Tu đức _ chăm sóc cho mình

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY
Bài 33
SỰ CHĂM SÓC THIẾT YẾU CHO MÌNH
ĐỨC KITÔ: Con của Ta, ai cũng phải chăm lo cho mình cách thích đáng. Khi chịu cám dỗ, con hãy tỉnh thức, tự nhắc bảo, canh phòng cho mình, và đừng lười biếng. Có chăm lo cho người ta đến đâu cũng đừng quên lo cho chính con. Hãy coi chừng đừng nói nhiều quá. Khi có thể được hãy cố gắng ở một mình với Ta. Hãy coi sự hiện diện của Ta là sức mạnh của con. Mọi giây phút đời con đều sống trong sự hiện diện của Ta. Con có được Đấng mà cả thế giới này không giành giật được với con. Ta cao quí hơn hết mọi sự hợp lại.
2. Nếu con chểnh mảng lo cho mình, chỉ trong một chốc lát vắn vỏi, con sẽ đánh mất sức mạnh tâm linh con dần dần có được nhờ đã hết lòng cố gắng trong một thời gian dài. Hãy năng nghĩ đến mục đích đời đời cho cuộc sống tại thế của con. Để đạt tới điều đó, con phải là người có đời sống tinh thần. Qua Giáo Hội, Ta sẽ cho con biết phải sống ở đời này như thế nào. Không có con đường nào khác. Hãy xem xét đến tiến bộ hằng ngày của con. Trong thoáng chốc, cuộc sống con sẽ qua đi. Nếu con trung thành, con chẳng bao giờ lại phải buồn rầu hay sợ hãi. Vì một chút lao công bỏ ra ở đời này, con sẽ có được một phần thưởng vinh dự và niềm vui khôn cùng. Ta không để cho những ai trung thành theo Ý Ta phải thua cuộc.
3. Ai học biết cầu nguyện và suy gẫm, sẽ coi đời sống hoàn hảo là công việc đầu tiên và chính yếu của mình. Ai thực sự nhận biết mình, sẽ dễ dàng giữ thinh lặng về người khác. Hãy học giữ miệng con khỏi chuyện của người khác trừ khi con có trách nhiệm phải nói. Hãy chú tâm đến những sai lỗi của mình và làm một điều gì đó. Nếu con thực sự là người của Chúa, việc người khác làm chẳng làm con xấu hơn con là. Nếu con có thể sửa chữa được một tình huống xấu thì hãy làm đi. Còn những lúc con chẳng làm gì được thì hãy cầu nguyện về điều bất chính người khác đã làm. Hãy làm như một tội nhân cầu nguyện cho nhau, đừng như một người trên cầu nguyện cho người thấp kém hơn. Khi con học biết chú tâm vào việc của riêng con, con sẽ tìm gặp được sự bình an lớn lao trong tâm hồn.
SUY TƯ
Tôi phải cố gắng giúp đỡ người khác hết sức mình. Thế nhưng trong nhiều việc, tôi chỉ có thể giúp bằng lời cầu nguyện, gương sáng, và sự thinh lặng. Lời cầu nguyện mang lại ân sủng cho tôi và tha nhân. Gương sáng nhắc cho anh em tôi biết điều họ phải làm. Sự thinh lặng giữ cho gương xấu khỏi lan truyền và tính nóng nảy khỏi bốc lên. Để lòng vào việc của mình là một nhân đức lớn. Bổn phận đầu tiên của tôi là cứu lấy linh hồn mình. Tôi cũng phải cố hết sức mình mà giúp cho người khác có một cuộc sống tốt lành và hạnh phúc hơn. Dù vậy, có nhiều việc không ở trong khả năng của tôi. Sau khi làm xong những việc tôi có thể làm để giúp đỡ, tôi phải đặt chúng vào bàn tay Chúa.
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa, xin ban cho con ơn can đảm nhìn vào chính mình, ơn trung thực thừa nhận sai lỗi và giới hạn của con, sự chân thành cố gắng cải thiện chính mình, và tình mến Chúa giữ con vững lòng trong những ngày còn lại của đời con. Xin đừng để con quan tâm đến những gì không thuộc về con, ngoại trừ việc cầu xin ơn Chúa phù trợ. Trong những ngày còn lại, xin giúp con sống cho trọn một câu: ”Xin cho Ý Chúa được thực hiện.” Amen.   
 Anthony J. Paone, S.J.
Phần ba: cám dỗ
Phần bốn: chế ngự những thói quen xấu
Phần năm: chinh phục chính mình bằng khổ chế