Chầu Thánh Thể cntn 7a _ Chúa là Đấng từ bi nhân hậu

CHÚA LÀ ĐẤNG TỪ BI NHÂN HẬU
Đặt Mình Thánh (mời quì)
(Hát một bài tôn thờ Thánh Thể)
Lời dẫn
Ai cũng muốn được hạnh phúc và ghét sợ đau khổ. Thế nhưng câu hỏi về hạnh phúc, về đau khổ vẫn chưa có lời giải đáp thỏa đáng. Người ta vẫn còn phải chịu nhiều đau khổ, nhiều khốn cực mà chưa biết thoát ra làm sao.
Chúa đã đến để loan báo Tin Mừng về ơn cứu độ, Tin Mừng về cuộc sống hạnh phúc, hạnh phúc thật sự.
Sau khi rao giảng về tám mối phúc thật, Chúa còn cặn kẽ giải thích để những ai có thiện chí hiểu được sự khôn ngoan của Chúa, sự khôn ngoan rất xa lạ với thế gian.
Như Maria ngồi bên chân Chúa, trong giờ chầu này chúng ta hãy để lòng lắng nghe, nghe cho kỹ từng lời Chúa nói trong lòng ta, và tiếp nhận sức sống từ cuộc gặp gỡ thân mật với Chúa.
Lời Chúa (mời đứng)
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Mátthêu, (Mt 5,38-48)
Hôm ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ: "Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Mắt đền mắt, răng đền răng. Còn Thầy, Thầy bảo anh em: đừng chống cự người ác, trái lại, nếu bị ai vả má bên phải, thì hãy giơ cả má bên trái ra nữa. Nếu ai muốn kiện anh để lấy áo trong của anh, thì hãy để cho nó lấy cả áo ngoài. Nếu có người bắt anh đi một dặm, thì hãy đi với người ấy hai dặm. Ai xin, thì hãy cho; ai muốn vay mượn, thì đừng ngoảnh mặt đi.
"Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù. Còn Thầy, Thầy bảo anh em: hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em. Như vậy, anh em mới được trở nên con cái của Cha anh em, Đấng ngự trên trời, vì Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính. Vì nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì anh em nào có công chi? Ngay cả những người thu thuế cũng chẳng làm như thế sao? Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em mình thôi, thì anh em có làm gì lạ thường đâu? Ngay cả người ngoại cũng chẳng làm như thế sao? Vậy anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện."
Đó là Lời Chúa.
Suy niệm (mời ngồi)
“Mắt đền mắt, răng đền răng” là phương thế thường được đưa ra để giải quyết các cuộc tranh chấp, được nhiều người “tâm phục, khẩu phục” cho là thỏa đáng. Nhưng một thực tế cay đắng hay gặp trong xã hội “đền được vạ thì má đã sưng.” Phải chăng đó là lý do Chúa dạy chúng ta đừng chống cự người ác nhưng hãy sẵn lòng chịu phần thiệt về mình, chiều theo cái ác của họ.
Không, Chúa là tình yêu. Giáo lý của Chúa là tình yêu, tình yêu tuyệt đối, tình yêu chỉ biết trao tặng, trao tặng ngay cả bản thân, không tìm gì cho mình mà chỉ tìm niềm vui và sự sống cho người khác, như muối, như ánh sáng.
Đúng thế, nét đặc trưng của tình yêu Kitô là yêu hết mọi người, yêu cả kẻ thù ghét mình. Yêu như Chúa Cha, Đấng đã “cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính.”
Yêu như thế mới là yêu thật sự, mới làm cho chúng ta trở nên tình yêu, “vì nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì anh em nào có công chi? Ngay cả những người thu thuế cũng chẳng làm như thế sao?
Vấn đề thường gặp là chúng ta tự lừa dối mình. Vì danh dự hão, vì mối lợi nay còn mai mất mà tranh cãi, mà nóng giận. Hậu quả là đánh mất cái tâm bình an, đền được vạ nhưng má lại sưng, sưng hoài vì lòng giận ghét, vì lắm kẻ thù, vì chẳng dám gọi Chúa là Cha trong ngày chung thẩm - ngày Chúa hứa sẽ tha thứ cho ai biết tha thứ, cho ai gọi Chúa là Cha.
Luật của Chúa là luật yêu thương, khác xa sự khôn ngoan thế gian. Đây là chuyện của lòng mến, chuyện chỉ mình Chúa thấu biết. Vì thế mà “đừng ai tự lừa dối mình. Nếu trong anh em có ai tự cho mình là khôn ngoan theo thói đời, thì hãy trở nên như điên rồ, để được khôn ngoan thật. (1Cr 3,18)
Cầu nguyện (mời quì)
Lạy Chúa Giêsu, chúng con sấp mình thờ lạy Chúa. Vì yêu thương chúng con mà Chúa đã nên như ngu như dại trên cây thập giá, làm giá đền tội cho chúng con và trở nên tấm bánh bẻ ra cho chúng con được no nê.
Lạy Chúa, chúng con quì gối trong tư thế của các tội nhân mong được Chúa thứ tha tội lỗi. Biết bao lần chúng con đã xúc phạm đến Chúa. Biết bao lần chúng con đã dửng dưng quay mặt đi, từ chối tình yêu Chúa. Nhưng chưa bao giờ Chúa lại dửng dưng khi chúng con gặp khốn khó, chưa bao giờ Chúa ngoảnh tai trước lời kêu cầu của chúng con.
Vì thế, lạy Chúa, dù mang nhiều tội lỗi, chúng con vẫn sung sướng chạy đến tìm chỗ chỗ dựa nơi lòng nhân hậu của Chúa,“Như đông đoài cách xa nhau ngàn dặm, tội ta đã phạm, Chúa cũng ném thật xa ta. Như người cha chạnh lòng thương con cái, Chúa cũng chạnh lòng thương kẻ kính tôn.”
Ngày xưa Chúa đã vào nhà Matthêu để dùng bữa với ông và nhiều người tội lỗi. Khi bị người đời chê trách về chuyện ăn uống với người tội lỗi, Chúa đã cho họ biết lòng Chúa nhân hậu: “Tôi muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế. Vì tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi." Còn hôm nay, Chúa đến đây và ở với chúng con chỉ vì chúng con là những người cần đến tình thương của Chúa. 
Tình yêu của Chúa đã chiến thắng. Với tình yêu, Chúa trao cho tội nhân cơ hội để nên thánh, cũng với tình yêu, Chúa gieo ánh sáng vào thế giới đang tối tăm vì giận hờn, thù ghét. Xin cho chúng con là những ngọn nến đã được thắp sáng lửa tình yêu của Chúa dám bước chân vào đời với ngọn lửa yêu thương, yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi chúng con, để gieo rắc niềm vui và bình an cho hết mọi người chúng con gặp trong ngày.
Yêu thương mọi người, yêu cả kẻ thù ghét mình, là lời tạ ơn đẹp nhất chúng con có thể dâng lên Chúa, đáp lại lòng Chúa đã sẵn sàng chịu chết cho chúng con được sống, sẵn lòng trở nên tấm bánh nuôi dưỡng chúng con hết mọi ngày trong đời sống, với chỉ một ước mong là thấy chúng con sống bằng tình yêu, sự sống của Chúa.
Hát: Giêsu, yêu con, yêu con thật hết tình…”
Lm. HK