Sống đức tin _ điểm khác nhau giữa hai giáo hoàng


Những điểm khác nhau giữa hai Giáo Hoàng
Sự hy sinh từ bỏ chính mình vì người mình yêu mới là điểm cốt yếu mà các bậc chân tu tìm kiếm chứ không phải là cái được thể hiện ra bên ngoài.  
Đức giáo hoàng Phanxicô đã có nhiều thay đổi ngoạn mục thu hút sự chú ý của cả thế giới, từ các chương trình lớn của Giáo Hội, đến những chi tiết nhỏ bé, như:
1. Thay đổi ngai vàng bằng một chiếc ghế gỗ, một cái gì đó thích hợp hơn cho người đồ đệ của một người thợ mộc (tức là Chúa Giêsu).
2. Không muốn dùng dây đeo màu đỏ thêu vàng, vật gia truyền của triều La Mã.
3. Sử dụng đôi giày đen cũ của mình như trước, không phải giày đỏ cổ điển dành riêng cho Giáo hoàng.
4. Sử dụng cây Thánh giá kim loại, không phải là cây Thánh giá hồng ngọc và kim cương.
5. Nhẫn giáo hoàng là bạc, không là vàng.
6. Sử dụng quần đen thường xuyên dưới tấm áo dòng, để nhớ rằng ngài chỉ là linh mục khác.
7. Tất cả các thảm đỏ đã được gỡ bỏ. Ngài không quan tâm đến tiếng tăm, và nghi thức trọng thể.
Dường như mỗi ngày người ta càng thích Giáo hoàng Phanxicô nhiều hơn...
So sánh để nhận ra điểm khác biệt, nhờ đó mà biết được đâu là điều giá trị hơn. Điều đó giả thiết phải có một giá trị tuyệt đối mà các giá trị khác quy về. Tình yêu là giá trị tuyệt đối và là điểm cốt yếu của giáo lý Chúa Kitô, mà cốt yếu của tình yêu là sự sẵn sàng từ bỏ ngay cả chính mình vì hạnh phúc của người mình yêu: ”Không có tình yêu nào cao cả hơn tình yêu của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình.” (Ga 15,13)
Sự hy sinh từ bỏ chính mình vì người mình yêu mới là điểm cốt yếu mà các bậc chân tu tìm kiếm chứ không phải là cái được thể hiện ra bên ngoài. Nếu thánh thiện là ngồi ghế gỗ, đeo nhẫn bạc thay vì ngai vàng, nhẫn vàng, thì đơn giản quá! Nếu thánh là vậy thì sao Đức Phanxicô lại quyết định sẽ phong thánh vào cuối năm 2013 cho hai vị tiền nhiệm Gioan Phaolô 2 và Gioan 23, các vị giáo hoàng ngồi ngai vàng và đeo nhẫn vàng?
Trong một thời đại mà các giá trị thế tục được đề cao, ngay cả đời tu cũng bị tục hóa, việc làm của ĐTC chỉ mang tính cách nhấn mạnh chỗ phải đứng của con người là chỗ đứng của một thụ tạo hèn mọn, tội lỗi, mong đợi lòng thương xót của Chúa, không một chút cậy dựa vào một điều gì khác ngoài lòng Chúa thương xót!
”Con có thượng tiến lễ toàn thiêu, Ngài cũng không chấp nhận.
Lạy Thiên Chúa, tế phẩm dâng Ngài là tâm thần tan nát,
một tấm lòng tan nát giày vò, Ngài sẽ chẳng khinh chê.”
(Tv 51,18-19)
Điều thực sự có giá trị trước mặt Chúa là tình yêu. Một đời sống yêu thương là lời tạ ơn đẹp nhất, làm Chúa hài lòng nhất, mà một tội nhân có thể dâng lên. “Kẻ được tha nhiều thì yêu mến nhiều” (Lc 8, 47b) Một tâm hồn yêu mến nhiều vì được tha nhiều thực là một kiệt tác tuyệt vời bởi tình yêu cứu độ của Chúa cho nhân loại hôm nay.
Những việc làm của ĐTC Phanxicô có sức thu hút mọi người. Qua đó người ta thấy sức mạnh của tình yêu Chúa nơi ngài, tâm hồn ngài không hề tìm kiếm điều chi cho mình mà chỉ một lòng sống cho mọi người. Phần tôi, không có ngai vàng để bỏ mà ngồi ghế gỗ, không có ngay cả nhẫn bạc để mang thay nhẫn vàng, tôi có thể làm gì để tỏ ra sức mạnh của tình yêu Chúa nơi tôi? Rất đơn giản... mà không dễ chút nào! Lời Chúa dạy rõ ràng: ”Hãy yêu kẻ thù và làm ơn cho kẻ ghét anh em, hãy chúc lành cho kẻ nguyền rủa anh em và cầu nguyện cho kẻ vu khống anh em.” (Lc 6,27-28)