Lời Chúa cntn 1a _ đựơc xức dầu để thi ân


ĐƯỢC XỨC DẦU ĐỂ THI ÂN GIÁNG PHÚC
Sau khi được xức dầu bằng Thánh Thần, Đức Giêsu đã khởi đầu cuộc sống công khai. Người đem Tin Mừng đến cho những ai thành tâm thiện chí, chữa lành những người đau ốm bệnh tật, trả tự do cho những người đang bị ma quỉ trói buộc.  
Lm. Mt
Người ta kể rằng: Có người rơi xuống một hố sâu không cách chi trèo lên được. Anh ta cố gắng la thật to, với hy vọng có ai nghe được và đến cứu giúp. Một nhà thông thái nghe tiếng kêu cứu liền đi tới, nhìn xuống hố sâu và nói với người gặp nạn: “Tôi muốn cứu chú mà không biết phải làm thế nào, nhưng nếu trước đó chú biết đi đứng cẩn thận thì đâu đến nỗi này!” Nói xong ông bỏ đi.
Lâu sau có một bác sĩ đi ngang, ông thấy nạn nhân và nói: “Tôi biết chú rơi xuống hố chắc đau đớn và nhiều vết trầy xước, nếu chú leo lên được, tôi sẽ băng bó và cứu chữa cho.” Và ông cũng bước khỏi nơi ấy.
Thế rồi Chúa Giêsu đã đến, Người  nhảy xuống hố tìm cách đưa nạn nhân lên.
Câu chuyện đầy tính tưởng tượng, nhưng phần nào nói lên chân lý của tình thương mà Thiên Chúa dành cho con người. Vì thương nhân loại lỗi lầm, Ngôi Hai Thiên Chúa từ trời xuống thế để chia sẻ đến tận cùng nỗi khốn khổ của loài người chúng ta. Bài Tin Mừng vừa nghe còn cho thấy, Đấng vô tội đã bước xuống dòng sông Giođan và chịu phép rửa sám hối của Gioan, để chúng ta được thanh tẩy khỏi mọi tội lỗi và được nên con Thiên Chúa.
Đức Giêsu không cần thanh tẩy tội lỗi hoặc bày tỏ lòng sám hối vì Người là Đấng chí thánh, chí nhân. Thánh Gioan Tiền Hô cảm biết điều ấy, nên thưa với Đức Giêsu: “Chính tôi mới cần được Ngài làm phép rửa, thế mà Ngài lại đến với tôi!” (Mt 3, 14)
Khi Đức Giêsu bước xuống sông Giođan để được Gioan làm phép rửa, một thế giới mới được khai sinh. Thật vậy, sau khi nguyên tổ phạm tội, cửa Địa Đàng bị đóng lại, thì giờ đây cửa trời đã mở ra: “Khi Đức Giêsu chịu phép rửa xong, vừa ở dưới nước lên, thì kìa các tầng trời mở ra...Và có tiếng từ trời phán rằng: “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người.” (Mt 3, 16-17) Từ đây, nhờ Đức Kitô, nhiều người được trở nên con Thiên Chúa và được đón nhận vào hưởng hạnh phúc Nước Trời.
Nếu vì sự bất tuân của Adong-Evà khiến loài người phải xa cách Thiên Chúa thì nhờ sự tuân phục của Ngôi Hai, Thánh Thần đã ngự đến: “Người thấy Thần Khí Thiên Chúa đáp xuống như chim bồ câu và ngự trên Người.” (Mt 3, 16) Và cũng từ đây, dòng nước có sức thánh hóa, để những ai tin và lãnh nhận Phép Rửa nhân danh Đức Giêsu, người ấy sẽ được tha thứ tội lỗi và linh hồn trở nên đền thờ của Ba Ngôi Thiên Chúa.
Chẳng những thế, sau khi được xức dầu bằng Thánh Thần, Đức Giêsu đã khởi đầu cuộc sống công khai. Người đem Tin Mừng đến cho những ai thành tâm thiện chí, chữa lành những người đau ốm bệnh tật, trả tự do cho những người đang bị ma quỉ trói buộc.
Thật vậy, trong hội đường của quê hương, khi được trao cho cuốn sách của ngôn sứ Isaia, Đức Giêsu mở ra và gặp đoạn nói về Đấng được đầy tràn Thánh trí của Thiên Chúa, Vị ấy nên ánh sáng cho muôn dân, đem lại lẽ công bình, loan báo Tin Mừng cho người nghèo, chữa những người bệnh tật nơi thân xác và tâm hồn. Gấp sách lại, Người nói: “Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh quý vị vừa nghe.” (Lc 4, 16-21) Như thế, Đức Giêsu đã xác nhận Người chính là Đấng được các ngôn sứ tiên báo.
Thánh Phêrô cũng quả quyết với những người có mặt ở nhà ông Conêliô: “Thiên Chúa đã dùng Thánh Thần và quyền năng mà xức dầu tấn phong Người. Đi tới đâu là Người thi ân giáng phúc tới đó, và chữa lành mọi kẻ bị ma quỷ kềm chế, bởi vì Thiên Chúa ở với Người.” (Cvtđ 10, 38)
Khi được thanh tẩy nhờ Đức Giêsu Kitô, chúng ta trở nên nghĩa tử của Chúa Cha và được gọi Người là Abba – Cha ơi! Nhờ bí tích Rửa Tội và Thêm Sức, chúng ta còn lãnh nhận dồi dào ơn Chúa Thánh Thần để được nên dân riêng của Thiên Chúa: “Còn anh em, anh em là giống nòi được tuyển chọn, là hàng tư tế vương giả, là dân thánh, dân riêng của Thiên Chúa, để loan truyền những công trình của Người.” (1 Pr 2, 9) Nhưng muốn thực sự trở nên đồng hình đồng dạng và cùng hưởng vinh quang với Đức Kitô, chúng ta phải nên giống như Người.
Với Thiên Chúa, chúng ta cần liên lỉ kết hợp với Người bằng cầu nguyện, nhờ đó được thêm lòng yêu mến và mau mắn nhận ra thánh ý Người để thực thi.
Với bản thân, luôn giữ tâm hồn trong sạch, để xứng đáng là đền thờ Ba Ngôi Thiên Chúa. Siêng năng học hỏi và lắng nghe Lời Chúa, nhờ vậy chúng ta sẽ được Chúa hướng dẫn, nâng đỡ và ủi an trên mọi nẻo đường đời.
Với gia đình, cần thực hiện lời dạy của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam trong năm Phúc Âm hóa đời sống gia đình: Mỗi người cần nỗ lực xây dựng gia đình mình thành một cộng đoàn cầu nguyện, sống tình yêu hợp nhất thủy chung, phục vụ sự sống và hăng say loan báo Tin Mừng.
Với tha nhân, chúng ta biết dùng lời nói để kiến tạo sự hòa giải và hiệp nhất, biết khích lệ và giúp nhau trên con đường nên thánh. Không chỉ là lời nói suông, mỗi người còn cần cúi xuống phục vụ, chia sẻ và cứu giúp những người nghèo đói, bệnh tật, bị bỏ rơi bằng những hành động cụ thể. Và phải sống thế nào để sự hiện diện của chúng ta đem đến cho tha nhân niềm vui, bình an và tình huynh đệ chân thành.
Theo gương Đức Kitô, luôn sống tình con thảo với Chúa Cha và yêu thương giúp đỡ mọi người, như thế, ngọn nến sáng được trao cho chúng ta trong ngày lãnh nhận bí tích Rửa Tội sẽ sáng hơn, và dù chiếc áo trắng được mặc trong ngày hồng phúc này bị hoen ố theo thời gian, Thiên Chúa vẫn nhận ra chúng ta là con yêu quí của Người nhờ Đức Giêsu Kitô.
Lm. Mt