5 phút cho Chúa _ tên đầy tớ tắc trách


Thứ Tư 24/10/07                                         Th. Antôn Maria Clarét
TÊN ĐẦY TỚ TẮC TRÁCH
“Nhưng nếu đầy tớ ấy nghĩ bụng: ‘Chủ ta còn lâu mới về’, và bắt đầu đánh đập tôi trai tớ gái và chè chén say sưa, chủ của tên đầy tớ ấy sẽ đến vào ngày hắn không ngờ….” (Lc 12,39-48)
Suy niệm: Cô gái trẻ nọ được thuê giúp việc nhà. Vợ chồng chủ nhân bận rộn công việc nên thường đi vắng, để bà mẹ già lảng trí ở nhà cho cô săn sóc. Thế nhưng, thay vì chăm sóc bà cụ tội nghiệp ấy, cô gái xinh đẹp nhưng đanh đá kia biến thành một ‘bà chủ’, sai khiến và hành hạ bà cụ đủ điều. Đó là câu chuyện dở khóc dở cười trong bộ phim truyền hình “Hạnh Phúc Mong Chờ” mới chiếu trên VTV3. Câu chuyện ấy như minh hoạ dụ ngôn của Đức Giêsu hôm nay, nói với mọi người, cách riêng với những ai được giao trách nhiệm phục vụ người khác. Hình tượng “chè chén say sưa và đánh đập tôi trai tớ gái,” cho thấy sự tắc trách nhiều khi đẩy người ta tới chỗ hư đốn và bất nhân.
Mời Bạn: Nhìn lại tinh thần trách nhiệm của mình. Không chỉ riêng các vị mục tử, các vị phụ trách cộng đoàn… mà hầu như ai trong chúng ta cũng có trách nhiệm phục vụ những con người cụ thể nào đó. Bạn đang cần mẫn phục vụ trong vai trò và vị trí của mình hay đang lạm quyền, phè phỡn hưởng thụ ích kỷ và lộng hành ức hiếp kẻ khác?
Tự hỏi: Đâu là những trách nhiệm chính yếu của bạn hiện nay? Ai là những người bạn phải ưu tiên phục vụ?
Sống Lời Chúa: Trong từng ngày, từng việc, bạn luôn tâm niệm: “Thánh ý Chúa là bổn phận trong giây phút hiện tại.”
Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa đặt con vào chỗ của con hiện nay để nối tiếp sứ mạng yêu thương và phục vụ của Chúa. Xin giúp con nhiệt tâm chu toàn bổn phận mình như một đầy tớ khiêm tốn và trung thành.