5 phút cho Chúa _ sửa lỗi cho nhau


13/08/08                                                                  THỨ TƯ TUẦN 19 TN
Th. Ponxianô, giáo hoàng và Híppôlitô, lm, tử đạo         Mt 18,15-20
SỬA LỖI CHO NHAU
Đức Giêsu nói: “Nếu người anh em của anh trót phạm tội, thì anh hãy đi sửa lỗi nó.” (Mt 18,15)
Suy niệm: Kết án thường là cách chúng ta phản ứng khi người khác lỗi lầm. Khi kết án, chúng ta tự đặt mình trên người anh em, coi họ là kẻ có tội, còn mình thì không. Đức Giêsu mời gọi người Kitô hữu vượt lên trên cách ứng xử thông thường ấy, để có một nghĩa cử khác hẳn: nhắc bảo, sửa lỗi cho nhau. Việc sửa lỗi được thực hiện trong tinh thần đối thoại và do tình yêu thương. Đối thoại, gặp gỡ trực tiếp theo cấp độ: mình ta, vài ba người khác, hoặc đại diện Hội Thánh, với người phạm lỗi. Động lực của việc sửa lỗi là tình thương yêu huynh đệ, là tâm tình hiệp thông của những chi thể Chúa Kitô với nhau. Khi chưa thật lòng thương yêu, ta không thể sửa lỗi cho nhau được.
Mời Bạn: Thái độ “bình chân như vại,” “mạnh ai nấy sống,” “việc ai nấy lo, hồn ai nấy giữ.”.. là căn bệnh nan y của con người thời đại, do ảnh hưởng của chủ nghĩa tiêu thụ ích kỷ. Để là muối men, ánh sáng cho đời, các môn đệ Chúa Giêsu phải tích cực hơn trong đời sống yêu thương, kể cả qua một việc tế nhị và khó khăn: sửa lỗi cho nhau.
Chia sẻ: Bạn có tin rằng “sống là sống cùng, sống với” sẽ giúp thăng tiến đời sống nhân bản, nhất là đời sống làm con Chúa không?
Sống Lời Chúa: Dành thời gian sinh hoạt với cộng đoàn, với các đoàn thể hay các công tác tông đồ trong giáo xứ.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã tha thứ cho người đàn bà ngoại tình, cho thánh Phêrô, và cũng bao lần tha thứ cho con. Xin cho con cảm nghiệm được tình yêu Chúa dành cho mình, để con luôn biết cư xử khoan dung với người khác. Amen.