5 phút cho Chúa _ công bằng và lòng thương xót


21/08/13 THỨ TƯ TUẦN 20 TN
Th. Piô X, giáo hoàng          Mt 20,1-16a
CÔNG BẰNG VÀ LÒNG THƯƠNG XÓT
“Phải chăng vì thấy tôi tốt bụng, mà bạn đâm ra ghen tức?” (Mt 20,15)
Lòng thương xót giúp duy trì sự công bình, và sự công bình là bước đầu để chứng tỏ lòng thương xót.  
Suy niệm: Những người thợ làm vườn nho được ông chủ trả tiền công theo giá đã thỏa thuận từ trước. Ông chủ không làm gì bóc lột hay lỗi đức công bằng với họ cả. Thế nhưng họ lại ghen tức trước việc ông đối xử tốt bụng với người đến làm giờ sau cùng. Đúng lý ra lòng thương xót giúp duy trì sự công bình, và sự công bình là bước đầu để chứng tỏ lòng thương xót. Nhưng trong dụ ngôn này lại xảy ra việc xung đột về quyền lợi, sự cố đáng tiếc ấy do lòng ghen tị của những người thợ đến trước, không muốn thấy ai hơn mình. Đó cũng là thói xấu cố hữu của chúng ta: quyền lợi thì tranh đấu cho bằng được, còn bổn phận thì thoái thác.
Mời Bạn: Chúng ta thường đòi hỏi công bằng, nhưng xử sự công bằng quá mức “một một, hai hai” có thể dẫn đến thái độ lỗi đức bác ái. Vì bác ái, lắm khi ta phải “chín bỏ làm mười.” Nếu ông chủ chia tỷ lệ tiền theo số giờ mà người đến sau phải nhận thì anh ta có gì mang nuôi gia đình ngày hôm ấy, buộc lòng ông chủ phải đối xử với anh bằng lòng thương xót. Ông đâu có gì sai trái ở điểm này.
Chia sẻ: Không phải chúng ta thường xin lòng thương xót của Thiên Chúa nhiều hơn là xin Ngài xử sự công bình với ta đó sao?
Sống Lời Chúa: Tôi ngắm nhìn tấm lòng thương xót của Thiên Chúa và tập vui với người vui, chứ không ganh tị, ghen ghét với người hơn mình.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin thương xót chúng con là những kẻ tội lỗi, vì nếu Chúa cứ xử sự công bình với chúng con thì nào ai đứng vững trước tôn nhan Ngài! Amen.