Bông hoa xứ Ars _ không có linh mục,...

26. KHÔNG CÓ LINH MỤC, NHỮNG ƠN LÀNH
CỦA CHÚA CÓ LẼ SẼ VÔ ÍCH
Chức linh mục chính là tình yêu của Trái tim Chúa Giêsu. Khi thấy linh mục, các con hãy nghĩ đến Chúa.
Linh mục là ai? Là một người đại diện Thiên Chúa, một Người mang lấy mọi uy quyền của Thiên Chúa. Chúa Giêsu nói với linh mục: “Các con hãy đi. Như Cha đã sai Ta, Ta cũng sai các con… Mọi quyền năng trên trời dưới đất đã được ban cho Ta. Vậy các con hãy đi dạy dỗ muôn dân… Ai nghe các con là nghe Ta, ai khinh dể các con là khinh dể Ta”.
Khi linh mục giải tội, ngài không nói: “Thiên Chúa tha tội cho con”, nhưng nói: “Cha tha tội cho con”.
Thánh Bênađô quả quyết mọi sự đều được ban cho chúng ta qua Đức Maria. Ta cũng có thể nói rằng mọi sự đều ban cho ta qua linh mục: vâng, mọi hạnh phúc, mọi ân ủng, mọi hồng ân thiên quốc.
Nếu không có bí tích Truyền chức thánh, chúng ta sẽ không có Chúa. Ai đã đặt Người ở đó, trong nhà tạm này? Chính linh mục. Ai đã đón nhận linh hồn các con bước vào cuộc sống? Linh mục. Ai đã nuôi dưỡng nó để nó có sức thực hiện cuộc lữ hành? Linh mục. Ai sẽ chuẩn bị cho nó ra trước mặt Chúa khi rửa sạch nó lần cuối cùng trong máu Chúa Giêsu Kitô? Linh mục, luôn luôn là linh mục. Và nếu linh hồn ấy chết, ai sẽ phục sinh nó? Ai sẽ trả lại cho nó sự yên hàn và bình an? Vẫn là linh mục. Các con không thể nhớ lại chỉ một ơn lành nào của Thiên Chúa mà các con không gặp thấy bên cạnh đó hình ảnh của linh mục.
Hãy đi xưng tội với Đức Trinh Nữ hay một thiên thần: các ngài có giải tội cho các con được không? Không. Đức Trinh Nữ không thể làm cho Con chí thánh của Người ngự xuống trong hình bánh. Dù các con có hai trăm thiên thần, các ngài cũng không thể giải tội cho các con. Trong khi đó, một linh mục dù rất tầm thường cũng có thể làm được điều đó, người có thể nói với các con: “Cha tha tội cho con, hãy đi bình an”.
Ôi, linh mục cao cả biết bao!
Những ơn lành khác của Thiên Chúa cũng chẳng ích gì cho các con nếu không có linh mục. Một ngôi nhà bằng vàng có ích lợi gì nếu không có ai mở cửa cho các con? Không có linh mục thì cái chết và cuộc khổ nạn của Chúa cũng chẳng  có ích lợi gì.
Sau Thiên Chúa, linh mục là tất cả!... Thử để một giáo xứ thiếu linh mục trong hai mươi năm, chắc hẳn ở đó người ta sẽ tôn thờ thú vật.
Khi muốn triệt hạ đạo, trước hết người ta tấn công linh mục, bởi vì ở đâu không còn linh mục thì không còn hy tế, và ở đâu không còn hy tế thì không còn đạo.
Người ta gán một giá trị lớn lao cho các đồ vật đựng trong chiếc tô của Đức Trinh Nữ và Chúa Giêsu Hài đồng tại Loretta. Nhưng những ngón tay của linh mục đã chạm đến thân xác đáng tôn thờ của Chúa Giêsu Kitô, đã nhúng vào chén đựng Máu thánh Người, vào bình Mình Thánh Người, lại chẳng quý giá hơn sao?...
Chức linh mục chính là tình yêu của Trái tim Chúa Giêsu. Khi thấy linh mục, các con hãy nghĩ đến Chúa.