Danh nhân _ Galileo

GALILÉE
Nhà vật lý và thiên văn học Ý rất danh tiếng, người đã quả quyết rằng Địa cầu quay xung quanh mặt trời.
TIỂU SỬ VÀ CÔNG NGHIỆP
Sinh tại Pise, mất tại Arcetri (Ý). Tiên sinh là nhà sáng lập ra môn khoa học thực nghiệm tại Ý, chế ra cân thủy tĩnh (balance hydrostatique), khám phá ra tính đẳng thời của những quả lắc (isochronisme), những luật thuộc về sự rơi của đồ vật.
Từ 1592 đến 1610, dạy tại Đại học Padoue.
Tiên sinh sáng kiến ra cái hàn thử biểu, làm cái kính thiên văn đầu tiên tại Venise (1609).
Nhờ kính này, tiên sinh khám phá ra sự bình động (libration) của mặt trăng, núi trên mặt trăng, những vệ tinh của Mộc tinh, những biểu tượng hay là những tuần (phases) của Kim tinh, sự cấu tạo bằng sao của sông Ngân hà, giải thích những dấu vết ở mặt trời là những cái gì và do đâu mà ra.
Những sự khám phá này khiến tiên sinh phải thừa nhận rằng hệ thống thái dương do Copernic đề ra là đúng, rằng Mặt trời trung tâm còn Địa cầu quay xung quanh Mặt trời, như những hành tinh khác…
Truy tà Pháp đình (Le Saint Office) La mã kết tội những điều tiên sinh nói trên là một tà thuyết, bãi chức giáo sư Đại học của tiên sinh.
Về quê tại Florence, gom góp tài liệu, tiên sinh viết cuốn Đối thoại về những hệ thống lớn của vũ trụ (Dialogues sur les grands systèmes du monde).
Đức Giáo hoàng lúc bấy giờ là Urbain VIII phán rằng sách “Đối thoại của Galilée nguy hiểm cho giáo hội còn hơn Luther và Calvin nữa”. Thế là sách bị tịch thu.
Pháp đình La mã lại truy tố tiên sinh nữa rằng những điều tiên sinh nói và viết đều trái với những điều của Kinh Thánh dạy (hay nói đúng hơn, trái với những điều các cha cố dạy). Galilée phải quỳ trước Truy tà Pháp đình (1633) tuyên bố những điều tiên sinh nói và viết là sai, không đúng với sự thật.
Bị ép buộc phản lại cả một chân lý, tiên sinh tự đè nén không được nên chỉ sau lời tuyên bố trên, tiên sinh tiếp tục nói: “E pur si muove” nghĩa là tuy vậy nó vẫn xoay. Ý tiến sinh nói trái đất vẫn xoay chớ không đứng một chỗ.
Về già, tiên sinh mù lòa (vì ngó mặt trời, các tinh tú nhiều lần), sống dưới sự kiểm soát chặt chẽ của Pháp đình nói trên.
Trước khi tạ thế, tiên sinh còn để lại một số bánh xe răng cưa sắp theo một hệ thống, kèm theo một bức họa, cốt cách đầu tiên của đồng hồ hình quả lắc ngày nay, một số phương pháp làm tính thiên văn học (vì loại tính này rất nhiều số và rắc rối lắm.)
Trích tác phẩm DANH NHÂN THẾ GIỚI
của Trịnh Chuyết