Lời Chúa cntn 32c _ con no thỏa nhìn chân dung Chúa

CON NO THOẢ NHÌN CHÂN DUNG CHÚA
Chủ nghĩa vô thần, chủ nghĩa thế tục, thuyết tương đối, cách sống hưởng lạc, tiêu thụ… tất cả đều có chung một mẫu số là “không tin vào sự sống lại và sự sống đời sau”, như người Sađucêô.  
Lm. HK
Đời Đường, có mt học trò tên Lư Sinh tham dự khoa thi tiến sĩ. Làm bài chng được, b đánh rt, anh bun bã ra v.
Tới huyn Hàm Đan, anh ghé vào mt quán tro, thy ch quán nu ni cháo kê vàng. Quá mi mt anh k l mi nim vi mt cụ già trong quán và xin ngh ngơi một lúc. C già y là mt đo sĩ, đưa cho anh một cái gi s, bo anh c nm trên gi đó mà ng thì gp được nhng điu mình mong ước.
Ngả mình xung, thiu thiu ng, chợt thy mt toà nhà lu son gác tía sang trng. Bước chân vào anh gp mt giai nhân xin kết duyên cm st vi anh. Sau ngày thành hôn, anh lên kinh ng thí và đ Trng Nguyên, lãnh chc Hàn lâm. T tướng ghét, đưa anh đi xa, nhưng anh đánh thắng gic nên li được hi cung, lãnh hàm đi tướng, th đến 80.
Anh chợt tnh giấc... vì nghe tiếng ch quán gõ đũa cái vào ni cháo kê. Ni cháo vn chưa chín, còn phải quy lin tay.
Qua đi rất mau mt cuc đi thành bi, c nim vui ln ni bun! Nguyn Du, tác gi Truyn Kiu đã khéo ví von: “Hoàng lương (kê vàng) chợt tnh hn mai, ca nhà đâu mt, lâu đài nào đây?”
Chúng ta sẽ tìm đâu cho được mt l sng, mt nim hy vng, mt sc mnh, nếu chung cuc tt c ch là hư vô?
Sự D đánh la con người, chúng gi cách đưa chúng ta lên làm chủ cuc đi mình: “Hãy tìm hạnh phúc ngoài Thiên Chúa; con người s không phi chu tu thuc vào mt ai khác ngoài chính mình! Hãy là thước đo cho chính mình!”
Cám dỗ này không phi mi xut hin, mà đã bt đu t trong vườn đa đàng, khi Satan cám d Ađam-Eva ăn trái cấm. Tuy nhiên hôm nay nó mang nhng b áo mi, là ch nghĩa vô thn, ch nghĩa thế tc, thuyết tương đối, cách sng hưởng lc, tiêu th… tt c đu có chung mt mu s“không tin vào s sng li và s sng đi sau”, như người Sađucêô.
Niềm tin vào sự sng li và s sng đi sau chính là sc mnh ca by anh em Maccabê, khi phi đi din vi cc hình tàn bo ca vua Antiôcô. Đó cũng là sc mnh nâng đ biết bao nhiêu nhân viên thin nguyn trong đt nước chúng ta, và trên thế gii, trong vic cứu chữa nhng người gp nguy khn. Trong s đó, có nhiu nam n tu sĩ ca Giáo Hi Công giáo chúng ta, vi phương châm: cho đi không tính toán, làm ơn không mong được tr li …
Niềm tin vào s sng đi sau đã làm cho Takashi Nagai là mt bác sĩ vô thn đã tr li vi nim tin vào Thiên Chúa, sau cái chết ca m ông, như lời ông tâm s: “Trong k ngh xuân, lúc đó tôi hc hết năm th hai đi hc y khoa, m tôi b trúng phong. Tôi hối h chy đến đu giường m tôi, người ch còn mt chút hơi thở. M tôi chm chm nhìn tôi, mà th ra. Cái nhìn cui cùng ca cp mt bà m đã sinh ra, đã giáo dc và đã thương tôi đến cùng, cp mt này nói cho tôi mt cách rõ rt: du sao khi người khuất núi, người vn còn luôn luôn bên Takashi yêu du ca bà. Tôi nhìn trong con mt đó, tôi là người đã không tin có linh hn và t nhiên tôi cm thy: linh hn m tôi có; linh hn m tôi lìa khi xác nhưng còn tồn ti mãi mãi”.
Ông còn nói thêm: ”Con người tôi đã đi hn, du tôi làm hết sc cũng không th làm cho tôi tin phc rng cái đã gi là m tôi đã b hoàn toàn tiêu dit … Con mt tôi ln đu tiên m ra nhìn thy cái thế gii siêu hình” (Văn Quy, Đi v đâu, tr 7-8).
Chết không phi là hết. Điu đó đã dn bác sĩ Paul Nagai đến vi nim tin vào Thiên Chúa. Nh đó ông mang ly mt sc mnh ln lao đến t nim hy vng mnh m vào li ha ca Chúa. Sc mnh đó đã làm cho ông thành con người bt h thành ph quê hương ông, vì sự tn tu tấm lòng hy sinh quên mình trong vic chăm sóc các nn nhân bom nguyên t năm 1945 ti Nakazaki.
Chết không phi là hết. Vy thì mi thay đi khác trong cuc sng nào có đáng chi. Điu quan trng là chúng ta cn nh li Chúa dy: “Các con hãy tnh thc và cầu nguyn luôn, đ có th thoát khi nhng vic sp xy đến và đng vng trước mt con người” (Lc 21,36)
Lạy Chúa, thay vì bàng hoàng, ht hng và s hãi trước cái chết ca người thân và ca chính mình, mt tương lai xán lạn được chun b cho mi thin chí của chúng con: “khi thc gic, con no tho nhìn chân dung Chúa.” (Tv 16,15b). Xin cho “bước con đi bám cht đường li ca Ngài” (Tv 16,8b)
Lm. HK