Tu đức _ thành thực thừa nhận khuyết tật của mình

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY
Bài 31
THÀNH THỰC THỪA NHẬN
CÁC KHUYẾT TẬT CỦA MÌNH

ĐỨC KITÔ: Con của Ta, hãy để sự khôn ngoan của Ta dạy cho con biết đâu là điều tốt nhất cho con trong cách xử thế thường ngày của con. Hãy hết sức buồn sầu và khó chịu về các sai lỗi của con. Đừng bao giờ cho mình là vĩ đại vì các việc lành của con. Đơn giản con là một tội nhân. Việc làm của con rất thường khi được thúc đẩy bởi cảm xúc và tình cảm hơn là bởi lý trí và ân sủng.
2. Nếu Ta để con ở một mình, con lại nghiêng về điều sai trái và sa ngã phạm tội. Con rất dễ dàng bị tính ích kỷ khống chế. Chỉ trong thoáng chốc là con mất tự chủ. Con yếu đuối hơn con nghĩ rất nhiều. Lý do để con tự hào thì nhỏ lắm, còn lý do để con xấu hổ lại rất nhiều. 
3. Đừng sợ điều gì hơn tội lỗi và các xu hướng hỗn loạn nơi con. Hãy chạy trốn chúng trên hết mọi sự. Chúng sẽ làm con khổ cực hơn mọi đau khổ khác. Hãy sợ phán quyết của Ta và cơn thịnh nộ của Đấng Toàn Năng. Đừng tự phụ mà phê phán việc làm của Đấng Tối Cao. Hãy nhìn đến các sai lỗi của con. Hãy lưu tâm đến điều sai con phạm phải và việc tốt mà con bỏ qua.
4. Hãy nổi giận với chính mình, và đừng để tính kiêu ngạo điều khiển con trong bất cứ điều gì. Hỡi tâm hồn ngu dại, con phàn nàn về điều gì? Con không thể đón nhận các thử thách đến với con sao, đang khi con đều đều xúc phạm đến Ta và đáng phải phạt hỏa ngục? Tình yêu Ta dung thứ cho con. Tuy vậy, con phải trung thực với chính mình. Hãy nhìn thẳng vào mình và nhẫn nại với các khuyết tật và giới hạn của con.
SUY TƯ
Chúa yêu người trung thực. Tại sao tôi lại khó nhận thực về tôi đến thế? Nếu tôi che dấu sự thật với chính mình, làm sao tôi có thể nên vừa ý Chúa được? Không cần phải chán nản và thất đảm khi nhìn đến biết bao tội lỗi của mình. Tất cả những gì Chúa mong đợi nơi tôi là bắt đầu chiến đấu chống lại chúng ngay hôm nay. Là một tội nhân không phải là điều xấu nhất. Điều xấu nhất là ở lại trong tội. Chúa yêu người sám hối, tức là, người gớm ghét tội của mình và thực lòng cố gắng loại trừ tội lỗi của mình.
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa đầy lòng thương xót dấu yêu, cuối cùng con đã hiểu. Con sẽ không trở nên tê bại vì buồn sầu hay chán nản về tội lỗi của con. Con sẽ làm điều Chúa muốn nơi con. Con sẽ chứng tỏ nỗi buồn thực lòng của con về tội lỗi mình bằng cách chiến đấu chống lại chúng trong cuộc sống hằng ngày. Xin cho con biết tội nào làm Chúa đau lòng nhất, và con sẽ bắt đầu ngay một chiến dịch chống lại nó. Con có thể chẳng bao giờ loại trừ được nó, lạy Chúa, nhưng ít nhất con có thể tiếp tục chiến đấu mỗi ngày. Con không thể dâng Chúa nhiều trong đời con, nhưng con có thể mỗi ngày cố gắng chống lại các sai lỗi lớn của con, và dâng lên Chúa như bằng chứng cho lòng con thực sự hối tiếc vì đã xúc phạm đến Chúa. Amen.
 Anthony J. Paone, S.J.
Phần ba: cám dỗ
Phần bốn: chế ngự những thói quen xấu
Phần năm: chinh phục chính mình bằng khổ chế