Lời Chúa cntn 29c _ khi tôi yếu đó là lúc tôi mạnh


KHI TÔI YẾU ĐÓ LÀ LÚC TÔI MẠNH
Một lời nguyện mà không có niềm tin thì chẳng có chút giá trị nào, cũng như không thể hiểu nổi thế nào là một đức tin mà không có cầu nguyện.  
Lm. HK
Xưa có một người mù có thói quen kết thúc bng câu “Nếu điu đó có ích cho phn ri ca con”  khi cu xin bt c điu gì với Chúa.
Một hôm người ta dn ông ti m thánh Tôma thành Canterbury, nơi đã có nhiều người được ơn lạ sau khi cu nguyn cùng thánh nhân. Ông cũng st sng cu xin cho mình được sáng mt. Đôi mt ông t nhiên được sáng tr li làm cho ông nhìn thy rõ được mi vt. Quá vui mng, ông ch biết nói li cám ơn thánh nhân đã làm phép lạ cu giúp ông mà quên mất câu kết thúc như thường l.
Khi nhng giây phút vui mng sung sướng đã qua đi, ông cht nh ra điu mình đã quên sót. Ông liền tr li trước phn m thánh Tôma, đc tiếp câu kết thúc mà mình đã quên: “nếu điu đó có ích cho phn ri ca con”. Va đọc xong, ông liền b mù tr li như trước.
Mù nhưng vui sướng, vì cái mù gi đây không còn là mt tai ho mà như là một du bo đm cho phn ri ca ông.
Cuộc sng vi nhiu th thách gian nan làm cho ai cũng d nhn ra s hèn yếu ca mình, thy rõ ‘lc bất tòng tâm’, như cảm nghiệm ca ông Gióp: “Người lo đo mà đng vng được là nh li anh. Cũng nh anh mà đu gi lung lay thành cng cáp. Gi đây, đến lượt anh, anh li ra yếu nhược, đến phiên anh b đánh, anh s hãi bàng hoàng” (G 4,4-5).
Trong khi yếu nhược như thế, đâu là ch con người có th cy da mà đng được vng vàng nếu không phi là nim tin vào quyn năng và tình thương của Thiên Chúa?
m 1787, khi Geogre Washington, v tng thng đu tiên ca nước M, và 55 chiến hu trong cuc đu tranh giành độc lp hp nhau đ bàn lun v s phn tương lai của nước M thì Benjamin Franklin, mt người có tui và được mi người kính trng vì s khôn ngoan, thông thái và đc đ, đã phát biu: “Thưa các ông, trước hết chúng ta hãy cu nguyn! Tôi không còn sng bao năm, mà càng sng, tôi càng nghim thy rõ là chính Thiên Chúa ch huy công vic loài người. Nếu mt con chim s rơi xuống đt cũng không ngoài thánh ý Chúa, thì mt quc gia đang xây dng ti sao li không cn đến s tr giúp ca Ngài?”
Và tất cả những nhà lp quc Hoa k đã đng lên cu nguyn.
Thiên Chúa không chỉ là ch da cho Benjamin Franklin mà trước đó đã là ch da cho Đavít khi phi chy trn Ápsalôm, con mình: “Quá nhiu k đang nói v con: "Chúa Tri đâu cu hn!" Nhưng lạy Chúa, chính Ngài là khiên che thuẫn đ, là vinh d ca con, là Đấng cho con được ngng đu bt khut. Tôi va ct tiếng kêu lên cùng Chúa, Chúa lin đáp li t núi thánh ca Người” (Tv 3,3-5); Chúa là ch nương ẩn cho hoàng hu Ét-te khi gp s khc khoi lo âu: “Ly Chúa của con, ly Vua chúng con, Ngài là Thiên Chúa duy nht. Này con đang liu mng, xin đến cu giúp con. Con cô đơn, chẳng còn ai cu giúp, ngoi tr Ngài” (Et 4,17); Chúa cũng là nơi duy nhất Đức Kitô hướng v c khi Ngài thy như bị Chúa b rơi: “Lạy Chúa con th, Ngài n lòng rung b con sao?”
Như hai mặt ca mt đng tin, trong đi sng tâm linh, cu nguyn và đc tin kết cht vi nhau đến ni mt li nguyn mà không có nim tin thì chng có chút giá tr nào, cũng như không thể hiu ni thế nào là mt đc tin mà không có cu nguyn. Li cu nguyn din t và nuôi dưỡng nim tin, còn nim tin li làm cho li cu nguyn nên sng đng và đy sc mnh vì Thiên Chúa không th t chi nhng ai đt trn nim tin nơi Ngài. Đức Kitô đã mang ly thân phận yếu đui ca con người và, do đó, vic Ngài sng li đã là mt bng chng cho sc mnh vô hn ca nim tin: “Khi còn sng kiếp phàm nhân, Đức Giê-su đã ln tiếng kêu van khóc lóc mà dâng li khn nguyn nài xin lên Đấng có quyn năng cu Người khỏi chết. Người đã được nhm li, vì có lòng tôn kính.(Dt 5,7).
Con người tht yếu hèn nhưng cũng tht mnh m. H nên mnh nht khi biết mình yếu đui và đt trn nim tin vào Chúa, nhưng lại đánh mt sc mnh mi khi cho mình là mnh: “Vó nga phi, Chúa không ưa chuộng, chng thích gì chân k chy nhanh, nhưng ưa chuộng nhng ai kính s Chúa, và trông cy tình thương của Người” (Tv 147, 10-11).
Từ ngày lp quc, trên mi đng tin M đu có dòng ch “In God we trust” (chúng tôi tin vào Thiên Chúa), nhưng thế gii hôm nay đang b cám d quên đi c nim tin đ có được nhng t ‘In God we trust’ đó. Càng có nhiu đôla càng khó thy mình yếu đui, càng khó gi được s vng mnh và bình an đến t nim tin vào Thiên Chúa…
...cho đến khi git mình đau kh vì bất lc trước tui tác, bnh tt, và nht là trước cái chết. 
Lời cu nguyn làm cho tôi tr nên an vng và hnh phúc, vì người cu nguyn là người biết mình yếu hèn đ tín thác nơi Chúa, và chiếm hu sc mnh ca Thiên Chúa, như tâm tình của thánh Phaolô: “tôi rất vui mng và t hào vì nhng yếu đui ca tôi, đ sc mnh ca Đức Ki-tô mãi trong tôi” (2Cr 9,9).
Lm. HK