Suy niệm hạnh thánh _ 18/4

Chân phước PEDRO DE SAN JOSÉ BETANCUR
 (1626-1667)
Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ
Lược sử
Pedro sinh trong một gia đình nghèo ở Tenerife thuộc quần đảo Canary. Ngay từ nhỏ, cậu rất muốn trở thành một linh mục, nhưng Thiên Chúa đã có hoạch định khác cho cậu.
Pedro làm nghề chăn cừu cho đến khi 24 tuổi, anh thực hiện cuộc du hành sang Guatemala, hy vọng sẽ tìm được một người bà con đang làm việc cho chính phủ ở đây. Nhưng mới đến Havana, anh đã cạn hết tiền. Sau khi phải làm việc để kiếm thêm tài chánh, mãi một năm sau anh mới đến thủ đô Guatemala. Đến nơi, anh quá túng thiếu đến độ phải sống nhờ vào nhà phát chẩn của dòng Phanxicô.
Sau đó không lâu, Pedro ghi tên theo học trường Dòng Tên với hy vọng sẽ trở thành một linh mục. Nhưng dù cố gắng đến đâu đi nữa, anh vẫn không thể tinh thông các môn học; do đó anh phải bỏ dở. Năm 1655 anh gia nhập Dòng Phanxicô Thế Tục. Ba năm sau thầy Pedro mở một chẩn y viện cho người nghèo; một trung tâm cho người vô gia cư và sau đó ít lâu, thầy mở một trường học cho các trẻ em nghèo. Cũng không quên đến người giầu có ở thủ đô Guatemala, thầy đi vào khu phố của họ, vừa rung chuông vừa kêu gọi họ ăn năn sám hối.
Dần dà nhiều người khác đến chia sẻ công việc của Pedro. Không bao lâu, họ thành lập Tu Hội Bêlem mà tu hội này đã được Tòa Thánh chính thức công nhận sau khi Thầy Pedro từ trần.
Thầy thường được coi là người khởi xướng hoạt cảnh Đêm Giáng Sinh, trong đó Đức Maria và Thánh Giuse đi từng nhà để tìm chỗ trọ. Truyền thống này lan ra tới Mễ Tây Cơ và các quốc gia Trung Mỹ cho đến ngày nay.
Thầy được phong chân phước năm 1980.
Suy niệm 1:  Nghèo
Pedro sinh trong một gia đình nghèo ở Tenerife thuộc quần đảo Canary.
Xuất thân nghèo khó, Pedro phải sống bằng nghề chăn cừu cho đến khi 24 tuổi. Cái nghèo vẫn đeo đuổi Pedro mãi. Vì thế mới đến Havana, anh đã cạn hết tiền. Sau khi phải làm việc để kiếm thêm tài chánh, mãi một năm sau anh mới đến thủ đô Guatemala. Đến nơi, anh quá túng thiếu đến độ phải sống nhờ vào nhà phát chẩn của dòng Phanxicô.
Sống chung với kiếp nghèo, Pedro không ưu phiền than trách mà vận dụng hết mình để cảm thông với người nghèo. Nên Pedro mở một chẩn y viện cho người nghèo, một trung tâm cho người vô gia cư và một trường học cho các trẻ em nghèo.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con can đảm chấp nhận số phận và luôn vươn lên bằng hướng phục vụ tích cực.
Suy niệm 2:  Ước nguyện
Ngay từ nhỏ, Pedro rất muốn trở thành linh mục.
Ước muốn được làm linh mục là một ước nguyện tốt lành và chính đáng, nên Pedro đã âm thầm nuôi dưỡng ngay từ nhỏ mãi cho đến tuổi trưởng thành. Khi đến thủ đô Guatemala, Pedro đã ghi tên theo học trường Dòng Tên với hy vọng sẽ trở thành một linh mục, nhưng anh phải bỏ dở.
Dầu chí nguyện làm linh mục không được thực hiện, nhưng mong muốn sống ơn gọi tu trì bằng thiên chức linh mục thì vẫn được thành tựu, khi năm 1655, Pedro gia nhập Dòng Phanxicô Thế Tục, để rồi sau đó thành lập Tu Hội Bêlem.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con hiểu rằng làm linh mục hay làm thầy dòng cũng đều quý hóa và tốt đẹp cả, miễn là sống trọn vẹn ơn gọi của mình.
Suy niệm 3:  Hoạch định
Thiên Chúa đã có hoạch định khác cho Pedro.
Đề cập đến Thầy Pedro và bốn vị khác cùng được phong chân phước với thầy, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II nói: "Thiên Chúa rộng rãi ban phát cho họ sự nhân hậu và lòng thương xót của Ngài cũng như ban cho họ tràn đầy ơn sủng...
Thiên Chúa yêu thương họ với tình yêu của một người cha, nhưng rất đòi hỏi, mà sự hứa hẹn chỉ là những khổ nhọc và đau thương. Thiên Chúa mời gọi họ sống cuộc đời thánh thiện cách anh hùng; Ngài lôi họ ra khỏi quê hương và gửi họ đến các phần đất xa lạ để loan truyền phúc âm, giữa những khó khăn và cực nhọc không thể diễn tả được" (L'Observatore Romano).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn ngoan ngoãn đi theo chương trình mà Chúa đã hoạch định cho mỗi người chúng con.
Suy niệm 4:  Giầu có
Không quên đến người giầu có ở thủ đô Guatemala, thầy Pedro đi vào khu phố của họ, vừa rung chuông vừa kêu gọi họ ăn năn sám hối.
Đức Giêsu đã từng lên tiếng cảnh báo hạng người giàu có về mặt của cải: “Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa" (Mt 19,24), vì thông thường người giàu có ít làm chủ được tiền bạc của cải mà cách chung là làm nô lệ chúng do lòng tham vô đáy.
Do đó họ cần cải thiện đời sống, không được làm tôi hai chủ mà phải chọn hoặc tiền của hoặc Thiên Chúa mà thôi (Mt 6,24). Chình vì thế Pedro đi vào khu phố của họ, vừa rung chuông vừa kêu gọi họ ăn năn sám hối.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con đừng vị nể nhưng mạnh dạn mở lời mời gọi người giàu có sống theo lời Chúa dạy bảo.
Suy niệm 5:  Chia sẻ
Dần dà nhiều người khác đến chia sẻ công việc của Pedro.
Thật phúc cho Pedro có được nhiều người tự nguyện đến chia sẻ công việc, vì trong thực tế không thiếu trường hợp những người được mời cọng tác làm việc thì khăng khăng từ chối với nhiều lý do khác nhau, chẳng hạn vì đạo hiếu (Lc 9,59.61).
Cũng phải cảm kích Pedro có được tinh thần khiêm tốn và bác ái cao độ. Có khiêm tốn mới nhận ra khả năng hạn hẹp của mình không thể làm một mình hết mọi việc nên sẵn lòng đón nhận người chia sẻ. Có bác ái mời nhận người cọng tác để tạo điều kiện cho người người có việc làm.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn học lấy bài học khiêm tốn và bác ái của thầy Pedro.
Suy niệm 6:  Hoạt cảnh
Thầy Pedro thường được coi là người khởi xướng hoạt cảnh Đêm Giáng Sinh, trong đó Đức Maria và Thánh Giuse đi từng nhà để tìm chỗ trọ.
Phát minh phim ảnh và truyền hình xuất hiện với đặc điểm trình bày sự kiện hoặc câu truyện đồng thời bằng cả thính giác và thị giác. Sự việc này có sức lôi cuốn con người hơn là việc chỉ dùng thị giác mà đọc sách hoặc chỉ dùng thính giác mà nghe giảng dạy.
Điểm này cho thấy sáng kiến dùng hoạt cảnh của thầy Pedro để trình bày mầu nhiệm Giáng Sinh thật có giá trị. Không lạ gì sáng kiến này đã được đón nhận và loan truyền mãi cho đến ngày nay. Và dĩ nhiên không chỉ mầu nhiệm Giáng Sinh mà từ đó còn có mầu nhiệm Tử Nạn Phục Sinh và một số mầu nhiệm khác nữa.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con không chỉ dừng lại ở việc nghe thấy, mà nhất là sống các mầu nhiệm được trình bày qua các hoạt cảnh.