Mark Link _ Lời Chúa thứ năm tuần 16 thường niên

THỨ NĂM - TUẦN 16  
Bài đọc 1 Năm lẻ
Con cái Israel tới sa mạc Sinai. Họ đóng trại ở đó. Đối diện với núi… Đến ngày thứ ba, ngay buổi sáng, Thiên Chúa gọi Môsê lên đỉnh núi (Xh 19,1-2.16.20).
Các nhà sử học hiện đại rất đỗi thắc mắc tự hỏi: “Làm thế nào một đám ô hợp không được giáo dục, không có tổ chức, lại có thể thay đổi bước tiến của lịch sử?” Câu trả lời duy nhất xem ra hợp lý, đó là câu trả lời mà dân Israel đưa ra… Trên ngọn núi trong hoang địa Sinai, họ đối diện với Thiên Chúa vô hình, Đấng đã sáng tạo trời đất. Cuộc giáp mặt khó tin này đã biến đổi đời họ một cách đặc biệt không thể tưởng tượng được. Họ trở nên dân tộc được Thiên Chúa tuyển chọn, và không bao giờ còn được như vậy nữa.
Sự giáp mặt giữa tôi với Chúa qua cuộc suy niệm hằng ngày đã biến đổi tôi bằng cách nào?
Sống tốt hôm nay và cho ngày hôm qua trở thành một giấc mơ hạnh phúc, và ngày mai là một tương lai đầy hy vọng (Kalidasa).

Bài đọc 1 Năm chẵn
Có lời Chúa phán với tôi: “Hãy đi mà thét vào tai Giêrusalem: Ta nhớ lại lòng trung nghĩa với ngươi… Nhưng bây giờ ngươi đã bỏ Ta” (Gr 2,1-2.13).
Tiểu thuyết gia người Nga và cũng là người được giải Nôbel, Alexander Solzhenitsyn, nói rằng ông nhớ lại ba cảnh đặc biệt hồi còn nhỏ. Thứ nhất: bị trêu chọc khi cùng với mẹ đi đến nhà thờ duy nhất của thị trấn. Thứ hai: để cho ai đó giật mất Thánh giá đeo trên cổ. Thứ ba: nghe một người già nói: “Con người đã quên Thiên Chúa, và đó là lý do khiến những chuyện này xảy ra.” Solzhenitsyn sợ rằng thế giới này có nguy cơ mất liên hệ với Thiên Chúa, cũng như người Nga khi ông còn nhỏ.
Nỗi sợ của Solzhenitsyn được chứng minh ra sao? Cá nhân tôi có thể làm được gì?
Nếu bạn nghĩ rằng một cá nhân không thể thay đổi được thế giới, thì hãy xem xét một điếu thuốc có thể gây ra chuyện gì trong một ngôi nhà chín phòng (Bill Vaughan)

Bài Tin Mừng:
[Chúa Giêsu nói:] “Đối với họ đã ứng nghiệm lời sấm của Isaia: Các ngươi có lắng tai nghe cũng chẳng hiểu, vì lòng dân này đã ra đần độn, chúng đã nặng tai, còn mắt thì chúng nhắm lại, kẻo… họ hoán cải và rồi Ta sẽ chữa chúng cho lành” (Mt 13,14-15).
Tác giả Arthur Gordon kể lại huynh trưởng đội hướng đạo sinh của ông thường đưa họ đi dạo bộ đường dài như thế nào. Sau khi đi được khoảng mười phút, họ thường dừng lại và huynh trưởng nói: “Hãy kể cho các anh, các em đã nghe và thấy những gì?” Luôn luôn, đó là những gì anh đã thấy và đã nghe. Anh nói: “Công trình sáng tạo hiện diện khắp nơi, nhưng các em lại tự khép kín mình lại… Đừng mặc áo mưa dưới vòi hoa sen nữa.” Hình ảnh buồn cười này thật đúng với những người sống ở thời Chúa Giêsu: Họ nghe mà chẳng hiểu, họ nhìn mà chẳng thấy.
Tôi có lỗi thế nào trong thái độ khép kín của tôi? Về điều gì? Về người nào?
Chỉ ai thấy được những điều không thể thấy mới có thể làm được những chuyện không thể làm. (Frank Gaines)