Chầu Thánh Thể cnmv 4a _ Chúa ở cùng chúng con


CHÚA Ở CÙNG CHÚNG CON!
Đặt Mình Thánh (mời quì)
(Hát một bài tôn thờ Thánh Thể)
Lời dẫn
Cuốn tiểu thuyết nổi tiếng Ben Hur được bắt đầu với cuộc gặp gỡ tình cờ trong sa mac của ba đạo sĩ từ Ai Cập, Hy Lạp và Ấn Độ. Dù có nhiều khác biệt trong quan điểm nhưng cả ba đều muốn đi tìm Đấng Cứu Thế, tìm một lẽ sống vượt trên mọi quan điểm sống của nhân loại.
Vì nếu cuộc sống con người được bắt đầu và cũng chấm dứt trên mặt đất này thì chẳng tìm đâu được chỗ đứng cho những gì người ta gọi là một lý tưởng sống cao thượng, vô giá, vì “họ tắt hơi là trở về cát bụi, dự định bao điều: ngày ấy tiêu tan.” (Tv 146,4)
Ai cũng mong muốn điều vĩnh hằng. Đó là dấu tích của Chúa để lại nơi mọi tâm hồn. Dấu tích đó thúc đẩy người ta tìm kiếm điều đã có nhưng cần được nuôi dưỡng và tăng triển đến mức hoàn hảo trong Chúa và nhờ Chúa, để trở nên một với Chúa, trở nên tình yêu.
Tình yêu là chuyện rất con người nhưng trở nên tình yêu dường như lại là điều linh thánh, vượt sức con người? Chính vì thế mà Chúa đã cúi xuống nhân loại với danh hiệu Emmanuel, Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta. Vấn đề muôn thuở còn lại cho chúng ta là, đón nhận hay từ chối?
Lời Chúa (mời đứng)
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Matthêu, (Mt 1,18-24)
Sau đây là gốc tích Đức Giê-su Ki-tô: bà Ma-ri-a, mẹ Người, đã thành hôn với ông Giu-se. Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần. Ông Giu-se, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo. Ông đang toan tính như vậy, thì kìa sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng: "Này ông Giu-se, con cháu Đa-vít, đừng ngại đón bà Ma-ri-a vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giê-su, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ." Tất cả sự việc này đã xảy ra, là để ứng nghiệm lời xưa kia Chúa phán qua miệng ngôn sứ: Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Em-ma-nu-en, nghĩa là "Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta." Khi tỉnh giấc, ông Giu-se làm như sứ thần Chúa dạy và đón vợ về nhà.
Đó là Lời Chúa.
Suy niệm (mời ngồi)
Chúng ta đều là tội nhân, chúng ta đã mang án tử. Chúng ta muốn sống nhưng chẳng ai có thể tự cứu mình khỏi tội lỗi, vì tội lỗi là sự thương tổn trong mối tương quan với Thiên Chúa.
Vâng, Chúa là nguồn mạch sự sống mà chúng ta lại xúc phạm đến Ngài. Từ vực thẳm sự chết, lời cầu xin duy nhất chúng ta có thể thốt lên là nài xin lòng Chúa thương xót: “Ôi lạy Chúa, nếu như Ngài chấp tội, nào có ai đứng vững được chăng?” (Tv 130, 3)
Nhưng trước khi chúng ta nài xin, từ muôn đời Chúa đã muốn cho chúng ta được sống. Tình yêu là sự sống Chúa mang đến cho chúng ta, vì Chúa là tình yêu. Sự sống đó cần được đón nhận, và hễ ai đón nhận thì được cứu khỏi tội lỗi: "Ông phải đặt tên cho con trẻ là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ." 
Emmanuel - Thiên Chúa ở cùng chúng ta - là tên Đấng Cứu Thế được mạc khải trong sách tiên tri Isaia. Tên đó mạc khải cho chúng ta biết về tình yêu bao la của Chúa: Yêu ai thì muốn ở cùng người ấy, muốn nên giống người ấy. Để tỏ lòng yêu thương chúng ta, Chúa đã nhập thể làm người, “nên giống anh em mình về mọi phương diện, để trở thành một vị Thượng Tế nhân từ và trung tín trong việc thờ phượng Thiên Chúa, hầu đền tội cho dân.” (Dt 2,17)
Chúng ta phải làm gì để đáp lại lòng Chúa thương ta? Chỉ có tình yêu mới đáp trả được tình yêu. Sống yêu thương là lời tạ ơn đẹp nhất chúng ta có thể dâng lên Chúa. Yêu thương nhau là đón nhận sự sống Chúa mang lại. Ai sống yêu thương, “người ấy sẽ được Chúa ban phúc lành, được Thiên Chúa cứu độ thưởng công xứng đáng. Đây chính là dòng dõi những kẻ kiếm tìm Người, tìm thánh nhan Thiên Chúa nhà Gia-cóp.” (Tv 23,5-6)
Cầu nguyện (mời quì)
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,
Chúng con thờ lạy, tạ ơn và yêu mến Chúa. Chúa là Emmanuel, là Thiên Chúa ở cùng chúng con. Tên gọi đó và sự hiện diện của Chúa nơi đây cho chúng con biết Chúa yêu chúng con vô cùng.
Lạy Chúa, Chúa yêu chúng con không phải vì chúng con đáng yêu: chúng con xấu hổ vì tội lỗi mình thì Chúa nói: “tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi." (Mt 9,13).
Lạy Chúa, tình yêu của Chúa làm cho chúng con ngạc nhiên: “ngắm tầng trời tay Chúa sáng tạo, muôn trăng sao Chúa đã an bài, thì con người là chi, mà Chúa cần nhớ đến, phàm nhân là gì, mà Chúa phải bận tâm?”  
Vì yêu chúng con, và chỉ vì yêu chúng con mà Chúa đã “hủy bỏ chính mình, mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân, sống như người trần thế.” (Pl 2,7)
Vâng, lạy Chúa, chỉ vì yêu chúng con mà Chúa ở đây để lắng nghe khi không còn ai lắng nghe chúng con, để an ủi và nâng đỡ khi mọi người bỏ rơi chúng con, để chiếu soi hy vọng khi tâm hồn chúng con chìm ngập trong cô liêu. Chúa luôn có mặt bất cứ khi nào chúng con cần Chúa, vì danh hiệu của Chúa là Emmanuel, Thiên Chúa ở cùng chúng con.
Tình yêu Chúa là chìa khóa và là cánh cửa dẫn chúng con vào hạnh phúc đời đời. Xin Chúa đổ tràn đầy tình yêu Chúa vào lòng chúng con, để chúng con mau mắn bước vào đời với tình yêu Chúa trong thái độ ân cần, chăm sóc những người khốn cực, biết tha thứ, biết chịu đựng, và sống tốt với những ai ngược đãi mình, để chiếu sáng tình yêu Chúa giữa thế giới đang bị bao trùm trong bóng tối vị kỷ của tinh thần thế tục.
Chúa ở cùng chúng con, xin cho chúng con cũng biết ở cùng anh em mình.
Hát: Thắp sáng lên trong con tình yêu Chúa…”
Lm. HK