5 phút cho Chúa _ có cần sợ tin đồn không?


26/09/13 THỨ NĂM TUẦN 25 TN
Th. Cótma và Đamianô, tử đạo
Lc 9,7-9
TA CÓ CẦN PHẢI SỢ TIN ĐỒN KHÔNG?
“Ông này là ai mà ta nghe đồn những chuyện như thế?” (Lc 9,9)
Vì tham quyền cố vị, người ta có thể làm mọi việc xấu xa dù đã được cảnh báo từ trước.
Suy niệm: Lo sợ vì tin đồn, nhất là tin đồn xấu là chuyện thường tình, trừ những loại người đạp trên dư luận để sống. Hêrôđê là người có đủ hai tố chất này. Ông rất sợ người ông “vừa cho chém đầu” (ông Gioan), lại vừa có thể thản nhiên chém đau tiếp kẻ nào tố giác việc làm xấu xa va đe dọa ngai vàng mình. Không dừng lại ở đấy, ông còn muốn “tìm gặp Đức Giêsu” là đối tượng của tin đồn mà ông nghe được. Thế nhưng, sau này Hêrôđê chỉ gặp Chúa khi Ngài bị điệu đến cho ông như một tội nhân đang bị xử án! Lúc ấy ông không còn phải sợ hãi nữa! Hêrôđê đã bị dằn vặt, sợ hãi trong một thời gian, thế mà ông không hề thay đổi cách sống, cách hành xử trong việc cai trị của mình. Vì tham quyền cố vị, người ta có thể làm mọi việc xấu xa dù đã được cảnh báo từ trước.
Mời Bạn: Nhiều lần đọc Tin Mừng chúng ta nghe Chúa cảnh báo hãy sợ điều này điều nọ, phản ứng của chúng ta ra sao? - Phớt lờ, bỏ ngoài tai hay sợ hãi? Khi nghe tin đồn xấu về mình ta thản nhiên hay tìm hiểu nguyên nhân? Tìm ra nguyên nhân rồi ta xử sự thế nào? – Che đậy, trù dập hay ăn năn hoán cải? Cách tiếp cận tốt nhất cho mình là hãy tự vấn lương tâm và sửa sai nếu tin đồn đó là đúng sự thật.
Sống Lời Chúa: Chỉ có sự thật mới giải thoát con người. Chỉ có (Lời) Chúa mới là Sự thật, là Con đường dẫn ta đến Sự sống đời đời.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, khi nghe biết thiên hạ đang đàm tiếu sự-thật-không-tốt về mình, xin cho chúng con không tìm cách che đậy, nhưng khiêm tốn đấm ngực và hoán cải. Amen.