PHÉP
RỬA KHIÊM NHƯỜNG
Tuy đến để cứu độ người tội lỗi, nhưng Chúa
Giêsu không cho mình quyền đứng trên kẻ tội lỗi. Người đã hạ mình xuống ngang
hàng với họ, liên đới với họ và trở nên anh em của họ.
Sông Gio-đăng, tiếng Do Thái là “yarad” có nghĩa là đi xuống. Sông Gio-đăng
phát nguồn từ ngọn núi Héc-mon ở độ cao 520m. Suốt 220km đường dài dòng sông
không ngừng đi xuống. Thoạt tiên sông chảy vào hồ Hu-lê chỉ còn 68m trên mực nước
biển. Kế đó sông chảy vào biển hồ Galilê, nơi Chúa Giêsu thường qua lại, và các
tông đồ thường chài lưới. Ở đây lòng hồ sâu 212m dưới mực nước biển. Sông tiếp
tục chảy xuống miền Nam, đổ vào Biển Chết. Ở đây độ sâu là 394m dưới mức nước
biển. Có thể nói đây là điểm thấp nhất của địa cầu.
Khi Chúa Giêsu bước xuống sông Gio-đăng để chịu phép rửa, Người đã xuống chỗ
thấp nhất không chỉ về chiều sâu theo không gian địa lý mà còn về chiều sâu tâm
lý xã hội. Bước xuống để Gioan Baotixita làm phép rửa tội, Chúa Giêsu đã hòa
mình vào dòng thác người tội lỗi, cần thống hối ăn năn. Tuy đến để cứu độ người
tội lỗi, nhưng Chúa Giêsu không cho mình quyền đứng trên kẻ tội lỗi. Người đã hạ
mình xuống ngang hàng với họ, liên đới với họ và trở nên anh em của họ. Không
ai nhận ra Người. Mọi người đều cho rằng Người là một trong những kẻ tội lỗi.
Trong đêm Giáng Sinh, ta được chứng kiến một Thiên Chúa hạ mình xuống làm
người. Làm một người bé nhỏ nghèo hèn như chưa đủ đối với tình yêu thương vô
biên của Thiên Chúa, nên hôm nay người lại hạ mình xuống thêm một bậc nữa, xuống
tận đáy xã hội nhân loại khi nhận mình tội lỗi.
Hôm nay, bắt đầu cuộc đời công khai của Chúa Giêsu. Người bắt đầu xuất hiện
để rao giảng Tin Mừng. Trước khi tiến ra gặp gỡ quần chúng, Chúa Giêsu đã tới dìm
mình trong dòng sông Gio-đăng. Để chuẩn bị ra gặp loài người Chúa Giêsu cảm thấy
cần phải thanh tẩy. Mặc lấy xác phàm, Chúa Giêsu chưa cảm thấy mình gần với
nhân loại cho đủ. Người còn hạ mình xuống làm một người tội lỗi. Người dìm mình
xuống lòng sông Gio-đăng, dường như muốn mượn làn nước trong xanh tẩy sạch đi tất
cả dáng vẻ cao quý của Thiên Chúa còn vương vấn nơi thân xác nhân loại của Người.
Tẩy sạch đi tất cả những gì ngăn cách, để Người được thực sự là một người anh
em của mọi người.
Dòng nước sông Gio-đăng có trong xanh đến mấy cũng đâu đủ sức rửa Thiên
Chúa làm người. Thực ra chính Người tự rửa mình bằng sự khiêm nhường thẳm sâu. Khiêm
nhướng là một phép rửa. Vì khiêm nhường là sự quên mình, là chết đi một chút. Dìm
mình vào dòng sông là chấp nhận đau khổ và chết đi. Cái chết chính là phép rửa
như Chúa Giêsu đã nói với các môn đệ: “Thầy
còn phải chịu một phép rửa, và Thầy những bồn chồn chờ đến lúc hoàn tất”
(Lc 12,50). Người còn hỏi hai ông Gioan và Giacôbê khi hai ông này đến xin được
ngồi bên tả, bên hữu trong nước Người: “Các
ngươi có thể uống chén Ta uống và chịu thanh tẩy thứ thanh tẩy Ta phải chịu
không?” (Mc 10, 38). Khi nói thế Chúa Giêsu có ý nói đến cái chết Người sẽ
phải chịu.
Một câu châm ngôn nói; Không ai thấy được tình yêu. Người ta chỉ thấy được
những bằng chứng của tình yêu. Bằng chứng tình yêu của Chúa Giêsu đối với ta đó
là sự hạ sinh làm một em bé nghèo hèn yếu ớt. Đó là sự khiêm nhường hoà mình
vào đoàn lũ những tội nhân tới dìm mình trong dòng sông Gio-đăng. Tình yêu đã
thúc đẩy Người đi những bước táo bạo, bất ngờ. Mượn dòng nước sám hối xoá đi mọi
khoảng cách còn lại giữa Thiên Chúa và con người.
Cử chỉ khiêm nhường của Người là một lời mời gọi ta. Nếu ta cảm thấy mình
còn xa cách Chúa. Nếu ta cảm thấy mình cần được thanh tẩy. Đừng ngần ngại thay
đổi đời sống. Hãy mạnh dạn tiến đến lãnh nhận phép rửa của Chúa Giêsu để trở
nên gần gũi với Người. Nếu ta chưa thể lãnh nhận phép rửa trong cái chết tủi nhục
như Chúa Giêsu, ta vẫn có thể được thanh tẩy trong phép rửa khiêm nhường. Hãy rửa
mình trong dòng lệ sám hối. Hãy tắm mình trong dòng nước khiêm cung. Như lời
vua Đavit nói: “Lễ dâng Chúa là tâm hồn
sám hối. Một tấm lòng tan nát giày vò, Ngài sẽ chẳng khinh chê” (Tv 50).
Khiêm nhường sám hối là bước khởi đầu để ta đón nhận Phúc Âm. Khiêm nhường
sám hối là quay trở về nhà Cha, sống trọn tâm tình của người con thảo hiếu. Khi
khiêm nhường trở về, ta sẽ gặp được người Cha nhân hậu đang đứng chờ ta. Người
sẽ nói về ta như nói về Chúa Giêsu: “Đây
là con Ta yêu dấu, Ta hài lòng về con”.
Lạy Chúa Giêsu, xin giúp con biết đến với Chúa và đến với anh em bằng sự
khiêm nhường sám hối. Amen.
TGM Ngô Quang Kiệt