Sống đức tin _ Chúa kiên nhẫn kêu gọi


 Tôi sẽ ra đứng ở chòi canh,
canh chừng xem Người nói với tôi điều gì
Người kêu gọi những kẻ tội lỗi hồi tâm; Người vạch cho họ thấy sự lầm lạc của tâm hồn họ, bởi vì chính Người ngự ở đó.  
Thánh Bê-na-đô, viện phụ
Bấy giờ Chúa Giê-su đang giảng. Nhân lúc đề cập đến mầu nhiệm ăn thân mình Người, Người khuyên các môn đệ phải hiệp thông với cuộc thương khó của Người. Lúc đó, theo Tin Mừng, có mấy kẻ nói: Lời này cứng cỏi quá, và vì vậy họ bỏ không theo Người nữa. Khi Người hỏi các môn đệ có muốn bỏ đi không, các ông đã trả lời: Thưa Thầy, bỏ Thầy, chúng con biết đến với ai, vì Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời.
Thưa anh em, tôi cũng xin nói với anh em là cho tới ngày hôm nay, đối với một số người, rõ ràng lời Chúa Giê-su nói vẫn là thần khí và là sự sống, nên họ đi theo Người. Còn đối với những kẻ khác, những lời đó xem ra cứng cỏi, và họ tìm sự an ủi thảm hại ở nơi khác. Quả thật, Đấng khôn ngoan vẫn lên tiếng ở các quảng trường, nghĩa là trên con đường rộng rãi thênh thang đưa tới sự chết, để kêu gọi những ai đang dấn bước trên con đường ấy, hãy quay gót trở về.
Cuối cùng, thánh vịnh nói: Suốt bốn mươi năm, dòng giống này là Ta chán ngán, Ta đã nói: Đây là dân tâm hồn lầm lạc, và trong một thánh vịnh khác: Một lần Thiên Chúa phán dạy. Phải, một lần, nhưng nói luôn không ngừng. Thật thế, Chúa chỉ nói một lần, mà lời của Người không gián đoạn, nhưng liên tục và vĩnh cửu.
Người kêu gọi những kẻ tội lỗi hồi tâm; Người vạch cho họ thấy sự lầm lạc của tâm hồn họ, bởi vì chính Người ngự ở đó. Chính tại đó, Người lên tiếng nói để thực hiện điều Người đã dạy dỗ qua vị Ngôn Sứ: hãy ngọt ngào khuyên bảo Giê-ru-sa-lem.
Thưa anh em, anh em xem lời khuyên nhủ của vị Ngôn Sứ bổ ích cho chúng ta dường nào, để nếu hôm nay chúng ta nghe tiếng Người, chúng ta đừng cứng lòng. Trong Tin Mừng, anh em cũng đọc thấy những lời gần giống như trong Sách Ngôn Sứ. Quả vậy, trong Tin Mừng, Chúa nói: Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi, và trong thánh vịnh, thánh Đa-vít cũng nói: Dân Người – chắc hẳn là dân của Chúa -, đoàn chiên người dẫn dắt. Ngày hôm nay, nếu anh em nghe tiếng Chúa, anh em đừng cứng lòng.
Cuối cùng, bạn hãy nghe ngôn sứ Kha-ba-cúc nói: làm sao ông đã không che giấu lời quở trách của Chúa, mà còn chú tâm suy đi nghĩ lại lời đó. Quả vậy, ông nói: Tôi sẽ ra đứng ở chòi canh, đứng gác trên tường lũy, canh chừng xem Người nói với tôi điều gì, và tôi phải trả lời làm sao cho Đấng hạch hỏi tôi. Vậy, thưa anh em, tôi xin anh em, chúng ta hãy đứng trên chòi canh của mình, vì đây là thời chiến đấu.
Chúng ta hãy trở về với lòng mình là nơi Chúa Ki-tô ngự, mà ăn ở cho thẳng thắn và khôn ngoan, nhưng đừng đặt tin tưởng vào cách ăn ở đó, cũng đừng dựa vào chòi canh mỏng mảnh là sự cảnh giác của mình.