản và vững mạnh vào Đức Kitô, Đường và Sự Thật dẫn đến Sự Sống đời đời, lại luôn bị cám dỗ chạy theo đủ mọi loại chủ thuyết. Hậu quả là người ta tưởng mình được tự do trong khi vẫn sống đời sống nô lệ, như chủ nghĩa hiện sinh dạy người ta chỉ biết ngày hôm nay không cần biết đến ngày mai, mà vẫn ảo tưởng là mình can đảm chấp nhận sự phi lý của mộc cuộc đời không có niềm tin. “Họ vấp ngã vì không tin vào Lời Chúa” (1Pr 2,8).
ĐGH Bênêđictô 16, khi còn là ĐHY Ratzinger, trong bài giảng Thánh lễ khai mạc Cơ mật viện, đã nói đến đến tính dễ bị lung lạc của con người khiến họ “trôi giạt từ thái cực này sang thái cực khác …”, và để mình chịu nô lệ mọi loại chủ thuyết, đáng kể nhất là chủ nghĩa tương đối: “Người ta đang thành lập một chế độ độc tài của chủ nghĩa tương đối, nó không nhìn nhận điều gì là chung kết và để cho cái tôi và ý muốn của mình là mẫu mực duy nhất.”
Mọi xao xuyến của đời người có thể tóm lại trong câu hỏi về đường đi của Tôma: “Làm sao chúng con biết được đường?”, và lời thỉnh cầu về điểm đến của Philípphê: “Xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha.”
Đức Kitô là câu trả lời hoàn hảo cho hạnh phúc con người, vừa là đường đi vừa là điểm đến của ơn gọi làm người: “Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống.” Đó là giải pháp mà ĐHY Ratzinger tuyên xưng trong bài giảng trên, sau khi kể ra những sai lạc nhân loại có thể gặp trên con đường tìm lại chính mình: “Trái lại chúng ta có một mẫu mực khác, đó là Con Thiên Chúa, là người thật. Ngài là thước đo của chủ nghĩa nhân bản đích thật.”
ĐTC Gioan Phaolô II đã suốt đời trung thành với niềm tin vào Thiên Chúa mà ngài tuyên xưng trong ngày nhậm chức: “Đừng sợ.” Cuộc đời ngài là sự đan xen giữa lòng quí mến của muôn người với những mưu đồ đầy ác ý của các thế lực bóng tối, nhưng trên tất cả ai cũng thấy nơi Ngài niềm vui và sự bình an của người tin vào Chúa. “Chúa để mắt trông nom người kính sợ Chúa, kẻ trông cậy vào lòng Chúa yêu thương, hầu cứu họ khỏi tay thần chết và nuôi sống trong buổi cơ hàn” (Tv 33,18-19).
Ngài đã nằm xuống, nhưng sức mạnh của niềm tin nơi ngài không lịm tắt đi mà còn toả sáng và có sức thu hút lòng người trong một thế giới đang bị tục hóa này. Điều đó có thể thấy được rõ ràng qua hàng triệu người tuôn về Rôma để tham dự thánh lễ tuyên phong hiển thánh cho ngài cùng với ĐTC Gioan 23, ngày 27/4 vừa qua!
Sự thu hút đó đã được Mẹ Têrêxa giãi bày nguyên cớ khi có người hỏi đâu là bí quyết làm cho Mẹ trở thành người thu hút: “Tôi chẳng bao giờ nghĩ mình thu hút ai cả. Tôi chỉ theo Chúa và chính Chúa lôi cuốn họ.”
Quả thật, “Ai tin vào Thầy, thì người đó cũng sẽ làm được những việc Thầy làm. Người đó còn làm những việc lớn hơn nữa, bởi vì Thầy đến cùng Chúa Cha.” (Ga 14,12)         
Lm. HK