5 phút cho Chúa _ cùng uống chén với Thầy


25/07/13 THỨ NĂM TUẦN 16 TN
Th. Giacôbê Tông Đồ
Mt 20,20-28
CÙNG UỐNG CHÉN VỚI THẦY
“Ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm người phục vụ anh em.” (Mt 20,24)
Suy niệm: Mang nặng não trạng thế tục, hai anh em Giacôbê và Gioan xin được ưu tiên nắm giữ hai chiếc ghế quan trọng trong Vương Quốc của Chúa. Trước sự chậm hiểu mù quáng của họ, Đức Giêsu không nổi giận, cũng chẳng chán nản. Ngài chỉ ôn tồn nhắc nhở họ phải cùng uống chén của Ngài nếu muốn chia sẻ vinh quang với Ngài. Chén ấy, với Giacôbê, là vị tông đồ đầu tiên đổ máu tử đạo (Cv 12,2). Với Gioan, chén ấy là cuộc đời trăm tuổi của một chứng nhân kể câu chuyện Đức Giêsu giữa những cam go của đời thường. Khi uống chén với Thầy mình, cả hai vị không còn màng chi chiếc ghế bên tả bên hữu nữa, bởi vì các ông hiểu rằng trong Nước Trời, sự cao trọng không nằm nơi chiếc ghế, nhưng nơi việc phục vụ tận tâm như một người tôi tớ.
Mời Bạn: “Khiêm tốn với bề trên là bổn phận, với người ngang hàng là lịch sự, và với người thấp kém hơn là sự cao trọng” (B. Franklin). Với bạn, sự cao trọng của người môn đệ Chúa nằm nơi chức tước, trình độ kiến thức, phẩm chất tài năng, của cải... hay nơi việc khiêm tốn phục vụ, nâng đỡ chân tình?
Sống Lời Chúa: Tự hỏi chén Chúa muốn tôi cùng uống với Ngài là làm điều gì (chẳng hạn: hy sinh, kiên trì trong hoàn cảnh gia đình hay sứ vụ hiện tại...), rồi nỗ lực hết mình thực hiện để được chia sẻ vinh quang với Ngài.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã hạ mình phục vụ chúng con: Chúa không tìm cho mình một ngai vàng, nhưng đón nhận thập giá. Xin cho chúng con thay đổi cái nhìn về sự cao trọng, để hiểu rằng sự cao trọng đích thực là khiêm tốn phục vụ như Chúa.