TÌNH YÊU TÌM KIẾM TÌNH YÊU
Chúa tìm kiếm con người, và Đức Maria thay mặt mọi thụ tạo
tìm kiếm và đón nhận Chúa khi thưa Xin vâng,… và ơn cứu độ bừng sáng lên!
Một thanh niên xem cụ già hàng xóm 80 tuổi đang
trồng một cây đào nhỏ. Anh hỏi: “Ở tuổi cụ,
trồng đào thì bao giờ mới được ăn?”
Cụ chống
xẻng, trả lời: “Ở tuổi tôi trồng cây nào
nghĩ đến ăn, nhưng cả đời tôi thưởng thức không biết bao nhiêu trái đào do người
khác trồng tỉa. Làm sao tôi có đào ăn nếu không có ai làm công việc tôi đang
làm đây, tôi chỉ muốn tiếp tục việc của những người đã trồng đào cho tôi ăn”.
Chúa không màng chi đến việc được Đa-vít phụng
sự: “Ngươi mà xây nhà cho Ta ở sao?”
vì Chúa đã chăm sóc cho ông như một người con từ lâu trước khi ông nghĩ đến làm
một điều gì cho Chúa: “Chính Ta đã cất nhắc
ngươi, từ một kẻ lùa chiên ngoài đồng cỏ, lên làm người lãnh đạo dân Ta là
Israel. Ngươi đi đâu, Ta cũng đã ở với ngươi” (2Sm 7,8-9).
Vì thế mà ngay khi Đa-vít nghĩ đến xây một đền
thờ cho Chúa, lúc đã thảnh thơi mọi bề, không còn thù địch nữa, thì tiên tri
Nathan đến báo cho ông biết tình yêu bao la của Chúa: Chúa muốn con người phụng
thờ Chúa không phải vì việc phụng tự của họ thêm chút gì cho Chúa, nhưng vì đó
là nguồn gốc đem lại an bình, thư thái, cho ai tin theo Ngài.
Chúa sai Na-than gửi một sứ điệp đến Đa-vít cho
nhà vua thấy tình yêu và những việc Chúa đã thực hiện cho ông và cho Israel;
Chúa cũng sai sứ thần Gáp-ri-en gửi một sứ điệp khác đến Đức Maria để bày tỏ
tình yêu và những điều Chúa sẽ thực hiện cho Mẹ và cho Dân Chúa. Hai sứ điệp
khác nhau, nhưng có một điểm chung được nhấn mạnh, cho thấy cội rễ và nền tảng
của hạnh phúc con người là được Chúa ở cùng: Với Đa-vít: “Ngươi đi đâu, Ta cũng đã ở với ngươi”, còn với Đức Maria: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức
Chúa ở cùng Bà!”.
Được Chúa ở cùng không chỉ là một ân sủng mà
còn đòi người ta phải tích cực tìm kiếm. Chúa luôn hiện diện giữa Dân Người,
nhưng đâu phải lúc nào người ta cũng nhận ra ân phúc đó. Niềm tin cần được thử
thách để mỗi người phải tự mình khao khát tìm kiếm Chúa: “Lạy Chúa, Ngài quên con mãi tới bao giờ? Tới bao giờ còn ngoảnh mặt
làm ngơ?” (Tv 13,2).
Dù được thoát khỏi Ai cập một cách lạ lùng,
nhưng khi gặp thử thách ở sa mạc, Israel đã không còn nhớ đến bàn tay của Chúa.
Sau khi đã cho Dân Chúa uống nước từ tảng đá, Môsê đã gọi chỗ đó là Masa và
Mơ-ri-va, là thử thách và gây sự, “vì con
cái Israel đã gây sự và thử thách Đức Chúa mà rằng: "Có Đức Chúa ở giữa
chúng ta hay không?” (Xh 17,3.7).
Nhận biết sự hiện diện của Chúa là nền tảng vững
chắc cho mọi an vui: “Lạy Chúa, dầu qua
lũng âm u con sợ gì nguy khốn, vì có Chúa ở cùng. Côn trượng Ngài bảo vệ, con vững
dạ an tâm” (Tv 23,4).
Nhưng để sự nhận biết đó thực sự có giá trị của
một niềm tin, một chọn lựa tự do của con người cộng tác với ân sủng Chúa, thánh
Phaolô đã cho thấy sự hiện diện ban ơn cứu độ của Chúa là một mầu nhiệm vừa được
thông báo, vừa được giữ kín: “Tin Mừng đó
mặc khải mầu nhiệm vốn được giữ kín tự ngàn xưa nhưng nay lại được biểu lộ như
lời các ngôn sứ trong Sách Thánh. Theo lệnh của Thiên Chúa, Đấng hằng có đời đời,
mầu nhiệm này được thông báo cho muôn dân biết, để họ tin mà vâng phục Thiên
Chúa” (Rm 16,25-26).
Trong bài giảng Giáng sinh năm 1998, ĐHY Joseph
Ratzinger, sau là ĐGH Benedicto XVI, đã kể câu chuyện về cậu bé Jeschiel chạy tất
tưởi tới phòng ông của mình, một thầy Rabbi nổi tiếng, sướt mướt kêu gào:
-
Ông ơi, bạn của con đã bỏ rơi con hoàn toàn rồi. Nó thật chẳng tốt chút nào
và chơi xấu với con quá!
-
Ông hiểu, con có thể kể thêm một chút nữa không?
-
Dạ, chúng con chơi trốn tìm năm mười với nhau. Con trốn thật là kỹ, đến nỗi
bạn con không tìm được con. Tự nhiên bạn con nghỉ chơi, không tìm con nữa, và
nó đi mất tăm luôn. Chơi thật là xấu, phải không ông?
Thầy Rabbi đã an ủi
Jeschiel: “Thực là chẳng đẹp chút nào. Nhưng con ơi, mình với
Thiên Chúa cũng vậy đó. Chúa đã chơi với chúng ta trò chơi trốn năm mười, Ngài
đã trốn, còn chúng ta thì lại chẳng chịu đi tìm Ngài gì cả. Con cứ thử nghĩ
xem, Thiên Chúa ẩn mình, còn chúng ta thì chẳng một lần chịu đi kiếm Ngài.”
Kể chuyện xong, ĐTC tiếp lời: “Thiên Chúa không chỉ cho chúng ta thấy hào
quang sáng chói của Ngài. Ngài muốn rằng giữa Ngài với chúng ta một tình yêu cần
được nảy sinh, và tình yêu này luôn đòi hỏi sự tự do... Và Ngài ước ao chúng ta
có được... kinh nghiệm của sự tự do, của tìm kiếm, của khám phá và của lời Xin
Vâng với tình yêu”.
Như một món quà tình yêu, ơn cứu độ cần được tự
do tìm kiếm.
Chúa tìm kiếm con người, và Đức Maria thay mặt
mọi thụ tạo tìm kiếm và đón nhận Chúa khi thưa Xin vâng,
… và ơn cứu độ bừng sáng lên!
Lm. HK